ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:15:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng Măng cháy hết mình với nghệ thuật

Báo Cà Mau (CMO) Họạ sĩ Nguyễn Hoàng Măng sinh năm 1970, trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, trong một gia đình có 8 anh em. Gia đình chỉ có anh và em út theo nghề mỹ thuật.

Anh bộc bạch: “Từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã hứng thú với nghề vẽ. Sau khi học xong THPT, có lần được người chú giới thiệu Hoạ sĩ Lý Phước Như cho tôi làm quen để được xem anh vẽ và tìm hiểu về nghề tôi yêu thích. Với lòng đam mê và chịu khó tìm tòi, học hỏi, tôi được Hoạ sĩ Lý Phước Như hết lòng hướng dẫn, lần đầu cho thử chất liệu bột màu vẽ tranh phong cảnh, rồi từng bước vẽ trang trí, tĩnh vật... Từ đó, tôi càng đam mê nghề vẽ. Sau một thời gian, tôi học thêm nghề hoạ hình tại Nhà vẽ Thanh Hải (ngã tư Quốc tế Bạc Liêu)".

Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng Măng tỉ mỉ từng nét cọ.

Năm 1989, anh xin về công tác tại Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước, được phân công phụ trách mảng tuyên truyền trực quan của đội thông tin lưu động. Năm 1991, anh được đưa đi đào tạo lớp Trung cấp Mỹ thuật tại Bạc Liêu. Đến năm 1995, sau khi ra trường, anh tiếp tục theo học Đại học Mỹ thuật tại TP Hồ Chí Minh, chuyên khoa lụa và tốt nghiệp năm 2000. Có được nền tảng vững chắc về kiến thức mỹ thuật, từ đó anh có thêm động lực, tự tin, say mê theo đuổi con đường nghệ thuật.

Năm 2004, Cái Nước được tách ra thành 2 huyện: Cái Nước và Phú Tân, anh về công tác tại Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Phú Tân, giữ chức vụ Phó phòng. Hơn 13 năm sống và công tác tại đây, anh đã đúc kết nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là cảm xúc, tình cảm đã gắn bó với cảnh vật, con người miền biển này.

Xuất phát từ tình cảm đó, trong tranh anh thường thể hiện những hình ảnh sông nước, con người, rừng, biển, như tác phẩm “Đan lưới”, “Sau chuyến ra khơi”, “Bán cá”, “Phong cảnh”... Trong đó có những ngư dân lưng trần phơi nắng trên những chuyến tàu về, những ngư dân vá lưới sau chuyến ra khơi, những người mẹ, người chị ngồi bán cá giữa chợ quê... Đặc biệt, tranh của anh còn gợi cho người xem những ký ức về miền quê da diết, như hình ảnh trẻ chăn trâu, thổi sáo, thả diều trên bờ đê…

Hoạ sĩ Lý Phước Như cho biết: “Hoàng Măng là một trong những hoạ sĩ có tố chất và rất khiêm tốn trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Hoàng Măng luôn lắng nghe và thích nghi với tất cả các chất liệu, chịu khó tìm tòi học hỏi, làm cho phong phú đề tài trong quá trình sáng tác”.

Công việc chính của anh hiện nay là quản lý, nên đôi khi việc sáng tác bị chi phối, nhưng sự đam mê, nhiệt huyết với nghề luôn được anh gìn giữ. Điều đó không phải dễ đối với một hoạ sĩ ở vùng nông thôn. Anh luôn chịu khó học hỏi và trân trọng những tác phẩm của mình.

Hoạ sĩ Lý Cao Tấn, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, cho biết: “Hoạ sĩ Hoàng Măng đã học qua trường lớp hoàn chỉnh, trình độ chuyên môn vững vàng. Lĩnh vực sáng tác và tạo hình tượng trong tranh cổ động rất tốt, anh khái quát được ý tưởng để đưa vào tác phẩm, không những mang tính chất tuyên truyền mà còn thể hiện được tình cảm của người hoạ sĩ đối với tác phẩm nên người xem dễ đồng cảm, đón nhận”.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn, Phó trưởng Phòng Biên tập Báo Cà Mau, từng công tác chung và gắn bó nhiều năm với Hoạ sĩ Hoàng Măng, tâm tình: “Hoàng Măng là đồng nghiệp, cũng là người anh hết sức thâm tình. Khi tôi mới về công tác tại Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước, anh tận tình hướng dẫn, dìu dắt tôi “những bước đi đầu tiên” trong lĩnh vực mỹ thuật. Ngoài công việc hoạ sĩ, anh còn là một nghệ sĩ đa tài, từng làm diễn viên kịch, múa, hát của Đội Thông tin lưu động huyện. Anh là người vui tính, giàu cảm xúc, dễ xúc động, khi vui thì vui “máu lửa”, khi làm nhiệm vụ luôn hết mình. Với anh, dù khó khăn đến đâu nhiệm vụ là hàng đầu”.

Anh tham gia lĩnh vực mỹ thuật hơn 20 năm, cho ra đời nhiều tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau như: lụa, bút sắt và sơn dầu, nhưng anh luôn trung thành với phong cách riêng của mình đó là lụa, bởi nó tạo sự mềm mại trong tranh của anh.

Sự chắt lọc kỹ càng, chi tiết trong thể hiện, hài hoà trong bố cục, chọn lọc màu sắc thể hiện tinh thần sáng tạo đầy trách nhiệm. Tất cả đã tạo nên cái hồn, sức hút, dù rất lặng lẽ như chính con người của anh. Nhiều lần góp mặt trong các cuộc triển lãm, thành tích đạt được là ghi nhận đóng góp của anh đối với lĩnh vực mỹ thuật tỉnh nhà. Tác phẩm “Mắt biển”, chất liệu bút sắt được Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cao và giải thưởng Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau lần thứ 3 năm 2016 đã ghi tên anh - người đã "cháy" hết mình với đam mê nghệ thuật

Hoàng Vũ

- Năm 1993, Hoạ sĩ Hoàng Măng được kết nạp vào Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau.
- Năm 2001, anh được kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam.
- Năm 2013 được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học - nghệ thuật Việt Nam” và năm 2017 nhận Kỷ niệm chương của Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Trong quá trình hoạt động mỹ thuật, Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng Măng nhận được nhiều giải thưởng trong tỉnh, khu vực ĐBSCL và toàn quốc.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.