ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:50:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Báo Cà Mau (CMO) Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, từ đầu năm đến nay công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cập nhật, tích hợp TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh... được triển khai thực hiện thông suốt, toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm trung tâm để phục vụ. Từ đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC được cá nhân, tổ chức đến giao dịch đánh giá rất cao, mức độ hài lòng trên 98%.

Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thực hiện thí điểm giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với 52 thủ tục trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh của 3 đơn vị cấp huyện (Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau). Đồng thời, quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông đối với 50 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 9 đơn vị. Theo đó, người dân có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ đối với các thủ tục nêu trên (tại bộ phận một cửa của huyện hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Kết quả, từ khi triển khai thực hiện đến nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.289 hồ sơ (trong đó, có 92 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 1.197 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai).

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện kết nối Hệ thống phần mềm đăng ký kinh doanh và quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa thủ tục của một số cơ quan ngành dọc về thực hiện tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, có 9/9 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực quân sự về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. 8/8 huyện hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực BHXH và công an về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Riêng TP Cà Mau, lĩnh vực BHXH TP Cà Mau đã sáp nhập với BHXH tỉnh Cà Mau kể từ ngày 1/1 nên đưa về thực hiện tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 7 TTHC lĩnh vực BHXH theo quy định và thực hiện tiếp nhận thêm 19 thủ tục ngoài quy định; 4 TTHC lĩnh vực công an theo quy định và thực hiện tiếp nhận thêm 8 thủ tục nhằm tạo sự tập trung, thống nhất trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Tỉnh Cà Mau đang từng bước đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1679/QD-UBND ngày 4/9/2020, Quyết định 1778/QD-UBND ngày 22/9/2020 công bố thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả (quy trình 4 tại chỗ) tại Trung tâm Giải quyết TTHC đối với 4 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, 9 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Kết quả, đã có 1.826 hồ sơ được giải quyết theo quy trình 4 tại chỗ.

Với kết quả nêu trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC tại các đơn vị đạt trên 98%. Có nhiều đơn vị đạt trên 99% như Trung tâm Giải quyết TTHC 99,7%, TP Cà Mau 99,8%, huyện Phú Tân 99,32%, huyện Thới Bình 99,7%, huyện U Minh 99,61%, huyện Ngọc Hiển 99,65%.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Trong năm, tỉnh tiếp tục tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện chính quyền điện tử nhằm nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả điều hành trong hoạt động của cơ quan Nhà nước hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; tăng cường tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho người dân và doanh nghiệp...

Từ cuối tháng 10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Cà Mau năm 2020. Theo đó, năm 2020, tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nâng cấp Cổng Dịch vụ công của tỉnh bảo đảm các yêu cầu, kỹ thuật theo quy định. Kết quả, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã đáp ứng 4 tiêu chí kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: tích hợp các thủ tục tổ chức, cá nhân được phép nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đăng nhập một lần; đồng bộ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC; bố trí máy chủ bảo mật. Đến nay, tỉnh Cà Mau đã tích hợp được 329 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến với tổng số 137 thủ tục. Ngoài ra, triển khai thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 457 TTHC ngoài danh mục quy định của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, có 157.306 hồ sơ nộp trực tuyến (năm 2019 có 20.703 hồ sơ).

Năm 2021, UBND tỉnh tập trung thực hiện nghiêm công tác đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định, thẩm tra quy định TTHC ngay từ giai đoạn đề nghị xây dựng và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung. Song song đó, kịp thời công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC theo đúng quy trình xây dựng, ban hành quyết định công bố của chủ tịch UBND cấp tỉnh./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).