ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:16:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

Báo Cà Mau TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ông Phạm Văn Xê,  Khóm 1, Phường 1 năm nay 84 tuổi nhưng sức khoẻ khá tốt. Hằng ngày ông Xê đều tập thể dục, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Theo ông: "Mọi lo âu phiền muộn gác lại, bản thân mình sống vui, sống khoẻ thì mới giảm được gánh nặng cho con cháu".

Mới đây, ông và những hội viên khác được Trạm Y tế Phường 1 khám và theo dõi sức khoẻ. Ông Xê cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại vì luôn có gia đình, chính quyền địa phương quan tâm.

Ðội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế Phường 1 khám và theo dõi sức khoẻ cho hội viên người cao tuổi sinh sống trên địa bàn phường.

Bà Nguyễn Mỹ Dung, 74 tuổi, cùng ngụ Khóm 1, Phường 1, tỏ vẻ phấn khởi vì luôn được chính quyền địa phương và người cao tuổi phường quan tâm tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Bà Nguyễn Mỹ Dung cũng vừa được các y, bác sĩ Trạm Y tế Phường 1 khám sức khoẻ, thử đường huyết, tư vấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức về sức khoẻ để phòng ngừa các bệnh thường gặp như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, tai biến mạch máu não...; đồng thời cấp thuốc miễn phí và lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ.

Bà Võ Thị Kiệm, 88 tuổi, Khóm 4, Phường 7, do tuổi cao nên có nhiều bệnh tật, tuy nhiên, được các con cháu chăm lo chu đáo nên giúp bà phần nào vượt qua, sống lạc quan hơn.

Bà Trần Kim Phụng, Khóm 3, Phường 9, bày tỏ: "Chính quyền và Hội Người cao tuổi Phường 9 luôn quan tâm và chăm lo người cao tuổi địa phương. Tôi cùng một số hội viên vừa tham gia biểu diễn một số tiết mục văn nghệ chào mừng 83 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam".

Không chỉ riêng ông Xê, bà Dung, bà Kiệm, bà Phụng..., hầu hết công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi TP Cà Mau luôn thực hiện tốt nhất.

Ông Lê Văn Soạn, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi Khóm 4, Phường 7, cho biết, công tác chăm lo người cao tuổi trên địa bàn khóm, phường thực hiện khá tốt. Ông Soạn mong muốn, tinh thần đoàn kết, tương trợ trong hội viên người cao tuổi ngày càng được phát huy và bản thân người cao tuổi phải nỗ lực vượt qua bệnh tật để làm gương cho con cháu.

 Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP Cà Mau, Hội Người cao tuổi Phường 7 đến thăm, tặng quà vợ chồng hội viên người cao tuổi Ngô Văn Quý và Nguyễn Thị Điểu, nhân 83 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam ngày (6/6/1941- 6/6/2024).

Bà Trịnh Tâm Lý, Phó trưởng ban Ðại diện Hội Người cao tuổi TP Cà Mau, cho biết, từ đầu năm đến nay, TP Cà Mau thực hiện trợ cấp xã hội kịp thời, rà soát lập hồ sơ cho người cao tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội theo Luật Người cao tuổi; cấp bảo hiểm y tế miễn phí, vận động 100% người cao tuổi mua bảo hiểm y tế; phối hợp với các phòng khám đa khoa, trạm y tế... tổ chức khám sức khoẻ 1.660 người; lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ định kỳ 155 người; khám mắt 400 người; trợ cấp xã hội cho 5 ngàn cụ.

Ngoài ra, các cấp hội người cao tuổi TP Cà Mau còn thường xuyên thăm hỏi cán bộ, hội viên người cao tuổi khi ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ vốn vay; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; duy trì tốt chương trình cung cấp sữa bột cho hội viên người cao tuổi...

Không chỉ chăm lo về mặt vật chất, hội người cao tuổi các cấp thành phố còn quan tâm tạo điều kiện để các cụ có những hoạt động tinh thần vui tươi, bổ ích, vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Hội Người cao tuổi thành phố biểu diễn các tiết mục văn nghệ họp mặt chào mừng 83 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam.

Tính đến nay, toàn thành phố có hơn 1.700 hội viên người cao tuổi sinh hoạt ở 58 câu lạc bộ văn nghệ, xe đạp, dân vũ thanh xuân, dưỡng sinh... Công tác chúc thọ, mừng thọ luôn được cấp uỷ, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm.

Công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi không chỉ được thực hiện trong Tháng hành động vì người cao tuổi, mà đây còn là trách nhiệm của gia đình, xã hội cần thực hiện thường xuyên và liên tục, qua đó, phần nào thể hiện đạo lý tốt đẹp, truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc Việt Nam./.

 

Mỹ Lệ

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.