ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 23:47:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Báo Cà Mau (CMO) Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, từ đầu năm đến nay công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cập nhật, tích hợp TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh... được triển khai thực hiện thông suốt, toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm trung tâm để phục vụ. Từ đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC được cá nhân, tổ chức đến giao dịch đánh giá rất cao, mức độ hài lòng trên 98%.

Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thực hiện thí điểm giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với 52 thủ tục trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh của 3 đơn vị cấp huyện (Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau). Đồng thời, quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông đối với 50 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 9 đơn vị. Theo đó, người dân có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ đối với các thủ tục nêu trên (tại bộ phận một cửa của huyện hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Kết quả, từ khi triển khai thực hiện đến nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.289 hồ sơ (trong đó, có 92 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 1.197 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai).

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện kết nối Hệ thống phần mềm đăng ký kinh doanh và quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa thủ tục của một số cơ quan ngành dọc về thực hiện tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, có 9/9 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực quân sự về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. 8/8 huyện hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực BHXH và công an về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Riêng TP Cà Mau, lĩnh vực BHXH TP Cà Mau đã sáp nhập với BHXH tỉnh Cà Mau kể từ ngày 1/1 nên đưa về thực hiện tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 7 TTHC lĩnh vực BHXH theo quy định và thực hiện tiếp nhận thêm 19 thủ tục ngoài quy định; 4 TTHC lĩnh vực công an theo quy định và thực hiện tiếp nhận thêm 8 thủ tục nhằm tạo sự tập trung, thống nhất trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Tỉnh Cà Mau đang từng bước đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1679/QD-UBND ngày 4/9/2020, Quyết định 1778/QD-UBND ngày 22/9/2020 công bố thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả (quy trình 4 tại chỗ) tại Trung tâm Giải quyết TTHC đối với 4 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, 9 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Kết quả, đã có 1.826 hồ sơ được giải quyết theo quy trình 4 tại chỗ.

Với kết quả nêu trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC tại các đơn vị đạt trên 98%. Có nhiều đơn vị đạt trên 99% như Trung tâm Giải quyết TTHC 99,7%, TP Cà Mau 99,8%, huyện Phú Tân 99,32%, huyện Thới Bình 99,7%, huyện U Minh 99,61%, huyện Ngọc Hiển 99,65%.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Trong năm, tỉnh tiếp tục tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện chính quyền điện tử nhằm nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả điều hành trong hoạt động của cơ quan Nhà nước hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; tăng cường tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho người dân và doanh nghiệp...

Từ cuối tháng 10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Cà Mau năm 2020. Theo đó, năm 2020, tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nâng cấp Cổng Dịch vụ công của tỉnh bảo đảm các yêu cầu, kỹ thuật theo quy định. Kết quả, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã đáp ứng 4 tiêu chí kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: tích hợp các thủ tục tổ chức, cá nhân được phép nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đăng nhập một lần; đồng bộ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC; bố trí máy chủ bảo mật. Đến nay, tỉnh Cà Mau đã tích hợp được 329 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến với tổng số 137 thủ tục. Ngoài ra, triển khai thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 457 TTHC ngoài danh mục quy định của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, có 157.306 hồ sơ nộp trực tuyến (năm 2019 có 20.703 hồ sơ).

Năm 2021, UBND tỉnh tập trung thực hiện nghiêm công tác đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định, thẩm tra quy định TTHC ngay từ giai đoạn đề nghị xây dựng và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung. Song song đó, kịp thời công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC theo đúng quy trình xây dựng, ban hành quyết định công bố của chủ tịch UBND cấp tỉnh./.

Phúc Duy

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.