Thứ ba, 9-9-25 14:28:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hứng thú tiết học STEM

Báo Cà Mau Giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học không chỉ tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, mà còn hỗ trợ, tăng cường giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán, tin học và nghệ thuật; phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống cho học sinh.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức. STEM tiểu học không phải là một môn học cụ thể chung chung nào đó, vì thế giáo viên có thể lên kế hoạch bài giảng có sự kết hợp giữa các hoạt động về STEM với nhiều bộ môn liên quan, bổ trợ cho nhau. Ðiều này vừa tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa đảm bảo rèn luyện tư duy, năng lực (khoa học, vận dụng tổng hợp, sáng tạo, thiết kế) và nhiều kỹ năng hữu ích khác cho các bạn nhỏ.

Bài học STEM dựa trên quy trình thiết kế kỹ thuật hoặc quy trình khám phá khoa học với các hoạt động học phù hợp với đối tượng học sinh và sử dụng các thiết bị dạy học cấp tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã ban hành cùng các đồ dùng học tập của học sinh trong các môn học, các vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh.

Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5, TP Cà Mau) là 1 trong 5 trường được Phòng GD&ÐT TP Cà Mau thí điểm mô hình giáo dục STEM năm học 2023-2024. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai cho tất cả giáo viên và yêu cầu mỗi giáo viên gửi một bài học STEM giống như một chuyên đề nghiên cứu, bài học có báo cáo, đánh giá, nhận xét. Nhà trường khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký dạy bài học STEM.

Tiết học STEM sôi nổi, vui tươi của cô, trò lớp 1A, Trường Tiểu học Quang Trung.

Ðược sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, cô Trần Diệu Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, đã thực hiện tiết dạy STEM môn Toán, thực hành làm đồng hồ tiện ích. Trong tiết dạy, cô Diệu Linh đã tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động thực hành với đầy đủ các bước của một bài học STEM. Các em học sinh sôi nổi khám phá kiến thức, tự do sáng tạo, áp dụng được những hiểu biết, thể hiện sở trường của mình... Các em sử dụng vốn hiểu biết ban đầu rồi tự mình tìm hiểu, nhận biết và phác thảo ra ý tưởng làm sản phẩm đồng hồ. Dưới sự hoạt động nhóm tích cực, các nhóm đã tạo được sản phẩm đồng hồ với những hình dạng, kích thước và màu sắc đa dạng.

Cô Trần Diệu Linh chia sẻ: “Ðể chuẩn bị cho một tiết học STEM, giáo viên phải chuẩn bị về phòng học, sắp xếp bàn ghế, vật liệu, đồ dùng học tập cần thiết để các em làm ra một sản phẩm. Qua mô hình giáo dục STEM, hoạt động học tập của học sinh có nhiều tiến bộ, với hình thức làm việc theo nhóm, giúp các em đưa ra được rất nhiều ý tưởng sáng tạo so với khi các em làm việc cá nhân hoặc những hình thức học khác; bên cạnh đó, giúp học sinh tự tin hơn, biết trao đổi nhóm, giao lưu với thầy cô, không còn sợ sệt, rụt rè”.

Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, cho biết: “Cho đến nay, nhà trường đã tổ chức dạy 24 tiết bài học STEM ở tất cả các khối lớp. Ðây là chương trình giáo dục mới, được tiếp cận với mô hình học STEM, học sinh rất thích thú, sáng tạo, phấn khởi khi chính tay của mình cùng với các bạn làm ra một sản phẩm. Trong năm học tới, nhà trường sẽ áp dụng đại trà mô hình giáo dục STEM, tăng tiết học STEM từ 5-7 tiết/lớp”.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau), cô Lý Mỹ Linh, giáo viên dạy lớp 2B, đã thực hiện tiết dạy STEM ở môn tự nhiên và xã hội. Trong tiết học, cô đã tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài học, điều kiện thực tế và năng lực của học sinh. Tất cả học sinh tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực theo sự phân công của các nhóm trưởng. Ðồng thời, các em được rèn luyện kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm; kỹ năng thuyết trình; kỹ năng đánh giá, nhận xét...

Hoạt động tích cực của các nhóm của lớp 2B, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn đã tạo được sản phẩm tranh vẽ miêu tả các loài động vật, với những hình dạng, kích thước và màu sắc đa dạng.

Em Trần Ngô Khánh Quân, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn, bày tỏ: “Ðược tham gia tiết học, em rất vui vì tự tay làm ra các con vật và tô màu. Sau khi được học bài Nơi sống của động vật, em đã biết động vật sống ở đâu và cần nên bảo vệ động vật như thế nào".

"Khi thực hiện bài dạy STEM, học sinh hứng thú hơn với tiết học, các em tự chuẩn bị những gì có thể và tự tay làm ra sản phẩm; nội dung liên kết được nhiều môn hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Sau tiết học STEM giúp học sinh sáng tạo hơn, phát huy tính tích cực của học sinh nhiều hơn”, cô Lý Mỹ Linh chia sẻ.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ÐT về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học, năm học 2023-2024, mỗi huyện, thành phố chọn ít nhất 5 cơ sở giáo dục tiểu học để tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Bắt đầu từ năm học 2024-2025, triển khai thực hiện đến tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn bảo đảm chất lượng và yêu cầu theo quy định.

Một tiết học STEM diễn ra thật nhẹ nhàng, vui vẻ nhưng không kém phần sôi nổi, thích thú. Các em vô cùng hào hứng với các hoạt động thực hành để tạo ra sản phẩm từ những vật liệu khác nhau như đất nặn, giấy màu, màu vẽ, các hình có sẵn trong bộ đồ dùng... Gương mặt các em thể hiện rõ niềm vui, sự phấn khởi khi đã làm ra được các sản phẩm đẹp mắt, đúng yêu cầu. Tiết học kết thúc trong niềm vui thích của tất cả các em vì nhóm nào cũng nêu được ý tưởng và tạo ra được các sản phẩm từ các vật liệu do chính các em chuẩn bị./.

 

Quỳnh Anh - Hữu Nghĩa

 

Liên kết hữu ích

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.