ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 16:04:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ công tác dân tộc

Báo Cà Mau Huyện Ðầm Dơi có 1.784 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 8.100 người, nhiều nhất là đồng bào dân tộc Khmer với hơn 1.600 hộ, hơn 7.900 người, sinh sống tập trung ở các xã: Thanh Tùng, Tân Thuận, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, Trần Phán và Quách Phẩm Bắc. Giai đoạn 2019-2024, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo, tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Nổi bật là các địa phương vùng DTTS đã hoàn thành việc hỗ trợ đất ở cho 24 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 146 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 988 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 734 hộ. Xây dựng 1 điểm định canh, định cư xen ghép cho 63 hộ và 1 dự án định canh, định cư theo hình thức ổn định dân cư tại chỗ cho 80 hộ dân. Thực hiện hoàn thành 28 dự án phát triển sản xuất cộng đồng, với hơn 300 hộ tham gia (trong đó trên 50% là hộ nghèo, cận nghèo). Hỗ trợ đầu tư xây dựng mới hơn 70 công trình đường giao thông nông thôn (GTNT) với chiều dài trên 40 km, 2 cây cầu bê tông GTNT, 8 trụ sở văn hoá ấp; duy tu, sửa chữa 16 công trình GTNT vùng DTTS. Thực hiện dự án hỗ trợ “Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em” đối với địa bàn 3 xã khu vực III. Tổng nguồn kinh phí thực hiện hơn 69 tỷ đồng. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống các hộ dân ở vùng khó khăn; nhiều bà con đồng bào dân tộc khi được Ðảng, Nhà nước quan tâm giúp đỡ đã quyết chí vươn lên thoát nghèo.

Ông Triệu Quang Toàn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc xã Ngọc Chánh, tuyên truyền chủ trương đến hộ đồng bào dân tộc.

Gia đình bà Nguyễn Cẩm Tú, ấp Ngã Bát, xã Trần Phán, có 6 công đất sản xuất nhưng không hiệu quả, là hộ nghèo nhiều năm. Ðể giúp bà Tú vươn lên, địa phương hỗ trợ 3 triệu đồng để nuôi heo. Bên cạnh chăn nuôi, gia đình cải tạo đất sản xuất, thả thêm con giống; mở tiệm buôn bán nhỏ tại nhà. Chồng và đứa con của bà Tú còn đi làm hồ, kiếm thêm thu nhập. Nhờ cần cù lao động mà đến năm 2020, gia đình đã làm đơn xin thoát nghèo và năm 2022 cất được căn nhà khang trang trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Gia đình ông Kim Văn Dảo, ấp Tấn Ngọc, xã Ngọc Chánh, là hộ nghèo. Chỉ có khoảng 2 công đất sản xuất. Chịu khó lao động, tích góp qua nhiều năm, gia đình mở được tiệm tạp hoá nhỏ. Ông Dảo còn đi cân cua, kiếm hơn 100 ngàn đồng/ngày, từ đó cuộc sống dần ổn định. Năm 2021, gia đình ông được hỗ trợ trên 20 triệu đồng, cùng với tiền tích góp, đã xây dựng được căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng và đã làm đơn xin thoát nghèo.

Ông Dảo chia sẻ: “Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Nhà nước thì gia đình đã chủ động trong việc lao động sản xuất, tiết kiệm chi tiêu. Giờ cuộc sống đã ổn định, con cái được học hành. Tôi rất vui vì đã thoát được cảnh khó khăn như trước và sẽ cố gắng lao động sản xuất thời gian tới, để kinh tế gia đình phát triển hơn”.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện còn thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 người có uy tín trong đồng bào DTTS, họ luôn phát huy tốt vai trò, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương và có nhiều đóng góp vào việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa phương vùng DTTS.

Với việc thực hiện kịp thời, đầy đủ, hiệu quả các chính sách dân tộc, cùng ý thức tự lực vươn lên của nhiều bà con đồng bào dân tộc, 5 năm qua, huyện Ðầm Dơi đã đạt được kết quả ấn tượng về giảm nghèo, mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3-4%; đến cuối năm 2023, hộ nghèo DTTS chỉ còn 195 hộ, chiếm hơn 20% trong tổng số hộ nghèo toàn huyện và chiếm hơn 10% so với tổng số hộ DTTS; hộ cận nghèo DTTS còn 81 hộ, chiếm hơn 9% trong tổng số hộ cận nghèo toàn huyện và chiếm hơn 4% so với tổng số hộ DTTS trên địa bàn.

Các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ giếng nước sạch cho hộ đồng bào dân tộc ở ấp Ðồng Tâm A, xã Tân Duyệt.

Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội cũng được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Trong các năm qua, đã có 250 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, với kinh phí hỗ trợ trên 370 triệu đồng. Huyện đã huy động và tập trung nguồn lực  thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2023 hơn 17,8 tỷ đồng. Công tác xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt. Ðến nay, toàn huyện đã có 9 xã được công nhận xã nông thôn mới, chiếm 60%; riêng vùng DTTS, trong 8 xã có 3 xã khu vực III, 5 xã có ấp đặc biệt khó khăn thực hiện chương trình, đã có 2 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới là Tân Duyệt và Quách Phẩm.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Ðể thực hiện tốt hơn công tác dân tộc trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo lồng ghép các chương trình mục tiêu, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, cùng với nguồn lực, để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc phát triển, vươn lên trong cuộc sống. Trong giải pháp giảm nghèo, tiếp tục phân công đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc, tư vấn, hướng dẫn, tạo việc làm. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào DTTS, làm chuyển biến nhận thức của đồng bào để có ý chí vươn lên, tránh sự trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước cũng như cộng đồng xã hội”./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Phát triển văn hoá, con người trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW) và Chương trình hành động số 07-CTr/TU, ngày 15/4/2016, của Tỉnh uỷ, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hoá gắn với xây dựng chính quyền và xây dựng kinh tế thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam nói chung, người Cà Mau nói riêng hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”, nhân ái, nghĩa tình, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trong tỉnh.

Nhiều chuyển biến trong thực hiện cấm khai thác tận diệt

Ngày 3/6, ông Nguyễn Việt Triều, Chi cục phó Chi cục Kiểm ngư Cà Mau, vui mừng thông tin, tiếp tục có 8 hộ dân tự nguyện đến giao nộp 8 bộ kích điện dùng để khai thác thuỷ sản tận diệt cho Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc, Trạm Kiểm ngư Cái Ðôi Vàm. Trước đó, vào ngày 27/5, cũng có 2 ngư dân đến Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc giao nộp 2 bộ kích điện. “Qua thông tin từ các hộ tự nguyện giao nộp cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục có những hộ khác làm theo. Việc làm này giờ đã trở thành phong trào”, ông Triều hồ hởi chia sẻ.

Nhân văn chính sách cho người lầm lỗi

Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg, về chính sách tín dụng đặc biệt dành cho những người đã chấp hành xong án phạt tù (Quyết định 22). Quyết định này không chỉ tạo điều kiện cho người lầm lỗi có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng mà còn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Ðảng, Nhà nước ta.

Ðưa Chỉ thị 17 vào đời sống

Từ khi Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 17) được ban hành, các địa phương huyện Cái Nước tích cực triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.