Thứ hai, 15-9-25 13:40:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ giáo dục kỷ luật tích cực

Báo Cà Mau Phương pháp kỷ luật tích cực học sinh đã và đang được ngành giáo dục triển khai rộng rãi trong nhà trường. Phương pháp này đã tỏ rõ những ưu điểm nổi bật, phù hợp với nguyên tắc giáo dục, nhận được sự đồng tình cao của xã hội.

Phương pháp kỷ luật tích cực học sinh đã và đang được ngành giáo dục triển khai rộng rãi trong nhà trường. Phương pháp này đã tỏ rõ những ưu điểm nổi bật, phù hợp với nguyên tắc giáo dục, nhận được sự đồng tình cao của xã hội.

Khác với các biện pháp kỷ luật thường được áp dụng trong trường học trước đây là nhắc nhở, cảnh cáo ghi học bạ, buộc thôi học có thời hạn, thông báo về gia đình, phương pháp kỷ luật tích cực dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của học sinh, không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của học sinh; giúp các em nhận biết được đúng sai để điều chỉnh hành vi của mình theo hướng tích cực, từ đó tự giác sửa chữa khuyết điểm, tự giác rèn luyện…

Các hoạt động ngoại khoá góp phần giáo dục kỷ luật tích cực học sinh.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Thới Bình, cho biết: “Tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường là biện pháp giáo dục học sinh không sử dụng đến các hình thức bạo lực, trừng phạt, chủ yếu là động viên, khuyến khích, hỗ trợ, nuôi dưỡng lòng ham học dẫn đến ý thức kỷ luật một cách tự giác, nâng cao năng lực và lòng tin của học sinh vào giáo viên”.

Theo đó, Phòng Giáo dục huyện Thới Bình đã triển khai rộng rãi phương pháp giáo dục này đến các trường học. Bên cạnh việc chọn cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn về phương pháp kỷ luật tích cực học sinh do Bộ, Sở GD&ÐT tổ chức, phòng chỉ đạo các trường cần thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác giáo dục học sinh; đa dạng các hoạt động trong nhà trường,…

Thầy Trần Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Biển Bạch Ðông, cho biết: “Thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực học sinh, nhà trường chú trọng đa dạng các hoạt động giáo dục kỷ luật học sinh thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền dưới cờ; hoạt động ngoài giờ lên lớp; chú trọng nâng cao kỹ năng sống cho học sinh thông qua sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động văn nghệ, thể thao…”.

Trong những buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần tại Trường THCS Biển Bạch Ðông, bên cạnh việc đánh giá, triển khai kế hoạch, nhắc nhở, khen thưởng học sinh là những tình huống giáo dục sát với thực tế, gần gũi với học sinh được đưa ra để học sinh cùng xử lý bày tỏ ý kiến của mình, hay kể lại những câu chuyện đạo đức… Qua đó, không những làm cho tiết sinh hoạt dưới cờ sinh động mà còn giúp học sinh biết nhận ra những điều đúng, sai trong cuộc sống, học tập để tự giác điều chỉnh hành vi, ý thức sống tích cực.

Cô Lê Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THTP Thới Bình, chia sẻ: Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục kỷ luật tích cực. Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, vai trò của giáo viên luôn được đề cao. Theo đó, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên cần chú trọng nâng cao, bồi dưỡng kiến thức về tâm lý lứa tuổi học sinh, phương pháp sư phạm. Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, những tình huống học sinh vi phạm nội quy nhà trường thường được đặt ra để giáo viên giải quyết theo quan điểm giáo dục kỷ luật tích cực…

Cô Dương Thanh Hải, giáo viên Trường THCS Trí Phải, cho biết: “Ðiều cốt yếu trong giáo dục kỷ luật tích cực là học sinh luôn được tôn trọng. Khi các em mắc những sai lầm, khuyết điểm, giáo viên không nên “đao to búa lớn” mà phải biết gần gũi, quan tâm tạo cho các em sự tin tưởng để có thể bộc bạch những suy nghĩ, bản thân. Trên cơ sở đó, giáo viên giúp học sinh tự giác nhận ra được những khuyết điểm để sửa chữa. Vì thế, trong mỗi tiết sinh hoạt cuối tuần, tôi thường xen kẽ kể các em nghe những câu chuyện đạo đức, quán triệt nội quy nhà trường… đã làm cho không khí lớp học trở nên sôi nổi, thân thiện hơn, có tác dụng giáo dục nhẹ nhàng mà hiệu quả”.

Em Tô Như Ý, học sinh lớp 8A6, Trường THCS Trí Phải, chia sẻ: “Mỗi khi mắc khuyết điểm, các thầy cô không la mắng hay trừng phạt mà trái lại luôn quan tâm, chia sẻ, động viên với một giọng thân mật, tâm tình, vì vậy được chúng em tin cậy, tự tin để thổ lộ”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, cho dù có sự khác nhau trong việc thực hiện giáo dục kỷ luật học sinh theo hướng tích cực, song, trên thực tế, những người làm công tác giáo dục đều đã nhận thấy được kỷ luật trừng phạt không đem lại hiệu quả giáo dục tối ưu, có thể làm cho học sinh thiếu tự tin vào bản thân, mối quan hệ với giáo viên và học sinh trở nên căng thẳng. Nhiều khi các em cảm thấy mình bị xúc phạm, dồn ép dẫn đến có hành vi chống đối, phản kháng… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thành, bất kỳ phương pháp kỷ luật nào trong nhà trường cũng có “điểm yếu”, do vậy mỗi giáo viên, tuỳ vào tình hình thực tế, đối tượng học sinh cần phải biết áp dụng những phương pháp giáo dục hợp lý. Cũng cần phải có những biện pháp giáo dục kỷ luật nghiêm khắc đối với những học sinh vi phạm để răn đe, phòng ngừa, đảm bảo kỷ cương nhà trường./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.