ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:21:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạt động vận tải ở Cà Mau: Chuyển biến tích cực khi được giám sát hành trình

Báo Cà Mau Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Thực hiện Nghị định số 91/2009/NÐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, năm 2013, Cà Mau đã triển khai thực hiện quy định gắn thiết bị GSHT đối với tất cả phương tiện vận tải đúng theo lộ trình. Theo đó, hoạt động của phương tiện vận tải đã được ghi nhận tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần đóng mở cửa, số lần dừng đỗ phương tiện… Dữ liệu của thiết bị này được truyền tải về máy chủ đặt tại Tổng cục Ðường bộ, qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và Tổng cục Ðường bộ phân tích, thông báo cho ngành chức năng địa phương xử lý các phương tiện vi phạm.

Phương tiện hoạt động tuyến cố định nếu bị thu hồi phù hiệu thì không được phép xuất bến.

Thiết bị GSHT lưu hành thị trường phải có chứng nhận hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phải được cài đặt định vị toàn cầu. Vì vậy, cơ sở sản xuất thiết bị GSHT phải liên kết với một nhà mạng nhất định để thuê đường truyền, nhưng phối hợp giữa 2 đơn vị này lại thiếu chặt chẽ, đường truyền thường bị nghẽn, cản trở việc giám sát của ngành chức năng trong thời điểm phương tiện hoạt động.

Bện cạnh đó, việc lắp đặt thiệt bị GSHT đối với doanh nghiệp chỉ là hình thức đối phó. Có đơn vị vận tải lắp đặt nhiều thiết bị GSHT của nhiều nhà cung cấp khác nhau, nhưng tại trụ sở kinh doanh lại không trang bị máy vi tính để theo dõi, hoặc có theo dõi và trích xuất các dữ liệu phát hiện có vi phạm, nhưng lại không nhắc nhở và xử lý đối với lái xe.

Phát huy hiệu quả của thiết bị GSHT, năm 2013, Tổng cục Ðường bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ để tích hợp dữ liệu, xử lý dữ liệu quá tốc độ và các lỗi vi phạm khác của lái xe. Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt vi phạm, ý thức của các chủ doanh nghiệp từng bước được nâng lên.

Lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT đối với taxi và phương tiện vận tải hàng hoá, theo Nghị định số 86/2014/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 12/2014:

- Trước ngày 1/7/2015 thực hiện đối với taxi, xe đầu kéo rơ moóc.

- Trước ngày 1/1/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên.

- Trước ngày 1/7/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

- Trước ngày 1/1/2017 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn.

- Trước ngày 1/7/2018 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Tuy có những trở ngại ban đầu, nhưng qua 4 năm được GSHT, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến tích cực hơn. Ngoài việc giảm lỗi vi phạm về tốc độ thì trường hợp vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện dừng đỗ tuỳ tiện, đón khách dọc đường, cửa xe mở trong lúc xe đang lưu thông… cũng giảm đáng kể.

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến là do hệ thống máy thường xuyên được nâng cấp trang thiết bị để xử lý chính xác dữ liệu ghi nhận từ các thiết bị GSHT, từ đó có kết quả xử phạt vi phạm đúng với diễn biến thực tế. Kế đến là ý thức tự giác của các đơn vị kinh doanh vận tải, bởi nếu như vi phạm tốc độ theo quy định Thông tư số 10/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì bị thu hồi phù hiệu, đồng nghĩa phương tiện đó phải ngưng hoạt động ít nhất 1 tháng. Mặt khác, việc điều chỉnh quy định tốc độ trên các tuyến quốc lộ cũng tác động tích cực làm giảm vi phạm trong thời gian gần đây. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Giáp Diệp, cho biết: "Hiện tại, không chỉ được GSHT qua máy chủ của Tổng cục Ðưởng bộ, công ty cũng có đặt máy theo dõi hoạt động của phương tiện mình quản lý để kịp thời phát hiện xử lý, nhắc nhở lái xe. Thế nên, những vi phạm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, dừng xe quá lâu để kéo khách… được hạn chế tối đa. Bởi, phương tiện hoạt động an toàn cũng là phương thức quảng bá thương hiệu đối với hành khách"./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.