ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 16:41:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Báo Cà Mau Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Lỗi vi phạm còn nhiều

Trong năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 4 vụ, giảm 8 người chết và giảm 7 người bị thương. Trong năm, số vụ TNGT xảy ra nhiều, đứng đầu trong tỉnh là TP Cà Mau (22/57 vụ, chiếm 38,6%), đứng thứ 2 là huyện Cái Nước (10/57 vụ, chiếm 17,5%).

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "TNGT năm 2024 được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023, nhưng theo thống kê của Sở Y tế, trong năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao: có 23 trường hợp tử vong sau khi nhập viện; 1.305 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu; 534 trường hợp bị chấn thương sọ não".

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, thực tế cần nhìn nhận dù trong công tác đảm bảo trật tự ATGT được địa phương triển khai quyết liệt, nhiều giải pháp được đổi mới, thế nhưng tính bền vững chưa cao. Trong công tác này còn bộc lộ nhiều hạn chế. 

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho rằng công tác quản lý địa bàn của một số địa phương còn lỏng lẻo. Ðiển hình là một số bến khách ngang sông không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, tồn tại nhiều bến thuỷ nội địa không phép. Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ trái phép trên đường bộ vẫn còn diễn ra khá phổ biến; tình trạng đặt nò, đó, vó, lú, đăng đáy cá lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ luồng chưa xử lý dứt điểm, gây mất ATGT.

Cùng với đó, vi phạm về trật tự ATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao. Ðiển hình là các lỗi vi phạm về tốc tộ, vi phạm nồng độ cồn tăng cao so với cùng kỳ năm 2023 (vi phạm về tốc độ tăng hơn 18 ngàn trường hợp (tăng hơn 130%); vi phạm nồng độ cồn tăng hơn 7 ngàn trường hợp (tăng 46,8%)).

Theo Ban ATGT tỉnh, TNGT xảy ra đa phần do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Theo Ban ATGT tỉnh, TNGT xảy ra đa phần do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Tình trạng xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc còn diễn ra khá phổ biến ở các huyện, TP Cà Mau, gây mất trật tự vận tải, trật tự ATGT. Tình trạng mở bến thuỷ nội địa (chủ yếu bến vật liệu xây dựng) không phép có xu hướng gia tăng, các địa phương chưa xử lý dứt điểm.

TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn còn khá cao (năm 2024 tuyến quốc lộ xảy ra 24 vụ, chiếm gần 43%, số vụ TNGT toàn tỉnh) trong khi hiện nay, các tuyến quốc lộ này chưa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, nên mặt đường hẹp, không đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện, nguy cơ cao xảy ra TNGT trong thời gian tới.

Tập trung 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm: Ðể kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2025, địa phương đã triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 221/KH-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình số 48-CTr/TU ngày 17/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Năm qua, vi phạm về tốc độ tăng hơn 18 ngàn trường hợp.

Năm qua, vi phạm về tốc độ tăng hơn 18 ngàn trường hợp.

Góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Ðịa phương sẽ kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến, luồng đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT do phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn gây ra. Ðẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường thuỷ nội địa, đường hàng hải, đường hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, nội tỉnh và liên tỉnh.

Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và phương tiện giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm ATGT, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế (nạn nhân nhập viện, số liệu người chết, bị thương do TNGT).

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế khóm, ấp, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân TNGT; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin TNGT trên nền kỹ thuật số, nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả TNGT...

 

Văn Ðum

 

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.