ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 10:02:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh đi xe phân khối lớn - Ðừng đổ trách nhiệm cho nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề không phải mới, nhất là vào đầu năm học. Thế nhưng, chấn chỉnh tình trạng này là vấn đề nan giải, khi mà việc phối hợp từ nhà trường đến phụ huynh học sinh vẫn chưa thực sự chặt chẽ. Tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường vẫn còn tồn tại, không chỉ là trách nhiệm trong quản lý của nhà trường, mà còn là trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục của phụ huynh học sinh đối với con em mình.

Chỉ cần dạo quanh các điểm trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh thanh, thiếu niên trong bộ đồng phục học sinh vô tư vi vu trên những chiếc xe phân khối lớn, tức là loại xe mô-tô có dung tích xilanh trên 50-175 cm3.

Theo quy định hiện hành, đối với loại xe này, người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe hạng A1, với độ tuổi từ 18 tuổi trở lên (Ðiều 60, Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Ðiều này đồng nghĩa với việc đối với học sinh đang học ở cấp THPT vẫn chưa đủ tuổi theo quy định để cấp giấy phép điều khiển loại xe này, trừ số ít trường hợp ngoại lệ có tuổi lớn hơn so với cấp học, tuy nhiên những đối tượng rơi vào trường hợp này rất ít.

Thực tế, tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn xuất hiện khá phổ biến ở nhiều điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ðiều đáng lo ngại, không ít trường hợp học sinh khi điều khiển xe lại thể hiện bản lĩnh bằng hành động mất an toàn giao thông, như không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu. Việc quản lý đối với các trường hợp này không hề dễ ở cả phía nhà trường lẫn phụ huynh học sinh.

Nhiều học sinh vô tư điều khiển xe phân khối lớn đến trường.

Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Việc quản lý đối với học sinh đi xe phân khối lớn rất khó. Nhà trường chỉ quản lý trong phạm vi khuôn viên của trường, phát hiện trường hợp nào thì tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, thực trạng này có nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan cũng có. Nhiều phụ huynh trình bày là nhà chỉ có 1 xe phân khối lớn nên đành phải giao xe cho con em mình chạy đến trường, khi nào bị phạt thì chịu thôi (?). Quan điểm của nhà trường không chấp nhận chuyện đưa xe cho con em khi chưa đủ tuổi, đồng thời cũng tuyên truyền, gởi cam kết đến từng phụ huynh học sinh ngay từ các cuộc họp đầu năm”.

Cam kết thực hiện là vậy, tuy nhiên trên thực tế hình ảnh học sinh điều khiển xe phân khối lớn vẫn nhan nhản tại các điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh. Việc phát hiện, xử phạt đối với tình trạng này diễn ra thường xuyên.

Việc giao xe phân khối lớn cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển thể hiện sự chủ quan của phụ huynh. Bởi trong độ tuổi này các em thường thích thể hiện với bạn bè, cộng thêm sự bồng bột, bốc đồng sẽ dễ dàng dẫn đến những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông khác. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, sự giáo dục của nhà trường, quan trọng hơn hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh, đừng vì nuông chiều con mình mà có thể dẫn đến những hệ luỵ về sau./.

 

Lê Chí

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.