ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:38:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ ngầm tại cửa biển Sông Ðốc

Báo Cà Mau Sông Ðốc là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Cà Mau, với hơn 60.000 dân sinh sống, người dân nơi đây chủ yếu là khai thác thuỷ hải sản. Phương tiện đi lại của họ hằng ngày đều phải dựa vào đò dọc, phà khách ngang sông.

Sông Ðốc là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Cà Mau, với hơn 60.000 dân sinh sống, người dân nơi đây chủ yếu là khai thác thuỷ hải sản. Phương tiện đi lại của họ hằng ngày đều phải dựa vào đò dọc, phà khách ngang sông. Trong khi đó, việc trang bị các loại phao cứu sinh lại rất hạn chế, không những các chủ phương tiện không chú trọng mà ngay cả những người dân tham gia trên các phương tiện này hằng ngày cũng tỏ ra khá chủ quan. Từ đó, ẩn chứa nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông đường thuỷ, nhất là vào mùa mưa bão.

Hằng tháng, vào khoảng ngày 10-20 âm lịch, tất cả tàu, ghe đánh bắt thuỷ sản sẽ vào bờ. Ðây cũng là lúc Sông Ðốc tấp nập người lưu thông giữa hai bờ, các loại đò dọc, phà khách ngang sông có cơ hội hoạt động liên tục, làm gia tăng sự mất trật tự an toàn giao thông.

Theo chính quyền địa phương, đa số các bến đò dọc tập trung ở những khóm trọng điểm như: Khóm 1, Khóm 4, Khóm 7 và tất cả đều có điểm chung là rất ít đò dọc được trang bị các loại phao cứu sinh. Ðáng chú ý, qua công tác kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện đò dọc đều chưa qua đào tạo chứng chỉ chuyên môn, phương tiện lại chưa đăng ký, đăng kiểm. Ðiển hình như ông Tạ Văn Ly, ngụ Khóm 6, thị trấn Sông Ðốc, dù đã có thâm niên hành nghề chạy đò dọc trên 10 năm, nhưng phương tiện của ông trong nhiều năm không hề trang bị phao cứu sinh cho khách. Ông Ly nói: “Biết là chạy đò mà không có áo phao bảo hiểm cho dân là vi phạm, nếu mai mốt có gì xảy ra là mình phải chịu trách nhiệm”. 

Song song với những chiếc đò dọc là các phà khách ngang sông, tại thị trấn Sông Ðốc có 4 bến phà khách với hàng chục hành khách qua lại mỗi lượt, trong đó có cả phương tiện xe máy. Thế nhưng, mỗi chiếc phà ấy chỉ trang bị vài cái phao tròn cùng đôi ba cái áo phao đã cũ kỹ, điều đáng nói ở đây là trên những chuyến phà có cả người già và trẻ nhỏ. Theo người dân nơi đây cho rằng, họ đã sống trong môi trường sông nước từ lúc nhỏ thì việc biết bơi để tự cứu mình là chuyện bình thường nên đôi khi việc trang bị áo phao, hay bất cứ dụng cụ cứu hộ nào khi qua sông đối với họ là không cần thiết lắm.

Anh Huỳnh Lâm, Khóm 4, thị trấn Sông Ðốc, chia sẻ: “Hồi đó đến giờ có thấy trang bị trên phà nhưng chưa ai mặc lần nào hết. Nói chung mình sống vùng sông nước thì cũng biết lội cho nên thấy cũng an tâm. Thường thường thấy mấy người vùng trên xuống người ta nhát, còn mình đi thường nên thấy cũng bình thường”.

Từ thực trạng đó, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện cùng với Công an thị trấn kết hợp chính quyền địa phương không ngừng tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, hạn chế mức thấp nhất những tình huống đáng tiếc xảy ra. Tham mưu cho các cấp, các ngành chức năng tạo điều kiện cho các chủ phương tiện đang hoạt động tại cửa biển Sông Ðốc tham gia đăng ký, đăng kiểm, học chứng chỉ chuyên môn.

Trung tá Kiều Minh Ðược, Phó Trưởng Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ, không trang bị áo phao, đi đêm không đèn. Ðối với các bến phà không đảm bảo các thủ tục, chúng tôi cương quyết với chính quyền địa phương đình chỉ không cho hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân”./.

Xuân Thảo

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.