ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:31:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ ngầm tại cửa biển Sông Ðốc

Báo Cà Mau Sông Ðốc là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Cà Mau, với hơn 60.000 dân sinh sống, người dân nơi đây chủ yếu là khai thác thuỷ hải sản. Phương tiện đi lại của họ hằng ngày đều phải dựa vào đò dọc, phà khách ngang sông.

Sông Ðốc là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Cà Mau, với hơn 60.000 dân sinh sống, người dân nơi đây chủ yếu là khai thác thuỷ hải sản. Phương tiện đi lại của họ hằng ngày đều phải dựa vào đò dọc, phà khách ngang sông. Trong khi đó, việc trang bị các loại phao cứu sinh lại rất hạn chế, không những các chủ phương tiện không chú trọng mà ngay cả những người dân tham gia trên các phương tiện này hằng ngày cũng tỏ ra khá chủ quan. Từ đó, ẩn chứa nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông đường thuỷ, nhất là vào mùa mưa bão.

Hằng tháng, vào khoảng ngày 10-20 âm lịch, tất cả tàu, ghe đánh bắt thuỷ sản sẽ vào bờ. Ðây cũng là lúc Sông Ðốc tấp nập người lưu thông giữa hai bờ, các loại đò dọc, phà khách ngang sông có cơ hội hoạt động liên tục, làm gia tăng sự mất trật tự an toàn giao thông.

Theo chính quyền địa phương, đa số các bến đò dọc tập trung ở những khóm trọng điểm như: Khóm 1, Khóm 4, Khóm 7 và tất cả đều có điểm chung là rất ít đò dọc được trang bị các loại phao cứu sinh. Ðáng chú ý, qua công tác kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện đò dọc đều chưa qua đào tạo chứng chỉ chuyên môn, phương tiện lại chưa đăng ký, đăng kiểm. Ðiển hình như ông Tạ Văn Ly, ngụ Khóm 6, thị trấn Sông Ðốc, dù đã có thâm niên hành nghề chạy đò dọc trên 10 năm, nhưng phương tiện của ông trong nhiều năm không hề trang bị phao cứu sinh cho khách. Ông Ly nói: “Biết là chạy đò mà không có áo phao bảo hiểm cho dân là vi phạm, nếu mai mốt có gì xảy ra là mình phải chịu trách nhiệm”. 

Song song với những chiếc đò dọc là các phà khách ngang sông, tại thị trấn Sông Ðốc có 4 bến phà khách với hàng chục hành khách qua lại mỗi lượt, trong đó có cả phương tiện xe máy. Thế nhưng, mỗi chiếc phà ấy chỉ trang bị vài cái phao tròn cùng đôi ba cái áo phao đã cũ kỹ, điều đáng nói ở đây là trên những chuyến phà có cả người già và trẻ nhỏ. Theo người dân nơi đây cho rằng, họ đã sống trong môi trường sông nước từ lúc nhỏ thì việc biết bơi để tự cứu mình là chuyện bình thường nên đôi khi việc trang bị áo phao, hay bất cứ dụng cụ cứu hộ nào khi qua sông đối với họ là không cần thiết lắm.

Anh Huỳnh Lâm, Khóm 4, thị trấn Sông Ðốc, chia sẻ: “Hồi đó đến giờ có thấy trang bị trên phà nhưng chưa ai mặc lần nào hết. Nói chung mình sống vùng sông nước thì cũng biết lội cho nên thấy cũng an tâm. Thường thường thấy mấy người vùng trên xuống người ta nhát, còn mình đi thường nên thấy cũng bình thường”.

Từ thực trạng đó, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện cùng với Công an thị trấn kết hợp chính quyền địa phương không ngừng tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, hạn chế mức thấp nhất những tình huống đáng tiếc xảy ra. Tham mưu cho các cấp, các ngành chức năng tạo điều kiện cho các chủ phương tiện đang hoạt động tại cửa biển Sông Ðốc tham gia đăng ký, đăng kiểm, học chứng chỉ chuyên môn.

Trung tá Kiều Minh Ðược, Phó Trưởng Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ, không trang bị áo phao, đi đêm không đèn. Ðối với các bến phà không đảm bảo các thủ tục, chúng tôi cương quyết với chính quyền địa phương đình chỉ không cho hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân”./.

Xuân Thảo

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.