ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:22:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm họa từ việc để trẻ em điều khiển phương tiện trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Trên trang mạng xã hội facebook, người có nick name Mỹ Phụng ở huyện Ngọc Hiển vừa đăng tải một đoạn clip ngắn dưới hình thức Live Stream video (cách ghi lại hình ảnh đang hoạt động). Trong đoạn clip này có một em nhỏ khoảng 10 tuổi đang ung dung điều khiển vỏ máy chạy trên sông, rạch và một thanh niên khoảng 25 tuổi đi cùng nhưng lại để mặc cho em nhỏ điều khiển, gây bức xúc cho người xem.

Hình ảnh bé trai khoảng 10 tuổi vô tư điều khiển vỏ máy trên sông rạch gây bức xúc trên mạng xã hội facebook nhiều ngày qua.(Ảnh cắt từ clip).

Đoạn clip này thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Nhiều lượt thích (like), bình luận (comment) và chia sẻ rầm rộ trên trang mạng xã hội. Có người bức xúc, bày tỏ sự trách móc, tại sao ngươi lớn lại vô tâm, thờ ơ và xem thường tính mạng của trẻ em đến vậy. Một bạn có nick name Sóc Nâu bình luận: “Ôi, sao để cho bé vô tư chạy máy như vậy? Thật là nguy hiểm”.

Bạn gái có nick name Ngọc Bích bức xúc: “Trời ơi, để trẻ con vô tư điều khiển phương tiện rồi quay clip, ghi hình đăng facebook. Sao bạn vô tâm quá vậy? Nếu không may bé điều khiển phương tiện gây tai nạn thì sao?”.

Những ý kiến bức xúc về đoạn clip được nhiều người quan tâm, bày tỏ trên trang mạng xã hội. Đa số mọi người đều bất bình, tỏ ý không hài lòng trước hành vi của người đăng đoạn clip lên mạng để câu like. Việc để trẻ nhỏ vô tư điều khiển vỏ máy chạy trên các tuyến sông rạch là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn cho chính bản thân các em. Lý giải cho hành vi của mình, sau khi bị hàng loạt người bình luận phê phán, trách móc, chủ nhân của đoạn clip trên cho biết: “Mọi người đừng lo lắng, không sao đâu, bé này lái rất là “pro”, mình đi vỏ bạn này chở hoài à, không vấn đề gì đâu. Mọi người cứ like cho bé nhé”.
Câu trả lời của vị chủ nhân đoạn clip vô tình “thêm dầu vào lửa” khiến cho facebook thêm dậy sóng, nhiều người tranh cãi quyết liệt và đưa ra những ý kiến phân tích hợp lý được tất cả cộng đồng mạng đồng tình. Theo quan điểm cá nhân, chúng tôi cũng không đồng tình với đoạn clip của cô gái. Bởi, bé trai còn quá nhỏ, chưa nhận thức được hành vi của mình khi điều khiển phương tiện trên sông nước. Và nếu chẳng may gặp sự cố và gây tai nạn trên sông thì sẽ ra sao? Khi ấy, trách nhiệm thuộc về ai? Bên cạnh đó, ở tuổi của bé trai chưa được phép điều khiển phương tiện trên sông theo luật định. Đó là chưa kể đến những quy định khắt khe của pháp luật về chứng chỉ, giấy phép điều khiển phương tiện mà bất cứ người điều khiển phương tiện giao thông nào cũng phải có.

Hay như mới đây, chúng tôi có dịp ra cửa biển Vàm Lũng (ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân) để tìm hiểu về cuộc sống tạm bợ của người dân nơi đây. Trong lúc lênh đênh trên cửa biển, chúng tôi chứng kiến cảnh hai em trai trạc 13-14 tuổi điều khiển chiếc vỏ mong manh giữa biển khơi để đăng bắt cá kèo giống. Hình ảnh đó khiến chúng tôi đặt ra câu hỏi, liệu các em có ý thức được rằng việc một mình điều khiển phương tiện ra biển như vậy là rất nguy hiểm hay không, nếu chẳng may gặp sóng gió thì các em phải xử lý như thế nào? Khi ấy, liệu rằng các em có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống nguy hiểm gặp phải trên biển không?

Từ thực trạng trên cho thấy, ý thức giáo dục trẻ em của một số phụ huynh tại các vùng sâu, vùng xa của huyện Ngọc Hiển còn rất hạn chế. Họ xem nhẹ những quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Chính việc để mặc cho trẻ nhỏ tự do điều khiển phương tiện với tốc độ cao trên sông nước và không trang bị những vật dụng cứu hộ, cứu nạn cần thiết khi tham gia giao thông trên sông rạch của các bậc phụ huynh đã vô tình làm hại các em. Bởi, đâu ai biết trước được những hiểm hoạ luôn rình rập tại các tuyến sông, trong khi các em còn quá nhỏ, chưa nhận thức được hành vi của mình và chưa đủ kinh nghiệm để điều khiển phương tiện trên sông nước.

Một điều đáng lên án là hình ảnh người thanh niên trong clip, anh vô tư tạo dáng trước ống kính để mặc em bé điều khiển phương tiện. Vả như, nếu chẳng may em bé không làm chủ được tốc độ, hay gặp trục trặc gì đó trong quá trình điều khiển phương tiện mà không xử lý được kịp thời, khi ấy sẽ ra sao?

Sau khi xem clip trên mạng xã hội facebook, chị Hứa Minh Quang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Ân, nói: “Chúng ta không nên làm như vậy, nếu xảy ra tai nạn, hậu quả đau lòng. Các em phải được xã hội bảo vệ, che chở và nuôi dạy, uốn nắn thành người”.

Ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về Luật Giao thông đường thuỷ nội địa cho người dân trên địa bàn sông nước, đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, rạch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ.

Trần Khải

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.