ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:30:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục đi lên từ nền tảng vững chắc

Báo Cà Mau Lịch sử giáo dục tỉnh Cà Mau phát triển từ phong trào giáo dục thời chiến: bình dân học vụ, nhiều hình thức học tập... và ghi đậm dấu ấn của nhiều vị tiến sĩ, trí thức trẻ. Việc học một cách tự giác đã trở thành niềm vui, niềm tự hào của người dân vùng cuối trời Tổ quốc.

Lịch sử giáo dục tỉnh Cà Mau phát triển từ phong trào giáo dục thời chiến: bình dân học vụ, nhiều hình thức học tập... và ghi đậm dấu ấn của nhiều vị tiến sĩ, trí thức trẻ. Việc học một cách tự giác đã trở thành niềm vui, niềm tự hào của người dân vùng cuối trời Tổ quốc.

Vùng đất trẻ vừa là cơ hội phát huy bản sắc văn hoá đa dân tộc, vừa là thách thức đặt nền tảng văn minh của cách mạng. Song, với những nỗ lực, đến cuối năm 1948, ở Cà Mau không còn ấp nào không có lớp học của phong trào bình dân học vụ theo lời hiệu triệu chống giặc dốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giáo dục Cà Mau không ngừng nâng cao chất lượng. (Trong ảnh: Giờ thực nghiệm hoá học của thầy và trò Trường THCS xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển).

Trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, vùng đất Cà Mau tiếp tục trở thành căn cứ địa cách mạng của Nam Bộ. Các ban, ngành của Trung ương đóng hầu hết trên khắp địa bàn các huyện của Cà Mau ngày nay: U Minh, Thới Bình, Cái Nước, Đầm Dơi.

“Chống dốt” đã trở thành cao trào cách mạng. Người dân Cà Mau suốt mấy đời “một chữ cắn đôi chẳng có” giờ hồ hỡi, đốt đèn dầu mù u, mỡ cá đến các lớp bình dân mỗi tối. “Đó là hiện thân của một xã hội học tập”, Nhà giáo Nhân dân, Tiến sĩ Thái Văn Long, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, đã khẳng định trong công trình nghiên cứu của mình.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Xứ uỷ Nam Bộ, Cà Mau là nơi tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc kháng chiến của dân tộc. Đến những năm 50, vùng Cà Mau có đến 30 trường, chiến 50% lượng trường học phổ thông, sư phạm toàn miền Nam. Từ đó làm nền tảng, cơ sở đào tạo hàng ngàn trí thức cho cách mạng và lãnh đạo cách mạng dân tộc. Từ sau chia tách tỉnh năm 1997, các chương trình giáo dục 9+3; 12+3… và đẩy mạnh đào tạo chuyên nghiệp, giáo dục tỉnh Cà Mau bắt đầu trang sử mới trong chuỗi phát triển đến ngày nay.

Kết quả công tác xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học tính đến cuối năm 2015: tỷ lệ người trong độ tuổi 15-25 biết chữ đạt 99,40%; độ tuổi 26-35 biết chữ đạt 98,08%; độ tuổi 36-60 biết chữ đạt 95,58%; độ tuổi 15-60 biết chữ đạt 97,32%; 100%  xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì đạt chuẩn xoá mù chữ; 100% huyện, thành phố tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, xoá mù chữ.

Từng lúc, tuy chưa “giải quyết triệt để cơn khát”, nhưng ngành giáo dục đã khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng và cục bộ ở một số địa phương (nhất là giáo viên của bậc học mầm non). Điều đó được minh chứng bằng thực tiễn khi lượng giáo viên phục vụ bậc học này tăng hơn 100% vào năm 2010 so với năm 2001 (năm 2001 có 539 giáo viên, năm 2010 có 1.122 giáo viên). Với nhiều chính sách phát triển giáo dục, đến năm 2010, tỷ lệ huy động trẻ đến trường của tỉnh đạt trên 97%. Tỷ lệ trẻ bỏ học được ngăn chặn. Hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, cao đẳng, đại học hình thành mau chóng và hoạt động hiệu quả. Ngân sách địa phương chi cho giáo dục thời điểm này chiếm từ 22-25%. Điều này cho thấy kỳ quyết xây dựng nền giáo dục đổi mới, hiệu quả của tỉnh.

Bằng nhiều nỗ lực, đến năm 1998 tỉnh cơ bản được công nhận đạt chuẩn giáo dục phổ cập tiểu học và xoá mù chữ. Năm 2008, hoàn thành phổ cập giáo dục THCS. Năm 2009, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Năm 2010, cơ bản giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên, đảm bảo chuẩn giáo viên ở mỗi cấp học. Năm 2015, tỉnh có 206/550 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Đến nay, Cà Mau đã xây dựng được hình ảnh và vị thế so với các địa phương trong khu vực. Điều này càng không thể thiếu sự đóng góp của chặng đường phát triển và cống hiến trên 70 năm của ngành giáo dục tỉnh Cà Mau./.

Bài và ảnh: Phong Phú

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.