ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:45:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ thương hiệu mật ong để phát triển bền vững

Báo Cà Mau Ông Út Nhì khẳng định: “41 năm gắn bó với nghề chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc pha loãng mật để thu lợi. Không phải không muốn nhiều lợi nhuận. Nhưng, cái lợi đó phải được khách hàng chấp nhận. Người làm nghề ăn ong cả Hợp tác xã 19/5 này không ai nghĩ đến chuyện phải pha chế thêm làm tăng sản lượng mật. Bởi chỉ một điều đơn giản là chúng tôi tồn tại cùng rừng, cùng sản vật rừng nên thương hiệu, uy tín sẽ nuôi sống thế hệ con cháu theo nghề rừng”.

Trở lại Tập đoàn 19/5, Ấp 20, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh - nơi nổi tiếng bởi phương pháp làm ăn tập thể nghề rừng tồn tại lâu nhất và hiệu quả nhất xứ U Minh Hạ.

Anh Nguyễn Văn Vững, Giám đốc Hợp tác xã 19/5, vui mừng thông tin: “Tập đoàn mình giờ đây đã thay tên là Hợp tác xã 19/5. Số lượng tổ viên và diện tích rừng thì vẫn như xưa. Có điều thay đổi lớn là cả hợp tác xã  không còn hộ nghèo, hộ khó khăn”.

Xã viên Hợp tác xã 19/5 khai thác mật ong.

Rừng ở Hợp tác xã 19/5 giờ không còn nghèo kiệt nữa. Sau mùa khai thác năm 2016 này, các xã viên đầu tư lên liếp toàn hộ 520 ha để trồng tràm năng suất cao. Đồng thời, việc bảo tồn và duy trì các hoạt động đánh bắt cá, gác kèo ong luôn được quan tâm.

Tiếp những vị khách thân quen bằng những cái vỗ vai mừng rỡ, ông Trần Văn Nhì (Út Nhì) quay sang hỏi với giọng sang sảng: “Bữa nay mấy đứa vô thăm tụi chú rồi có đi ăn ong hông? Mùa mưa năm nay ong về ít so với mọi khi. Nhưng kèo của chú vẫn tốt, mùa này riêng chú đã thu vài trăm lít”.

Ông Út Nhì là một trong những người đi rừng ăn ong dày dạn kinh nghiệm nhất ở Hợp tác xã 19/5. Ông đã có 41 năm “hành nghề” gác kèo. Mùa này, ông Út gác 300 kèo và đã có khoảng trăm ổ ong về đóng.

 Anh Vững thông tin thêm: “Ở xứ này, chú Út mà than ít mật thì ai dám nói trúng! Chú được mệnh danh là tay kèo đệ nhất ở đây!”.

Từ những câu chuyện kể về nghề rừng, nghề gác kèo ong của ông Út Nhì, chúng tôi mới vỡ lẽ những tập tính của bầy ong mà trước giờ chưa bao giờ được biết, dù bản thân cũng đã có hơn chục năm “ăn theo” vào rừng với nhiều người rành rừng như ông Út Nhì!

Thú vị nhất là việc phân thời gian theo mùa mật. Thường thì chỉ 2 mùa nước và mùa hạn, nhưng nghề ăn ong được ông Út Nhì phân ra 3 mùa trong năm. Mùa ông sớ từ tháng 9 đến tháng 11; mùa ong hạn từ cuối tháng 11 đến tháng 3 năm sau; mùa ong nước từ tháng 4 đến tháng 8.

Tập tính của loài ong mật còn được ông Út Nhì, những hộ dân hành nghề ăn ong ở xứ rừng, đúc kết chi tiết: mùa mưa, đàn ong sẽ rất hung hăng hơn, sản lượng mật cũng ít hơn so với mùa hạn.

“Đó là vì mùa mưa, đàn ong phải tích luỹ thức ăn (phấn hoa) trong những ngày mưa dầm cho đàn ong non. Phần tích luỹ này được dân đi rừng gọi đó là ké. Phần ké thường chiếm khoảng 30-40% lượng mật. Trong khi mùa hạn, ong không tích luỹ ké này”, ông Út Nhì giải thích.

Như bắt được ý của người nghe, không chờ chúng tôi đặt câu hỏi, ông Út Nhì giải thích: “Sở dĩ có sự phân mùa mật như thế là dựa vào mùa bông tràm nở. Khi bông tràm nở, đàn ong sẽ về và lựa chọn nơi làm tổ. Không phải ai cầm kèo gác ong cũng đến. Mà gác kèo phải có nghệ thuật và kỹ thuật cộng với am hiểu tập tính của loài ong vào từng thời điểm, từng mùa”.

