ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 21:18:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạt động vận tải ở Cà Mau: Chuyển biến tích cực khi được giám sát hành trình

Báo Cà Mau Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Thực hiện Nghị định số 91/2009/NÐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, năm 2013, Cà Mau đã triển khai thực hiện quy định gắn thiết bị GSHT đối với tất cả phương tiện vận tải đúng theo lộ trình. Theo đó, hoạt động của phương tiện vận tải đã được ghi nhận tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần đóng mở cửa, số lần dừng đỗ phương tiện… Dữ liệu của thiết bị này được truyền tải về máy chủ đặt tại Tổng cục Ðường bộ, qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và Tổng cục Ðường bộ phân tích, thông báo cho ngành chức năng địa phương xử lý các phương tiện vi phạm.

Phương tiện hoạt động tuyến cố định nếu bị thu hồi phù hiệu thì không được phép xuất bến.

Thiết bị GSHT lưu hành thị trường phải có chứng nhận hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phải được cài đặt định vị toàn cầu. Vì vậy, cơ sở sản xuất thiết bị GSHT phải liên kết với một nhà mạng nhất định để thuê đường truyền, nhưng phối hợp giữa 2 đơn vị này lại thiếu chặt chẽ, đường truyền thường bị nghẽn, cản trở việc giám sát của ngành chức năng trong thời điểm phương tiện hoạt động.

Bện cạnh đó, việc lắp đặt thiệt bị GSHT đối với doanh nghiệp chỉ là hình thức đối phó. Có đơn vị vận tải lắp đặt nhiều thiết bị GSHT của nhiều nhà cung cấp khác nhau, nhưng tại trụ sở kinh doanh lại không trang bị máy vi tính để theo dõi, hoặc có theo dõi và trích xuất các dữ liệu phát hiện có vi phạm, nhưng lại không nhắc nhở và xử lý đối với lái xe.

Phát huy hiệu quả của thiết bị GSHT, năm 2013, Tổng cục Ðường bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ để tích hợp dữ liệu, xử lý dữ liệu quá tốc độ và các lỗi vi phạm khác của lái xe. Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt vi phạm, ý thức của các chủ doanh nghiệp từng bước được nâng lên.

Lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT đối với taxi và phương tiện vận tải hàng hoá, theo Nghị định số 86/2014/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 12/2014:

- Trước ngày 1/7/2015 thực hiện đối với taxi, xe đầu kéo rơ moóc.

- Trước ngày 1/1/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên.

- Trước ngày 1/7/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

- Trước ngày 1/1/2017 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn.

- Trước ngày 1/7/2018 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Tuy có những trở ngại ban đầu, nhưng qua 4 năm được GSHT, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến tích cực hơn. Ngoài việc giảm lỗi vi phạm về tốc độ thì trường hợp vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện dừng đỗ tuỳ tiện, đón khách dọc đường, cửa xe mở trong lúc xe đang lưu thông… cũng giảm đáng kể.

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến là do hệ thống máy thường xuyên được nâng cấp trang thiết bị để xử lý chính xác dữ liệu ghi nhận từ các thiết bị GSHT, từ đó có kết quả xử phạt vi phạm đúng với diễn biến thực tế. Kế đến là ý thức tự giác của các đơn vị kinh doanh vận tải, bởi nếu như vi phạm tốc độ theo quy định Thông tư số 10/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì bị thu hồi phù hiệu, đồng nghĩa phương tiện đó phải ngưng hoạt động ít nhất 1 tháng. Mặt khác, việc điều chỉnh quy định tốc độ trên các tuyến quốc lộ cũng tác động tích cực làm giảm vi phạm trong thời gian gần đây. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Giáp Diệp, cho biết: "Hiện tại, không chỉ được GSHT qua máy chủ của Tổng cục Ðưởng bộ, công ty cũng có đặt máy theo dõi hoạt động của phương tiện mình quản lý để kịp thời phát hiện xử lý, nhắc nhở lái xe. Thế nên, những vi phạm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, dừng xe quá lâu để kéo khách… được hạn chế tối đa. Bởi, phương tiện hoạt động an toàn cũng là phương thức quảng bá thương hiệu đối với hành khách"./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.