Thứ hai, 8-9-25 09:40:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố: Tạo cơ hội cho giáo viên mầm non TP. Bạc Liêu phát triển nghề nghiệp

Báo Cà Mau

Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu vừa tổ chức thành công hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố” đối với bậc học mầm non năm học 2024 - 2025. Hội thi nhằm tạo động lực cho đội ngũ giáo viên phấn đấu hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp trong tình hình mới.

Khuyến khích giáo viên tự học và sáng tạo

Tham gia hội thi có 73 giáo viên đến từ 16 đơn vị trường mầm non, mẫu giáo công lập, tư thục trên địa bàn thành phố. Tại hội thi, mỗi thí sinh dự thi 2 phần, gồm: trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và thực hành 1 tiết dạy trên lớp.

Bà Mã Thanh Thúy - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Hội thi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh những giáo viên dạy giỏi và nhân rộng các điển hình tiên tiến; góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội trong việc tham gia giáo dục trẻ em, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương và của toàn ngành. Bên cạnh đó, hội thi còn giúp nâng cao hiệu quả công tác sinh hoạt tổ chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các trường mẫu giáo, mầm non công lập, tư thục trên địa bàn. Đặc biệt là khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên mầm non tự học, rèn luyện, sáng tạo trong công tác giáo dục, thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục mầm non”.

Ở phần thi thứ nhất, các giáo viên trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em tại trường mầm non, nơi giáo viên đang làm việc. Phần thi diễn ra theo hình thức thi tập trung, các thí sinh trình bày biện pháp theo phương pháp thuyết trình với thời gian không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi với giáo viên; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Yêu cầu đối với phần thi này là thí sinh phải nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em và thực tiễn nhà trường, địa phương. Biện pháp dự thi phải được nhà trường, đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của trẻ em khi áp dụng. Bên cạnh đó, biện pháp này là lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.

Ở phần thi này, việc trực tiếp trình bày trước Ban giám khảo có “gây thêm áp lực về tâm lý” cho thí sinh, nhưng bù lại, cách thi này thể hiện được sự nhiệt huyết của giáo viên đối với những công việc hàng ngày ở lớp, ở đơn vị. Vì qua cách trình bày, qua công tác “chất vấn” của Ban Giám khảo và cách trả lời câu hỏi của thí sinh, có thể nhận biết thí sinh đó có thật sự thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ hay không.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, ở phần thi này có nhiều biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được các thí sinh trình bày rất mạch lạc; nhiều thí sinh đã làm chủ được công nghệ thông tin khi phần trình bày có trình chiếu, minh họa ảnh, video clip thực tế lớp học, trường học đang công tác, liên quan đến chủ đề trình bày của mình… Qua đó cho thấy sự chuẩn bị công phu, trách nhiệm, tâm huyết với nghề của các thí sinh.

Các thí sinh tham gia phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Ảnh: Ngọc Thúy

Sôi nổi phần thi thực hành

Đối với phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục, Ban tổ chức lựa chọn đề tài theo kế hoạch giáo dục của giáo viên tại thời điểm diễn ra hội thi. Phần thi này được Ban giám khảo trực tiếp chấm tại lớp học, nơi thí sinh đang công tác. Giáo viên dự thi được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục không quá 2 ngày trước thời điểm thi chính thức.

Yêu cầu của Ban tổ chức là hoạt động giáo dục tham gia hội thi của thí sinh phải là hoạt động được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ em của nhóm, lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi.

Theo ghi nhận, trong các giờ thi thực hành, các thí sinh đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho trẻ qua các hoạt động sôi nổi. Nhìn chung, phần thi này được các thí sinh chuẩn bị rất công phu, từ nội dung cho đến hình thức. Tất cả đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ… liên quan đến nội dung của các hoạt động giáo dục đều được chuẩn bị chu tất, minh họa sinh động, phù hợp với từng lứa tuổi nên thu hút được sự “cộng tác” của trẻ đối với giáo viên đứng lớp. Từ đó khuyến khích trẻ hăng hái tham gia các hoạt động, tích cực tương tác với giáo viên, với bạn học…

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự công tâm, khách quan của Ban giám khảo và sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thí sinh, hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”, bậc học mầm non năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đã diễn ra thành công. Từ điểm số của các phần thi cho thấy, đa số thí sinh đều hoàn thành xuất sắc các phần thi của mình. Qua đó, góp thêm kinh nghiệm cho các thí sinh nói riêng, đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt hơn trong thời gian tới.

Châu Khánh

Qua 2 phần thi, Ban tổ chức lựa chọn và công nhận 47 thí sinh đạt danh hiệu “Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố”, năm học 2024 - 2025. Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cũng chọn ra 10 thí sinh có kết quả xuất sắc nhất để tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi bậc học mầm non cấp tỉnh, do Sở GD-ĐT tổ chức.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.

Sáng tạo mô hình cống thoát nước thông minh

Trong sinh hoạt hằng ngày gắn liền với việc canh tác vuông tôm của gia đình, em Trần Quốc Đạt, học sinh Trường THPT Cái Nước, nhận thấy việc nuôi tôm quảng canh cũng như vận hành cống thoát nước vẫn còn thủ công, hầu hết phụ thuộc vào sức lao động của con người. Từ thực tế đó, Đạt nảy ra ý tưởng tìm cách tự động hoá cống thoát nước trong mô hình nuôi tôm quảng canh tại địa phương.

20 Trường THPT tập huấn STEM và giao lưu thể thao

Ngày 31/8, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của 20 Trường THPT trên địa bàn tỉnh: Tập huấn khoa học – kỹ thuật và STEM, cùng buổi giao lưu thể thao truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9.