Ví như mùa ong sớ và mùa ong hạn thì mật ngon nhất trong năm. Vì mùa này, tràm nở bông, trời ít mưa. Nước mưa trên nhuỵ bông tràm ít, khi ong lấy mật sẽ cho mật đặt sánh và mùi thơm nồng. Mùa ong nước, do ảnh hưởng của mưa nhiều nên mật ong có phần loãng hơn, khi trữ lâu ngày sẽ có hiện tượng nổi bọt. Nhưng chất lượng mật ong vẫn đảm bảo.

Còn việc pha chế mật ong để tăng thêm số lượng mật bán ra, ông Út Nhì khẳng định: “41 năm gắn bó với nghề chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc pha loãng mật để thu lợi. Không phải không muốn nhiều lợi nhuận. Nhưng, cái lợi đó phải được khách hàng chấp nhận. Người làm nghề ăn ong cả Hợp tác xã 19/5 này không ai nghĩ đến chuyện phải pha chế thêm làm tăng sản lượng mật. Bởi chỉ một điều đơn giản là chúng tôi tồn tại cùng rừng, cùng sản vật rừng nên thương hiệu, uy tín sẽ nuôi sống thế hệ con cháu theo nghề rừng”.

Anh Vững khẳng định thêm: “Nghề ăn ong ở Hợp tác xã 19/5 đã vang danh mấy chục năm nay từ khi còn là Tập đoàn Phong Ngạn, Tập đoàn 19/5 và nay là Hợp tác xã 19/5. Mật từ Hợp tác xã 19/5 thường cung cấp trực tiếp cho khách hàng hoặc bán cho các cơ quan để làm quà biếu”.

“Quy chế của chúng tôi trong ăn ong, lấy mật rất chặt chẽ. Các tổ viên, nếu phát hiện có sự gian lận chất lượng mật hay làm ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, sinh trưởng của bầy ong sẽ bị loại ra khỏi hợp tác xã. Đồng thời, phải chịu phí phạt theo quy ước. Nhờ vậy mà mấy chục năm nay mật ong ở đây luôn được đảm bảo”, anh Vững thông tin.

Trung bình mỗi hộ gác kèo ong ở Hợp tác xã 19/5 thu từ 200 lít mật/mùa. Với giá bán dao động từ 270.000 đồng (mùa ong nước) đến 350.000 đồng (mùa ong sớ và ong hạn), thì mỗi năm thu nhập từ nghề ăn ong cũng khoảng trên 100 triệu đồng/ hộ.

“Thu nhập như thế rất ổn định, cộng thêm việc khai thác tràm và huê lợi khác thì dại gì chúng tôi lại phá chính nồi cơm của mình!”, ông Út Nhì nhấn mạnh.

Mật ong rừng tràm U Minh Hạ hiện nay đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ cấp năm 2011). Đây là sản phẩm đặc trưng mà thiên nhiên ban tặng cho rừng tràm U Minh hạ. Với hương vị đặc biệt và nhiều công dụng trong y học, bảo vệ tăng cường sức khoẻ con người, mật ong rừng tràm U Minh Hạ đã trở thành đặc sản nổi tiếng trong nước và thế giới.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ trang bị công nghệ hiện đại để tách nước ra khỏi mật ong.

Hiện nay, ngành văn hoá, thể thao và du lịch đang xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, sản phẩm “Ăn ong” - nghề gác kèo ong của rừng U Minh Hạ được ngành, tỉnh đánh giá là một sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, sẽ thu hút khách tham quan du lịch đến để tham quan trải nghiệm của quy trình gác kèo ong cũng như lấy mật. Đồng thời từng bước khẳng định thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ là sản phẩm quà tặng lưu niệm của du lịch Cà Mau.

Về mặt xã hội, nghề truyền thống gác kèo ong U Minh Hạ đã và đang giúp người dân sống trên lâm phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Cơn mưa dầm do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới vừa tạnh, anh Huỳnh Văn Nhỡ, tổ viên của Hợp tác xã 19/5, ra nhà sau lấy dụng cụ dẫn chúng tôi đi ăn ong để ghi hình ảnh. Anh Nhỡ dặn kỹ: “Ong mùa này hung lắm. Các anh phải cẩn thận. Chớ còn mùa hạn thì thoải mái!”./.

Bài và ảnh: Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).