ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 15:06:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý ở cơ sở

Báo Cà Mau Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tham mưu Sở Tư pháp thành lập Tổ đánh giá chất lượng hoàn thành vụ việc TGPL hằng năm, cũng như phân công, bố trí viên chức làm việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn... Qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL ở cơ sở, trong đó có huyện U Minh.

Năm 2023, trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với Phòng Tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện, kịp thời tiếp nhận, thụ lý và thực hiện TPGL bằng hình thức tư vấn 110 vụ (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Bên cạnh đó, TGVPL cũng đã tiếp cận được 590 vụ/797 vụ việc Toà án Nhân dân huyện thụ lý và đã tham gia tố tụng 35 vụ việc có yêu cầu TGPL...

Ông Bùi Văn Việt, Phó chánh án Toà án Nhân dân huyện U Minh, đánh giá: “TGVPL trên địa bàn huyện rất tích cực tham gia bảo vệ ngay từ đầu đối với các vụ việc có đối tượng thuộc diện được TGPL. Từ tiếp cận hồ sơ, tư vấn pháp luật đến tham gia tố tụng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đối tượng tại phiên toà, TGVPL đều nghiên cứu sâu và vận dụng chính xác các quy định pháp luật để hỗ trợ người được TGPL. Vì vậy, qua các phiên toà có TGVPL tham gia bảo vệ quyền lợi cho đương sự đã giúp Hội đồng xét xử nhìn nhận vấn đề thấu đáo hơn”.

TGVPL địa bàn huyện U Minh tìm hiểu hồ sơ để tư vấn pháp luật cho người được TGPL.

Bám sát kế hoạch hoạt động của ngành và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong triển khai thực hiện chính sách TGPL, năm 2023, Tổ TGPL ở huyện U Minh được Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Thành tích đạt được, ngoài nỗ lực của TGVPL, còn có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo ngành, sự hỗ trợ của lãnh đạo huyện, Phòng Tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng... sở tại. Chất lượng cụ thể từ các vụ việc được TGPL, người dân tin tưởng, rồi lan truyền chính sách này trong người thân, bạn bè..., số lượt người liên hệ tham khảo cũng như yêu cầu TGPL ngày càng tăng”, bà Nguyễn Thị Cẩm Hường, TGVPL phụ trách địa bàn huyện U Minh, phấn khởi.

Tuy nhiên, trong thực hiện Thông tư số 03 của Bộ Tư pháp về trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc giải thích đối tượng được TGPL, quyền, nghĩa vụ của người được TGPL và giới thiệu đến nơi tiếp nhận TGPL, trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế. Thế nên, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo phân công của Giám đốc Trung tâm TGPL, TGVPL còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, tổ chức đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức trong Nhân dân.

Bà Ðoàn Thảo Nhi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện U Minh, cho biết: “Năm qua, Hội phối hợp với Tổ TGPL ở huyện tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trong Nhân dân nói chung và các chi hội phụ nữ nói riêng về chính sách TGPL. Trong đó, nhấn mạnh ý nghĩa, đối tượng được thụ hưởng, cũng như sự miễn phí hoàn toàn về hoạt động TGPL. Bên cạnh đó, qua các diễn đàn truyền thông cộng đồng, diễn đàn pháp luật, trong các cuộc họp triển khai chuyên đề về công tác phụ nữ..., Hội cũng lồng ghép phổ biến chính sách TGPL, nhằm nâng cao nhận thức kiến thức pháp luật của hội viên. Qua đó, chị em hiểu và bảo vệ quyền của mình cũng như người thân khi có những mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống, khi có liên quan đến pháp luật”.

TGVPL tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. (Ảnh chụp tại Toà án Nhân dân huyện U Minh).

Theo ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, những năm qua, công tác TGPL được Sở đặc biệt quan tâm. Xác định TGPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khi thực hiện tốt sẽ giải quyết vấn đề về an sinh xã hội, hỗ trợ người dân nghèo, người yếu thế được tiếp cận và thụ hưởng sự công bằng của xã hội. Vì thế, trong năm 2023, Sở chỉ đạo các đơn vị thay đổi phương thức lãnh đạo, điều hành, nhằm tăng cường sự hiểu biết của người dân tham gia dịch vụ TGPL. Cụ thể, phân công TGVPL trực tại toà án, cơ quan tố tụng... để không bỏ sót nhóm đối tượng được quyền thụ hưởng chính sách TGPL, đồng thời hỗ trợ đối tượng hoàn toàn miễn phí đúng quy định của pháp luật.

“Chỉ đạo của Sở đã được các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, nổi bật là huyện U Minh, TGVPL phụ trách địa bàn sáng tạo, nhiệt huyết, phối hợp chặt chẽ thực thi nhiệm vụ, tạo sự đồng tình của chính quyền địa phương. Từ đó, cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, lan toả chính sách TGPL trong cộng đồng dân cư ở cơ sở”, ông Phạm Quốc  Sử nhận xét./.

 

Mỹ Pha - Hoàng Vũ - Hữu Nghĩa

 

Trợ giúp pháp lý hiện thực hoá đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người có công với cách mạng là một chính sách nhân văn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thấm nhuần đạo lý này, những năm qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau đã làm tốt công tác tư vấn, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng… nhằm giúp đỡ đối tượng người có công đòi lại công bằng trước pháp luật.