ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 17:52:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ nhà ở người có công - bao giờ đến với người thụ hưởng?

Báo Cà Mau Hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22) thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, việc triển khai còn quá chậm đã tạo ra nhiều bức xúc cho các đối tượng được thụ hưởng.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22) thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, việc triển khai còn quá chậm đã tạo ra nhiều bức xúc cho các đối tượng được thụ hưởng.

Chúng tôi theo chân anh Nguyễn Thuận Triều, Trưởng ấp Tân Thành, xã Phú Tân, huyện Phú Tân đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Ánh. Căn nhà khung làm bằng cây gỗ, mái lợp tol, diện tích khoảng 50-60 m2 được xây dựng vào năm 2007, là nơi nương náu của 5 thành viên trong gia đình. Bà Ánh là vợ của ông Nguyễn Văn Bá, người đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất vào ngày 1/6/2010. Khi Quyết định 22 có hiệu lực, gia đình bà là một trong những trường hợp được ưu tiên hỗ trợ nhà ở.

Anh Nguyễn Văn Ðợi, con trai ông Nguyễn Văn Bá, chăm sóc bàn thờ cha và tấm Huân chương Kháng chiến hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng.

Thế nhưng, khi căn nhà chuẩn bị được triển khai xây dựng thì ông Bá lại lâm bệnh và qua đời, thế là chế độ cũng theo ông mất đi.

Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Ðợi, con trai bà Ánh, vào khoảng cuối năm 2013, chính quyền địa phương thông báo gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở và vận động đắp nền nhà trước. Thế là cả gia đình di dời hết đồ đạc ra nhà sau để đắp nền trên căn nhà hiện tại trong niềm vui vô bờ bến.

Tuy nhiên, nền nhà vừa đắp xong thì cha bệnh và qua đời. Vậy là gia đình không còn được hưởng chế độ hỗ trợ, mấy anh em lại cùng nhau mang đất ra dặm vá, sửa chữa lại căn nhà cũ để ở cho đến nay.

Theo quy định tại Quyết định 22, cả 12 nhóm đối tượng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công đều được hỗ trợ. Tuy nhiên, người có công đã từ trần (như trường hợp ông Bá), hoặc chuyển đi khỏi địa phương hay đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tài trợ xây dựng nhà thì sẽ không thuộc diện được hỗ trợ. Chính quy định này, theo ông Triều, đã gây ra vấn đề lúng túng ở địa phương.

Ông Triều bức xúc: “Mặc dù bà Ánh không trực tiếp tham gia kháng chiến nhưng đã góp công sức trong việc chăm sóc nhà cửa, nuôi dạy con cái ở hậu phương để chồng yên tâm cống hiến cho đất nước. Ngoài ra, chiến tranh đã đi qua mấy mươi năm, đa phần những người có công với cách mạng hiện nay đã lớn tuổi và mang nhiều bệnh tật do hậu quả của chiến tranh nên việc từ trần do tuổi già, do bệnh ngày một nhiều”.

Ấp Tân Thành có 10 hộ gia đình người có công thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22. Tuy nhiên, đến nay chỉ xây dựng được 3 căn, trong đó có 2 căn được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định 22, còn lại 1 căn được xây dựng từ nguồn xã hội hoá.

Ông Triều cho biết thêm, trên địa bàn ấp còn có trường hợp tương tự là gia đình ông Nguyễn Văn Cấn. Ðây cũng là một trong những hộ được ưu tiên hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22. Thế nhưng, do nhà đã xuống cấp trầm trọng, không thể ở được, gia đình tự bỏ tiền xây dựng, vậy là chế độ hỗ trợ nhà cũng không còn.

“Toàn ấp hiện còn 7 hộ gia đình người có công đang có nhu cầu về nhà ở và đa phần đã lớn tuổi, nếu việc triển khai chậm như hiện nay, không lâu nữa nhiều gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh giống bà Ánh”, ông Triều băn khoăn.

Kết quả rà soát theo Quyết định 22, toàn tỉnh có 6.597 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở. Trong đó, giai đoạn 2013-2015 tỉnh đã hoàn tất việc hỗ trợ xây dựng 1.200 căn, giai đoạn 2015-2016 dự kiến tiếp tục triển khai hỗ trợ 5.397 hộ với nhu cầu kinh phí khoảng 183 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kết quả rà soát mới nhất vào 31/7/2016 thì chỉ còn lại 5.057 hộ. Con số 340 hộ giảm đi là những trường hợp tương tự như gia đình bà Ánh, những hộ di chuyển khỏi địa phương, hay đã được các đơn vị tổ chức xây dựng nhà xong.

5.057 hộ gia đình người có công đang có nhu cầu về nhà ở, đây là một con số khá lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ mới triển khai xây dựng được 82 căn (54 căn xây mới và 28 căn sửa chữa). Giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Trương Linh Phượng cho biết, số căn xây dựng từ đầu năm đến nay chủ yếu lấy từ nguồn Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa và vận động xã hội hoá. Ðề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 vẫn chưa thể triển khai thực hiện do chờ Trung ương cấp kinh phí.

Do phải đợi nguồn vốn từ Trung ương, nên giải pháp trước mắt mà Sở LÐ-TB&XH đưa ra là tiếp tục xã hội hoá, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp chung tay hỗ trợ. Thế nhưng, giải pháp này có thể thấy cũng không mấy khả quan khi thời gian qua đã có quá nhiều chương trình, dự án, đề án đều khai thác từ nguồn này.

Là một trong những xã vùng sâu nhưng Phú Tân (huyện Phú Tân) được xem là khá thuận lợi trong công tác xã hội hoá do có một số doanh nghiệp tương đối lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân Nguyễn Thống Nhứt, thời gian qua các doanh nghiệp trên địa bàn đã được khai thác triệt để từ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, xã hội hoá giáo dục, xây dựng cầu, lộ nông thôn… Không chỉ có xã, mà cả huyện và một số cơ quan, ban, ngành khác cũng vận động các doanh nghiệp này.

Kinh phí từ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, từ việc vận động xã hội hoá như hiện nay còn quá thấp so với nhu cầu thực tế, chỉ có thể giải quyết được một phần cho các đối tượng người có công cao tuổi, sức yếu và nhà ở xuống cấp trầm trọng. Còn lại, hàng ngàn hộ đang trông chờ từng ngày để có được căn nhà lành lặn, ấm áp cho những năm tháng cuối đời. Nhưng mong ước này bao giờ được thực hiện trong điều kiện kinh phí như hiện nay?./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.