ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:09:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết tình trạng lấn lòng lề đường buôn bán: Khó mấy cũng phải làm

Báo Cà Mau

Đảm bảo hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ là một nhiệm vụ quan trọng đối với công tác đảm bảo ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc. Thế nhưng, qua nhiều đợt ra quân rầm rộ vì mục tiêu “đường thông hè thoáng”, thì hiện nay chuyện lấn đường buôn bán, bày biển quảng cáo, hàng hóa ra đường quốc lộ… vẫn như cũ.

Những ngày này, trên tuyến đường Cao Văn Lầu đi ra Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) luôn trong tình trạng đông đúc người hành hương. “Ăn theo” đó là các gian hàng bán trái cây, hoa tươi, nhang đèn thi nhau “mọc” lên hai bên đường. Điều đáng nói là việc mua bán diễn ra rất lộn xộn, để mời gọi khách mua hàng, người bán không chỉ trưng bày hàng hóa lấn chiếm lề đường, thậm chí có lúc còn đứng giữa lòng đường, gây ùn tắc, mất ATGT.

Một hộ trưng bày bảng quảng cáo dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 A (đoạn xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: T.H

Trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua một số xã, thị trấn thuộc các huyện: Hòa Bình, Giá Rai, tình trạng người dân sinh sống ven lộ bày các bảng quảng cáo, hàng hóa ra đường buôn bán cũng rất phổ biến. Ở những khu vực chợ nằm ven quốc lộ, giao thông thường xuyên bị ùn ứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn do lượng hàng hóa, người xe chen chúc nhau. Đơn cử như tại xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình), gần chân cầu Cái Hươu, cứ chiều đến là người bán bày hàng ra giữa đường bán. Trong khi xe đổ dồn từ dốc cầu xuống, học sinh tan trường túa ra đường, gặp cảnh đường hẹp gây phức tạp giao thông nên đã xảy ra nhiều vụ va quẹt… Hay như tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (khu vực thuộc xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long), việc xuất hiện một “chợ bắp” tấp nập kẻ bán người mua cũng ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề ATGT. Bởi việc mua bán đều diễn ra bên ven đường, ít nhiều gây cản trở đến việc lưu thông. Đó là chưa kể đến việc rác thải là cùi bắp, vỏ bắp… được vứt bừa bãi khắp mặt đường.

Tương tự là cảnh vô tư mua bán thủy hải sản của thương lái trên tuyến đường đê biển Đông đi từ Nhà Mát về Gành Hào. Từ xe tải chở tôm đến xe gắn máy của người dân, rồi các vật dụng khác như nước đá, bình oxy, các bể chứa tôm… cũng vô tư được đặt trên đường khiến con đường vốn đã chật chội nay lại càng nhỏ hẹp hơn, gây cản trở giao thông.

Ngay trong những ngày đầu ra quân hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2015, Ban ATGT một số địa phương đã ra quân kiên quyết thực hiện việc lập lại trật tự ATGT, trong đó có phương án dẹp các chợ tự phát, cưỡng chế những hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Thế nhưng, tình trạng này chỉ duy trì được một thời gian ngắn, để rồi sau đó khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đó. Nhiều người đã đặt câu hỏi: Có lẽ việc giải quyết tình trạng này rất khó, chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa” nên nhiều chợ và nhiều khu vực trên đường huyện, quốc lộ lại tái diễn cảnh mua bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ?! Thiết nghĩ, dẫu có khó đến mấy thì cũng phải làm, chứ chẳng lẽ bó tay(!?)

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.