ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 05:22:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cơ sở vật chất khi dạy chương trình mới

Báo Cà Mau (CMO) Ðến thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được triển khai trên phạm vi cả nước. Những điểm mới của chương trình đã cho thấy hiệu quả trong việc phát huy tối đa năng lực sáng tạo, khơi dậy đam mê học tập của học sinh, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh đang gặp khó vì cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Ðiển hình tại huyện Cái Nước.

Huyện Cái Nước là một trong những địa phương có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2. Tuy nhiên, thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành giáo dục huyện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc về cơ sở vật chất, chưa thể đáp ứng hết yêu cầu của chương trình.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Hầu như trên địa bàn tỉnh, vướng mắc chung của các trường là gặp khó về cơ sở vật chất, chưa đáp ứng được chương trình mới. Mua sắm trang thiết bị cơ sở tập trung phải chờ nguồn kinh phí phân bổ, phê duyệt ngân sách từ Sở Tài chính và thẩm định của Sở GD&ÐT. Lộ trình là thế, nhưng mỗi năm chương trình GDPT đều thay đổi. Chưa giải quyết xong chuyện đổi mới ở năm cũ đã tiếp tục lo lắng cho năm mới. Dẫu mỗi năm huyện đều có kinh phí cho hạng mục sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, trang bị mới, nhưng chưa đồng bộ”.

Trường Tiểu học Trần Thới 1, ấp Ðầm Cùng, xã Trần Thới, gồm điểm chính và 1 điểm lẻ. Trường có 16 lớp, với 376 học sinh/179 nữ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có 30 người (25 giáo viên). Cơ sở vật chất nhà trường có 26 phòng (kiên cố 16 phòng, bán kiên cố 10 phòng), gồm: 16 phòng học, 2 phòng học bộ môn (Âm nhạc, Tin học), 1 phòng y tế, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 4 phòng làm việc; cho Trường Mẫu giáo Hoa Mai mượn 1 phòng; trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy học.

Những lớp ít học sinh, trường sẽ kê thêm bàn máy vi tính nhằm đáp ứng các tiết học trong chương trình mới.

“Trước đây, khi trường đạt chuẩn mức độ 1, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đúng chuẩn quy định vào thời điểm đó. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình GDPT 2018 thì hiện tại trường gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ khi thực hiện xoá, ghép các điểm lẻ, hiện tại chỉ còn 1 điểm lẻ tại ấp Công Trung. Dù đã tập trung trang bị cho điểm chính và điểm lẻ nhưng hiện tại chưa đồng bộ, thiếu phòng chức năng để có thể triển khai tốt chương trình mới như quy định”, thầy Trần Văn Kha, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Ghi nhận thực tế tại điểm lẻ ấp Công Trung, cơ sở vật chất nơi đây còn gặp nhiều hạn chế. Trước đây điểm lẻ này xây dựng đáp ứng đúng theo số lượng học sinh địa bàn, nhưng khi áp dụng chương trình mới thì cơ sở vật chất không thể trang bị thêm một số phòng chức năng khác. Ðể đáp ứng đủ các tiết học Tin học, nhà trường đã chọn 1 lớp khoảng 17 em, sau đó kê thêm dãy bàn 15 máy vi tính. Do cùng một phòng học nên nhà trường sắp xếp lớp học chính khoá buổi sáng, buổi chiều dành cho lớp Tin học.

Giáo viên và học sinh điểm trường lẻ ấp Công Trung linh động các tiết học để đáp ứng đúng chương trình.

“Trước khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường linh hoạt sắp xếp phòng học, buổi học, để các lớp học chương trình mới có thể hoàn thành tiết học theo đúng quy định. Tuy nhiên, thêm một điểm khó nữa là trước đây tuyển các vị trí giáo viên thì cấp tiểu học chủ yếu là giáo viên dạy nhóm môn chung, còn khi áp dụng chương trình mới, nhà trường lại thiếu giáo viên dạy các môn riêng như Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học, Thể dục và một vài vị trí giáo viên cũng kiêm nhiệm”, thầy Kha cho biết thêm.

Là giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh hơn 10 năm nay tại Trường Tiểu học Trần Thới 1, năm học này, cô Lê Thuỳ Nguyên hầu như dạy xuyên suốt từ khối lớp 3 cho đến lớp 5. Cô Nguyên chia sẻ: “Giờ nhà trường chỉ có tôi phụ trách dạy môn Tiếng Anh nên tôi phải luân phiên dạy từ điểm chính đến điểm lẻ. Hiện tại, khối lớp 4, khối 5 buộc hạ số tiết để tăng số tiết dạy cho khối lớp 3, đúng theo chương trình mới. Dù các lớp học đã được trang bị ti vi, nhưng tôi rất mong muốn có lớp học trang bị dành riêng dạy Tiếng Anh, vì chương trình mới hiện nay trực quan nhiều, để học sinh có thể học đúng với chương trình thực sự đổi mới”.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng, trước những thách thức khi cơ sở vật chất và cả đội ngũ giáo viên chưa thể đáp ứng kịp thời Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ÐT huyện đã kịp thời ghi nhận từng địa bàn và đã tham mưu đề xuất với UBND huyện để tìm những giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có để linh hoạt xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo đúng chương trình quy định. Bên cạnh đó, còn lại những đơn vị trường học chưa được trang bị máy tính, phòng chức năng, thiết bị dạy học theo chương trình mới, phòng tiếp tục tham mưu, đề xuất đầu tư để sớm phục vụ công tác giảng dạy. Ðồng thời, phòng sẽ căn cứ vào tình hình thừa thiếu biên chế, hợp đồng của cán bộ, giáo viên, nhân viên để tiếp tục đề xuất kiến nghị tuyển dụng theo danh mục khung vị trí việc làm, đặc biệt là giáo viên giảng dạy một số môn học trong Chương trình GDPT mới.


Hiện toàn huyện Cái Nước có tổng số 46 trường, với 825 lớp/22.092 học sinh; 1.592 cán bộ, giáo viên, nhân viên; hợp đồng 58 người theo Nghị định 68/2000/NÐ-CP và Nghị định 161/2018/NÐ-CP. Theo rà soát, các vị trí việc làm của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở 3 cấp học, vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ. Ðặc biệt, một số giáo viên ở các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Khoa học - tự nhiên, Lịch sử - Ðịa lý cấp tiểu học và cấp THCS; nhân viên ở một số vị trí: y tế, kế toán, thiết bị, thư viện, văn thư.


 

Hằng My

 

Liên kết hữu ích

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.