ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:31:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gian nan thử sức

Báo Cà Mau (CMO) Ðiện thoại liên hệ làm việc với Công an xã An Xuyên, tôi vô tư: “A-lô, có phải số máy của anh Ðầy, Trưởng Công an xã?”. Bên kia đầu dây đáp lại: “Không phải anh Ðầy mà là chị Ðầy”. Tôi lại hồn nhiên: “Vậy chị là vợ của anh Ðầy?”. Ðầu dây bên kia khẳng định: “Không, tôi là Thiếu tá Phan Thị Ðầy, Trưởng Công an xã An Xuyên”.

Bị  “xộ” quá mạng nên khi trực tiếp làm việc với chị, tôi hơi “sượng”. Song, sự nhẹ nhàng và nữ tính của một trưởng công an đã giúp tôi lấy lại bình tĩnh và tò mò. Vì, trong số hàng trăm công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã, chỉ có 3 nữ. Và, trong 87 trưởng công an xã thì duy nhất có 1 nữ là chị. Thế nên, ngoài việc trao đổi, nắm thông tin để tuyên truyền về “Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương, tôi cũng tranh thủ tìm hiểu về trường hợp đặc biệt này.

Thiếu tá Phan Thị Ðầy.

Năm 2000, vừa tốt nghiệp THPT, cô nữ sinh Trường THTP Công lập Cái Nước đã thi đậu vào Trung học Cảnh sát Nhân dân, chính thức tham gia ngành công an, thực hiện ước mơ từ nhỏ là rất mê khi thấy các anh trai “oai phong” trong màu áo của lực lượng vũ trang (quân sự, công an). Có lẽ do truyền thống cách mạng (ông nội và cha đều tham gia kháng chiến) nên lựa chọn của Phan Thị Ðầy được gia đình ủng hộ tuyệt đối.

Sau 2 năm học tập, Trung sĩ Phan Thị Ðầy về công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cà Mau với nhiệm vụ là cán bộ đội tham mưu. Học hành cơ bản, chịu khó học hỏi trong công việc và tuổi trẻ năng động… Trung sĩ Ðầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng vào năm 2005. Ðến năm 2015, chị được nâng cấp hàm thiếu tá với chức vụ đội trưởng đội tham mưu thuộc trại tạm giam. Năm 2019, thực hiện Ðề án “Ðiều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an Nhân dân đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, Công an tỉnh phát động đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong ngành tự giác đăng ký, vậy là chị đã tình nguyện tham gia.

“Gần 17 năm làm công tác tham mưu, tôi cũng muốn trau dồi kinh nhiệm bản thân ở môi trường công tác khác. Ðối đầu với gian nan để thử sức mình, hơn nữa, đó cũng là thực hiện 1 trong 5 lời thề danh dự của Công an Nhân dân: Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Ðảng và Nhân dân cần đến…”, Thiếu tá Phan Thị Ðầy tâm tình.

Cán bộ, chiến sĩ công an tất cả đều bình đẳng, không có sự ưu ái riêng cho phái nữ. Thời điểm về nhận nhiệm vụ mới tại xã An Xuyên, Thiếu tá Ðầy đang bận bịu việc học tập (Ðại học Cảnh sát Nhân dân, Trường Ðại học Cảnh sát mở tại Bạc Liêu), lại là mẹ đơn thân chăm sóc con nhỏ, trong khi, ở đội tham mưu thì công việc gói gọn ở 1 lĩnh vực, còn công an xã thì đa dạng, quản lý, giải quyết nhiều lĩnh vực liên quan trong đời sống xã hội nên gặp nhiều áp lực. Ðã vậy, chị còn loáng thoáng nghe được không ít lời dè bỉu “phụ nữ mà làm được gì… Thử coi tồn tại ở xã này được bao lâu…”...

“Tôi không buồn cũng không giận mà coi đó là động lực để mình phấn đấu, chứng tỏ bản thân. Khi viết đơn đăng ký về xã, tôi đã biết trước không ít khó khăn chờ đón, nên ngay về xã, tôi đã chủ động tiếp cận với công việc, mày mò nghiên cứu và thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp trong giải quyết các vấn đề. Thời gian tập trung lớp đại học, trực chỉ huy thì tôi gửi con ở nhà cậu. Thấy tôi vất vả, con trai cũng cảm thông và an ủi mẹ bằng thành tích xuất sắc trong học tập. Ðó cũng là nguồn động viên để tôi an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Ðầy bộc bạch.

Trong năm 2020, Công an xã An Xuyên đã phối hợp với Công an TP Cà Mau xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm kết hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông mang lại hiệu quả thiết thực, giữ ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, công đóng góp của Trưởng Công an xã An Xuyên Phan Thị Ðầy là không nhỏ./.

 

Mỹ Pha

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.