ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 12-7-25 19:50:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học tại Trường Đại học Bạc Liêu

Báo Cà Mau Trường Đại học Bạc Liêu (thuộc UBND tỉnh Cà Mau) vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo”.

TS. Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu điều hành hội thảo khoa học.

Sự kiện này thu hút sự tham gia của nhiều đại diện đến từ các trường đại học uy tín trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Ông cũng khẳng định điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hội thảo đã nhận được 12 tham luận chất lượng từ các trường đại học hàng đầu như: Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường Sư phạm (Đại học Cần Thơ), Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Phú Yên và Trường Đại học Bạc Liêu.

TS. Dương Minh Thành, Trưởng khoa Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, trình bày tham luận.

Các tham luận tập trung vào những vấn đề cốt lõi như: thách thức và giải pháp khi triển khai đánh giá theo chuẩn đầu ra; phương pháp đánh giá năng lực người học phù hợp với chuẩn đầu ra; đổi mới phương pháp dạy học trong các chương trình đào tạo; tiếp cận mô hình TPACK trong đào tạo giáo viên tiểu học; thực trạng và hiệu quả của việc áp dụng phương pháp giảng dạy theo định hướng thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra.

TS. Nguyễn Phước Hoàng, Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Sư phạm, Trường Đại học Bạc Liêu, đề cập việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Sư phạm.

Trong tham luận, nhóm tác giả đến từ Trường Sư phạm (Đại học Cần Thơ) đã khẳng định qua nghiên cứu khoa học rằng: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, việc lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học phù hợp với chuẩn đầu ra là yếu tố then chốt, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo giáo viên tiểu học. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần xây dựng các phương pháp dạy học tích hợp, gắn kết chặt chẽ với công cụ đánh giá và công nghệ dạy học để nâng cao chất lượng đào tạo.

Đại diện các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau trao đổi ý kiến tại hội thảo khoa học.

Ở một khía cạnh khác, Tiến sĩ Dương Minh Thành và Nguyễn Thị Thu, đến từ Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cho biết: Ngay cả khi đã đạt kiểm định theo chuẩn quốc tế, một chương trình đào tạo cũng không thể tránh khỏi những khó khăn, thách thức dưới góc độ đảm bảo chất lượng. Điều này cho thấy việc đổi mới và hoàn thiện chương trình đào tạo là một quá trình liên tục và cần được quan tâm thường xuyên.

TS. Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu, trao giấy chứng nhận cho các diễn giả tham gia hội thảo.

Hội thảo cũng nhấn mạnh việc tích hợp nghiên cứu khoa học vào chương trình đào tạo không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn giúp sinh viên phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Việc chuyển đổi từ dạy học theo định hướng nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất được xem là xu thế tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển.

Nguyễn Quốc

 

Hiệu quả từ thiết bị đào tạo tự làm

Từ những cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm đã có nhiều thiết bị được ứng dụng, mang lại hiệu quả trong công tác dạy và học tại các trường đào tạo nghề.

Trường nghề tuyển sinh sát thực tiễn, gần người học

Hiện nay, các trường nghề trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới trong cách tuyển sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người học, mở rộng đối tượng học nghề.

Trẻ khuyết tật - Mong cơ hội việc làm

Việc tạo cơ hội để người khuyết tật có việc làm, tự nuôi sống bản thân, không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, luôn được các cấp, các ngành và cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều rào cản trong thực hiện công tác này.

Hướng nghiệp sớm để "thầy" - "thợ" cân bằng

Tư vấn việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường giúp các em học sinh phổ thông sớm tiếp cận với thông tin chính thống về thị trường lao động trong và ngoài nước, nhằm đưa ra định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Kinh nghiệm quý từ Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 4-10/11/2024, tỉnh Cà Mau có 4 nhà giáo đoạt giải gồm: 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đó là các nhà giáo: Huỳnh Linh Út, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Lê Thuý Duy, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Phan Ngọc Tuyền, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc; Lê Công Thức, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc.

Tăng cường liên kết đào tạo nghề giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Nhằm tăng cường hợp tác trao đổi, học tập, nghiên cứu chuyên môn về lĩnh vực đào tạo nghề cho sinh viên, chiều 6/11, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp giao lưu với Trường Phổ thông Trung học Công nghiệp Jeonju, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc.

Trải nghiệm thú vị từ công việc thực tế

Kiến thức lý thuyết sẽ phát huy tốt hiệu quả khi sinh viên biết áp dụng vào thực hành một cách hợp lý. Lựa chọn môi trường vừa học vừa làm để trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho nhiều sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về công việc, chuyên ngành mình lựa chọn. Ngoài ra, khi làm việc các bạn sinh viên sẽ trải nghiệm nhiều điều thú vị về công việc hay cuộc sống, đặc biệt giúp sinh viên trang bị được kỹ năng xử lý tình huống ngoài thực tế.

Tín hiệu vui về giải quyết việc làm

Ðạt nhiều kết quả khả quan trong giải quyết việc làm cho người lao động (NLÐ), Cà Mau đang đề ra kế hoạch chạy nước rút cho 3 tháng cuối năm.

Chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu xã hội?

Đối với các bạn trẻ hiện tại, khi không muốn theo đuổi con đường học tập tại các trường đại học thì học nghề chính là lựa chọn hàng đầu và thiết yếu. Tuy nhiên, sự phân vân giữa việc học nghề theo năng lực, sở thích hay theo nhu cầu của xã hội khiến không ít bạn cân nhắc.

Khơi dậy trong sinh viên niềm đam mê khởi nghiệp

Những năm gần đây Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau có bước chuyển lớn về tư duy trong hoạt động đào tạo nghề - đó là tăng cường sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; đào tạo theo định hướng vị trí công việc hiện có của doanh nghiệp.