ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:42:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh đi xe phân khối lớn - Ðừng đổ trách nhiệm cho nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề không phải mới, nhất là vào đầu năm học. Thế nhưng, chấn chỉnh tình trạng này là vấn đề nan giải, khi mà việc phối hợp từ nhà trường đến phụ huynh học sinh vẫn chưa thực sự chặt chẽ. Tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường vẫn còn tồn tại, không chỉ là trách nhiệm trong quản lý của nhà trường, mà còn là trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục của phụ huynh học sinh đối với con em mình.

Chỉ cần dạo quanh các điểm trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh thanh, thiếu niên trong bộ đồng phục học sinh vô tư vi vu trên những chiếc xe phân khối lớn, tức là loại xe mô-tô có dung tích xilanh trên 50-175 cm3.

Theo quy định hiện hành, đối với loại xe này, người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe hạng A1, với độ tuổi từ 18 tuổi trở lên (Ðiều 60, Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Ðiều này đồng nghĩa với việc đối với học sinh đang học ở cấp THPT vẫn chưa đủ tuổi theo quy định để cấp giấy phép điều khiển loại xe này, trừ số ít trường hợp ngoại lệ có tuổi lớn hơn so với cấp học, tuy nhiên những đối tượng rơi vào trường hợp này rất ít.

Thực tế, tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn xuất hiện khá phổ biến ở nhiều điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ðiều đáng lo ngại, không ít trường hợp học sinh khi điều khiển xe lại thể hiện bản lĩnh bằng hành động mất an toàn giao thông, như không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu. Việc quản lý đối với các trường hợp này không hề dễ ở cả phía nhà trường lẫn phụ huynh học sinh.

Nhiều học sinh vô tư điều khiển xe phân khối lớn đến trường.

Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Việc quản lý đối với học sinh đi xe phân khối lớn rất khó. Nhà trường chỉ quản lý trong phạm vi khuôn viên của trường, phát hiện trường hợp nào thì tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, thực trạng này có nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan cũng có. Nhiều phụ huynh trình bày là nhà chỉ có 1 xe phân khối lớn nên đành phải giao xe cho con em mình chạy đến trường, khi nào bị phạt thì chịu thôi (?). Quan điểm của nhà trường không chấp nhận chuyện đưa xe cho con em khi chưa đủ tuổi, đồng thời cũng tuyên truyền, gởi cam kết đến từng phụ huynh học sinh ngay từ các cuộc họp đầu năm”.

Cam kết thực hiện là vậy, tuy nhiên trên thực tế hình ảnh học sinh điều khiển xe phân khối lớn vẫn nhan nhản tại các điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh. Việc phát hiện, xử phạt đối với tình trạng này diễn ra thường xuyên.

Việc giao xe phân khối lớn cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển thể hiện sự chủ quan của phụ huynh. Bởi trong độ tuổi này các em thường thích thể hiện với bạn bè, cộng thêm sự bồng bột, bốc đồng sẽ dễ dàng dẫn đến những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông khác. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, sự giáo dục của nhà trường, quan trọng hơn hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh, đừng vì nuông chiều con mình mà có thể dẫn đến những hệ luỵ về sau./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.