ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 14:00:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạt động vận tải ở Cà Mau: Chuyển biến tích cực khi được giám sát hành trình

Báo Cà Mau Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Theo tổng hợp từ máy chủ tích hợp và xử lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Ðường bộ, trong tháng 3/2016, các phương tiện vận tải Cà Mau vi phạm 323 lỗi tốc độ, giảm hơn 15.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2014 và giảm hơn 27.500 lỗi so với cùng kỳ năm 2015.

Thực hiện Nghị định số 91/2009/NÐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, năm 2013, Cà Mau đã triển khai thực hiện quy định gắn thiết bị GSHT đối với tất cả phương tiện vận tải đúng theo lộ trình. Theo đó, hoạt động của phương tiện vận tải đã được ghi nhận tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần đóng mở cửa, số lần dừng đỗ phương tiện… Dữ liệu của thiết bị này được truyền tải về máy chủ đặt tại Tổng cục Ðường bộ, qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và Tổng cục Ðường bộ phân tích, thông báo cho ngành chức năng địa phương xử lý các phương tiện vi phạm.

Phương tiện hoạt động tuyến cố định nếu bị thu hồi phù hiệu thì không được phép xuất bến.

Thiết bị GSHT lưu hành thị trường phải có chứng nhận hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phải được cài đặt định vị toàn cầu. Vì vậy, cơ sở sản xuất thiết bị GSHT phải liên kết với một nhà mạng nhất định để thuê đường truyền, nhưng phối hợp giữa 2 đơn vị này lại thiếu chặt chẽ, đường truyền thường bị nghẽn, cản trở việc giám sát của ngành chức năng trong thời điểm phương tiện hoạt động.

Bện cạnh đó, việc lắp đặt thiệt bị GSHT đối với doanh nghiệp chỉ là hình thức đối phó. Có đơn vị vận tải lắp đặt nhiều thiết bị GSHT của nhiều nhà cung cấp khác nhau, nhưng tại trụ sở kinh doanh lại không trang bị máy vi tính để theo dõi, hoặc có theo dõi và trích xuất các dữ liệu phát hiện có vi phạm, nhưng lại không nhắc nhở và xử lý đối với lái xe.

Phát huy hiệu quả của thiết bị GSHT, năm 2013, Tổng cục Ðường bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ để tích hợp dữ liệu, xử lý dữ liệu quá tốc độ và các lỗi vi phạm khác của lái xe. Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt vi phạm, ý thức của các chủ doanh nghiệp từng bước được nâng lên.

Lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT đối với taxi và phương tiện vận tải hàng hoá, theo Nghị định số 86/2014/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 12/2014:

- Trước ngày 1/7/2015 thực hiện đối với taxi, xe đầu kéo rơ moóc.

- Trước ngày 1/1/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên.

- Trước ngày 1/7/2016 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

- Trước ngày 1/1/2017 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn.

- Trước ngày 1/7/2018 thực hiện đối với ô-tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Tuy có những trở ngại ban đầu, nhưng qua 4 năm được GSHT, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến tích cực hơn. Ngoài việc giảm lỗi vi phạm về tốc độ thì trường hợp vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện dừng đỗ tuỳ tiện, đón khách dọc đường, cửa xe mở trong lúc xe đang lưu thông… cũng giảm đáng kể.

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, hoạt động vận tải ở Cà Mau chuyển biến là do hệ thống máy thường xuyên được nâng cấp trang thiết bị để xử lý chính xác dữ liệu ghi nhận từ các thiết bị GSHT, từ đó có kết quả xử phạt vi phạm đúng với diễn biến thực tế. Kế đến là ý thức tự giác của các đơn vị kinh doanh vận tải, bởi nếu như vi phạm tốc độ theo quy định Thông tư số 10/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì bị thu hồi phù hiệu, đồng nghĩa phương tiện đó phải ngưng hoạt động ít nhất 1 tháng. Mặt khác, việc điều chỉnh quy định tốc độ trên các tuyến quốc lộ cũng tác động tích cực làm giảm vi phạm trong thời gian gần đây. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Giáp Diệp, cho biết: "Hiện tại, không chỉ được GSHT qua máy chủ của Tổng cục Ðưởng bộ, công ty cũng có đặt máy theo dõi hoạt động của phương tiện mình quản lý để kịp thời phát hiện xử lý, nhắc nhở lái xe. Thế nên, những vi phạm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, dừng xe quá lâu để kéo khách… được hạn chế tối đa. Bởi, phương tiện hoạt động an toàn cũng là phương thức quảng bá thương hiệu đối với hành khách"./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.