ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 11:55:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thành chỉ tiêu số hoá

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Quyết định số 766/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, với nhiều nỗ lực, đến nay tỉnh Cà Mau tạm xếp thứ 5/63 tỉnh, thành cả nước về dịch vụ công được cung cấp và kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử được xếp thứ hạng 26/63 tỉnh, thành cả nước.

Nếu như trước đây TTHC được thực hiện theo Nghị định số 43/2011, theo đó dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, thì nay thực hiện theo Nghị định số 42/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, chỉ còn 2 mức độ, là DVCTT toàn trình và DVCTT một phần.

Ðể thực hiện TTHC theo 2 mức độ nói trên, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tái cấu trúc lại cơ sở dữ liệu, thiết lập các ứng dụng để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Việc cung cấp và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử được đánh giá công khai qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết, DVCTT toàn trình là tất cả các quy trình giải quyết TTHC, từ khâu tiếp nhận, xử lý, phê duyệt cho đến khâu trả kết quả, đều được thực hiện trên môi trường mạng. Không yêu cầu phải nộp bản giấy, không phải đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, không yêu cầu gặp trực tiếp nộp hồ sơ, tất cả đều được thực hiện trên môi trường mạng. Người nộp hồ sơ chỉ cần gởi file hồ sơ điện tử theo đúng quy định thì sẽ được giải quyết và nhận kết quả điện tử để hình thành kho dữ liệu số hoá để sử dụng lâu dài. Trả kết quả giấy nếu hồ sơ có yêu cầu, người dân có thể nhận kết quả trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Hiện Cà Mau đang tạm xếp thứ 5/63 tỉnh, thành về dịch vụ công được cung cấp, tỉnh đang thực hiện tái cấu trúc, sẽ công bố 1.805 TTHC được cung ứng DVCTT toàn trình và một phần. Trong đó, có khoảng 200 thủ tục sẽ được công bố DVCTT toàn trình, tất cả quy trình đều phải đảm bảo được giải quyết trên môi trường mạng; hiện đang rà soát để đảm bảo thực hiện thành công. TTHC còn lại không đủ điều kiện sẽ đưa vào DVCTT một phần. Phấn đấu khoảng 97% TTHC được công bố DVCTT để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Trước khi TTHC được công bố trên môi trường mạng, sẽ trải qua dịch vụ kiểm thử theo Quyết định số 31 của Thủ tướng Chính phủ, nếu hoàn thành việc kiểm thử dịch vụ hành chính công được cung cấp DVCTT toàn trình và DVCTT một phần thì tỉnh Cà Mau có số lượng đứng đầu cả nước về số TTHC được công bố DVCTT toàn trình và DVCTT một phần.

Song song với việc công bố TTHC DVCTT toàn trình và DVCTT một phần được đánh giá cao thì kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đến nay Cà Mau cũng đạt khá, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Hồ Chí Linh thông tin: "Năm nay Cà Mau hoàn thành chỉ tiêu về số hoá TTHC. Từ khi Chính phủ triển khai Nghị định 107/2021 thì Cà Mau đã triển khai việc số hoá tương đối đảm bảo. Ðến nay, tỷ lệ TTHC số hoá được ghi nhận trên cơ sở bản đồ thực về đánh giá chất lượng TTHC thì Cà Mau đạt hơn 60% hồ sơ được số hoá. Ðây là điều rất đáng mừng, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng đạt được kết quả khả quan. Tiêu chí về cung cấp DVCTT đạt kết quả khả quan cũng được Văn phòng Chính phủ đánh giá cao. DVCTT hiện nay thực hiện theo Nghị định 42/2022 được tính trên cả 2 phương diện: thứ nhất là nộp trực tuyến, giải quyết theo hình thức toàn trình, một phần; thứ hai là thanh toán trực tuyến. 2 vấn đề này Cà Mau đều có chỉ số tương đối đảm bảo và xếp thứ hạng cao trên toàn quốc về mức độ này”.

TTHC được công bố trên DVCTT và kết quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng của tỉnh Cà Mau hiện nay đạt kết quả khá. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là đẩy mạnh phát triển công dân số, vì vậy tỉnh Cà Mau đang hỗ trợ người dân tiếp cận DVCTT thông qua tổ công nghệ số cộng đồng.

Những tháng cuối năm nay và đầu năm 2023 tập trung thông qua tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các DVCTT. Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh để đẩy mạnh việc sử dụng tài khoản định danh điện tử theo hệ thống định danh của Bộ Công an nhằm đảm bảo việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đúng quy định.

"Một trong những nhiệm vụ đang được thực hiện là rà soát các TTHC nội bộ, kể cả các đơn vị sự nghiệp, y tế, giáo dục để đảm bảo từ ngày 1/1/2023 khi không còn sử dụng hộ khẩu giấy thì việc giải quyết TTHC của người dân, kể cả TTHC nội bộ được thuận lợi, thông suốt", ông Hồ Chí Linh cho biết./.

 

Phúc Duy

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.