Thứ hai, 22-12-25 03:20:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cơ sở vật chất khi dạy chương trình mới

Báo Cà Mau (CMO) Ðến thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được triển khai trên phạm vi cả nước. Những điểm mới của chương trình đã cho thấy hiệu quả trong việc phát huy tối đa năng lực sáng tạo, khơi dậy đam mê học tập của học sinh, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh đang gặp khó vì cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Ðiển hình tại huyện Cái Nước.

Huyện Cái Nước là một trong những địa phương có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2. Tuy nhiên, thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành giáo dục huyện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc về cơ sở vật chất, chưa thể đáp ứng hết yêu cầu của chương trình.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Hầu như trên địa bàn tỉnh, vướng mắc chung của các trường là gặp khó về cơ sở vật chất, chưa đáp ứng được chương trình mới. Mua sắm trang thiết bị cơ sở tập trung phải chờ nguồn kinh phí phân bổ, phê duyệt ngân sách từ Sở Tài chính và thẩm định của Sở GD&ÐT. Lộ trình là thế, nhưng mỗi năm chương trình GDPT đều thay đổi. Chưa giải quyết xong chuyện đổi mới ở năm cũ đã tiếp tục lo lắng cho năm mới. Dẫu mỗi năm huyện đều có kinh phí cho hạng mục sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, trang bị mới, nhưng chưa đồng bộ”.

Trường Tiểu học Trần Thới 1, ấp Ðầm Cùng, xã Trần Thới, gồm điểm chính và 1 điểm lẻ. Trường có 16 lớp, với 376 học sinh/179 nữ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có 30 người (25 giáo viên). Cơ sở vật chất nhà trường có 26 phòng (kiên cố 16 phòng, bán kiên cố 10 phòng), gồm: 16 phòng học, 2 phòng học bộ môn (Âm nhạc, Tin học), 1 phòng y tế, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 4 phòng làm việc; cho Trường Mẫu giáo Hoa Mai mượn 1 phòng; trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy học.

Những lớp ít học sinh, trường sẽ kê thêm bàn máy vi tính nhằm đáp ứng các tiết học trong chương trình mới.

“Trước đây, khi trường đạt chuẩn mức độ 1, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đúng chuẩn quy định vào thời điểm đó. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình GDPT 2018 thì hiện tại trường gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ khi thực hiện xoá, ghép các điểm lẻ, hiện tại chỉ còn 1 điểm lẻ tại ấp Công Trung. Dù đã tập trung trang bị cho điểm chính và điểm lẻ nhưng hiện tại chưa đồng bộ, thiếu phòng chức năng để có thể triển khai tốt chương trình mới như quy định”, thầy Trần Văn Kha, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Ghi nhận thực tế tại điểm lẻ ấp Công Trung, cơ sở vật chất nơi đây còn gặp nhiều hạn chế. Trước đây điểm lẻ này xây dựng đáp ứng đúng theo số lượng học sinh địa bàn, nhưng khi áp dụng chương trình mới thì cơ sở vật chất không thể trang bị thêm một số phòng chức năng khác. Ðể đáp ứng đủ các tiết học Tin học, nhà trường đã chọn 1 lớp khoảng 17 em, sau đó kê thêm dãy bàn 15 máy vi tính. Do cùng một phòng học nên nhà trường sắp xếp lớp học chính khoá buổi sáng, buổi chiều dành cho lớp Tin học.

Giáo viên và học sinh điểm trường lẻ ấp Công Trung linh động các tiết học để đáp ứng đúng chương trình.

“Trước khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường linh hoạt sắp xếp phòng học, buổi học, để các lớp học chương trình mới có thể hoàn thành tiết học theo đúng quy định. Tuy nhiên, thêm một điểm khó nữa là trước đây tuyển các vị trí giáo viên thì cấp tiểu học chủ yếu là giáo viên dạy nhóm môn chung, còn khi áp dụng chương trình mới, nhà trường lại thiếu giáo viên dạy các môn riêng như Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học, Thể dục và một vài vị trí giáo viên cũng kiêm nhiệm”, thầy Kha cho biết thêm.

Là giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh hơn 10 năm nay tại Trường Tiểu học Trần Thới 1, năm học này, cô Lê Thuỳ Nguyên hầu như dạy xuyên suốt từ khối lớp 3 cho đến lớp 5. Cô Nguyên chia sẻ: “Giờ nhà trường chỉ có tôi phụ trách dạy môn Tiếng Anh nên tôi phải luân phiên dạy từ điểm chính đến điểm lẻ. Hiện tại, khối lớp 4, khối 5 buộc hạ số tiết để tăng số tiết dạy cho khối lớp 3, đúng theo chương trình mới. Dù các lớp học đã được trang bị ti vi, nhưng tôi rất mong muốn có lớp học trang bị dành riêng dạy Tiếng Anh, vì chương trình mới hiện nay trực quan nhiều, để học sinh có thể học đúng với chương trình thực sự đổi mới”.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng, trước những thách thức khi cơ sở vật chất và cả đội ngũ giáo viên chưa thể đáp ứng kịp thời Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ÐT huyện đã kịp thời ghi nhận từng địa bàn và đã tham mưu đề xuất với UBND huyện để tìm những giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có để linh hoạt xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo đúng chương trình quy định. Bên cạnh đó, còn lại những đơn vị trường học chưa được trang bị máy tính, phòng chức năng, thiết bị dạy học theo chương trình mới, phòng tiếp tục tham mưu, đề xuất đầu tư để sớm phục vụ công tác giảng dạy. Ðồng thời, phòng sẽ căn cứ vào tình hình thừa thiếu biên chế, hợp đồng của cán bộ, giáo viên, nhân viên để tiếp tục đề xuất kiến nghị tuyển dụng theo danh mục khung vị trí việc làm, đặc biệt là giáo viên giảng dạy một số môn học trong Chương trình GDPT mới.


Hiện toàn huyện Cái Nước có tổng số 46 trường, với 825 lớp/22.092 học sinh; 1.592 cán bộ, giáo viên, nhân viên; hợp đồng 58 người theo Nghị định 68/2000/NÐ-CP và Nghị định 161/2018/NÐ-CP. Theo rà soát, các vị trí việc làm của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở 3 cấp học, vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ. Ðặc biệt, một số giáo viên ở các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Khoa học - tự nhiên, Lịch sử - Ðịa lý cấp tiểu học và cấp THCS; nhân viên ở một số vị trí: y tế, kế toán, thiết bị, thư viện, văn thư.


 

Hằng My

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.