ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:19:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cơ sở vật chất khi dạy chương trình mới

Báo Cà Mau (CMO) Ðến thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được triển khai trên phạm vi cả nước. Những điểm mới của chương trình đã cho thấy hiệu quả trong việc phát huy tối đa năng lực sáng tạo, khơi dậy đam mê học tập của học sinh, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh đang gặp khó vì cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Ðiển hình tại huyện Cái Nước.

Huyện Cái Nước là một trong những địa phương có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2. Tuy nhiên, thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành giáo dục huyện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc về cơ sở vật chất, chưa thể đáp ứng hết yêu cầu của chương trình.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Hầu như trên địa bàn tỉnh, vướng mắc chung của các trường là gặp khó về cơ sở vật chất, chưa đáp ứng được chương trình mới. Mua sắm trang thiết bị cơ sở tập trung phải chờ nguồn kinh phí phân bổ, phê duyệt ngân sách từ Sở Tài chính và thẩm định của Sở GD&ÐT. Lộ trình là thế, nhưng mỗi năm chương trình GDPT đều thay đổi. Chưa giải quyết xong chuyện đổi mới ở năm cũ đã tiếp tục lo lắng cho năm mới. Dẫu mỗi năm huyện đều có kinh phí cho hạng mục sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, trang bị mới, nhưng chưa đồng bộ”.

Trường Tiểu học Trần Thới 1, ấp Ðầm Cùng, xã Trần Thới, gồm điểm chính và 1 điểm lẻ. Trường có 16 lớp, với 376 học sinh/179 nữ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có 30 người (25 giáo viên). Cơ sở vật chất nhà trường có 26 phòng (kiên cố 16 phòng, bán kiên cố 10 phòng), gồm: 16 phòng học, 2 phòng học bộ môn (Âm nhạc, Tin học), 1 phòng y tế, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 4 phòng làm việc; cho Trường Mẫu giáo Hoa Mai mượn 1 phòng; trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy học.

Những lớp ít học sinh, trường sẽ kê thêm bàn máy vi tính nhằm đáp ứng các tiết học trong chương trình mới.

“Trước đây, khi trường đạt chuẩn mức độ 1, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đúng chuẩn quy định vào thời điểm đó. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình GDPT 2018 thì hiện tại trường gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ khi thực hiện xoá, ghép các điểm lẻ, hiện tại chỉ còn 1 điểm lẻ tại ấp Công Trung. Dù đã tập trung trang bị cho điểm chính và điểm lẻ nhưng hiện tại chưa đồng bộ, thiếu phòng chức năng để có thể triển khai tốt chương trình mới như quy định”, thầy Trần Văn Kha, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Ghi nhận thực tế tại điểm lẻ ấp Công Trung, cơ sở vật chất nơi đây còn gặp nhiều hạn chế. Trước đây điểm lẻ này xây dựng đáp ứng đúng theo số lượng học sinh địa bàn, nhưng khi áp dụng chương trình mới thì cơ sở vật chất không thể trang bị thêm một số phòng chức năng khác. Ðể đáp ứng đủ các tiết học Tin học, nhà trường đã chọn 1 lớp khoảng 17 em, sau đó kê thêm dãy bàn 15 máy vi tính. Do cùng một phòng học nên nhà trường sắp xếp lớp học chính khoá buổi sáng, buổi chiều dành cho lớp Tin học.

Giáo viên và học sinh điểm trường lẻ ấp Công Trung linh động các tiết học để đáp ứng đúng chương trình.

“Trước khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường linh hoạt sắp xếp phòng học, buổi học, để các lớp học chương trình mới có thể hoàn thành tiết học theo đúng quy định. Tuy nhiên, thêm một điểm khó nữa là trước đây tuyển các vị trí giáo viên thì cấp tiểu học chủ yếu là giáo viên dạy nhóm môn chung, còn khi áp dụng chương trình mới, nhà trường lại thiếu giáo viên dạy các môn riêng như Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học, Thể dục và một vài vị trí giáo viên cũng kiêm nhiệm”, thầy Kha cho biết thêm.

Là giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh hơn 10 năm nay tại Trường Tiểu học Trần Thới 1, năm học này, cô Lê Thuỳ Nguyên hầu như dạy xuyên suốt từ khối lớp 3 cho đến lớp 5. Cô Nguyên chia sẻ: “Giờ nhà trường chỉ có tôi phụ trách dạy môn Tiếng Anh nên tôi phải luân phiên dạy từ điểm chính đến điểm lẻ. Hiện tại, khối lớp 4, khối 5 buộc hạ số tiết để tăng số tiết dạy cho khối lớp 3, đúng theo chương trình mới. Dù các lớp học đã được trang bị ti vi, nhưng tôi rất mong muốn có lớp học trang bị dành riêng dạy Tiếng Anh, vì chương trình mới hiện nay trực quan nhiều, để học sinh có thể học đúng với chương trình thực sự đổi mới”.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng, trước những thách thức khi cơ sở vật chất và cả đội ngũ giáo viên chưa thể đáp ứng kịp thời Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ÐT huyện đã kịp thời ghi nhận từng địa bàn và đã tham mưu đề xuất với UBND huyện để tìm những giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có để linh hoạt xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo đúng chương trình quy định. Bên cạnh đó, còn lại những đơn vị trường học chưa được trang bị máy tính, phòng chức năng, thiết bị dạy học theo chương trình mới, phòng tiếp tục tham mưu, đề xuất đầu tư để sớm phục vụ công tác giảng dạy. Ðồng thời, phòng sẽ căn cứ vào tình hình thừa thiếu biên chế, hợp đồng của cán bộ, giáo viên, nhân viên để tiếp tục đề xuất kiến nghị tuyển dụng theo danh mục khung vị trí việc làm, đặc biệt là giáo viên giảng dạy một số môn học trong Chương trình GDPT mới.


Hiện toàn huyện Cái Nước có tổng số 46 trường, với 825 lớp/22.092 học sinh; 1.592 cán bộ, giáo viên, nhân viên; hợp đồng 58 người theo Nghị định 68/2000/NÐ-CP và Nghị định 161/2018/NÐ-CP. Theo rà soát, các vị trí việc làm của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở 3 cấp học, vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ. Ðặc biệt, một số giáo viên ở các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Khoa học - tự nhiên, Lịch sử - Ðịa lý cấp tiểu học và cấp THCS; nhân viên ở một số vị trí: y tế, kế toán, thiết bị, thư viện, văn thư.


 

Hằng My

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".