ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:44:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến môi trường giáo dục số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được ngành giáo dục luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý Nhà nước và hoạt động dạy, học. Mục tiêu hướng tới là đơn giản, hiệu quả, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Rút ngắn thời gian giải quyết

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT thường xuyên rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, kịp thời đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại.

Hiện nay, có 125 TTHC thuộc quản lý của sở, tất cả đều được cắt giảm thời gian từ 20% trở lên, có TTHC giảm trên 50%, giải quyết ngay trong ngày và giải quyết ngay tại chỗ. Cụ thể là các thủ tục chuyển trường cho học sinh trung học phổ thông; thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp THPT được thực hiện theo quy trình 4 tại chỗ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử; trong đó có 52/52 TTHC thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Triển khai thực hiện tốt quy trình nội bộ, liên thông và điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo việc xử lý trả kết quả hồ sơ TTHC nhanh gọn không trễ hạn; tất cả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT đều được trả kết quả trước hạn.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ với Bưu điện tỉnh Cà Mau thông qua các bưu cục tại địa phương hoặc qua tổng đài của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để đăng ký nộp hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính đạt 19,8% (243/1230 hồ sơ) và trả qua dịch vụ bưu chính đạt trên 30%.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tập trung rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có phát sinh hồ sơ để trình UBND tỉnh công bố. Hiện, có 14 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, năm qua có 672/1230 hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia, chiếm 54,63%. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân, doanh nghiệp chủ yếu giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các thủ tục hành chính được đăng tải trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo.  (Ảnh chụp màn hình)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt trong thời gian đảm bảo phòng chống dịch, khi học sinh tạm dừng đến trường, không dừng học. Dạy, học trực tuyến cho thấy, năng lực sử dụng CNTT của đội ngũ quản lý, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, việc dạy, học Online đã trở thành một trong những hoạt động thiết yếu, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò. Qua đó, tạo nền tảng thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Ông Phạm Hoàng Gan chia sẻ, hiện nay, các phần mềm được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng CNTT trong ký duyệt, soạn giáo án; sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc...). Các công việc được triển khai và giải quyết qua điện thoại, Email, Zalo đã giảm bớt nhiều cuộc họp, văn bản, TTHC. Ngành phát huy hiệu quả hệ thống họp trực tuyến với 45 điểm cầu tại các đơn vị, trường học; triển khai hệ thống sinh thái cổng thông tin điện tử đến 503 đơn vị, trường học; dạy học trực tuyến thì sử dụng hệ thống K12 Online của Viettel, Vnedu của VNPT, zoom, google meet, microsoft team...

Theo ông Phạm Hoàng Gan, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cổng thông tin điện tử từ cấp Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục toàn tỉnh, thực hiện việc cung cấp, trao đổi thông tin hoạt động, quản lý, điều hành và quản lý hệ thống văn bản hành chính điện tử.

Theo đó, sẽ số hoá công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, đặc biệt là công tác quản lý điểm và theo dõi kết quả học tập của học sinh thông qua hệ thống phần mềm trực tuyến với công nghệ điện toán đám mây, giúp tăng tính công khai minh bạch trong việc giảng dạy và đánh giá học sinh, giảm bớt nhân lực, hồ sơ sổ sách phục vụ quản lý, tạo sự thông suốt thông tin kết quả học tập giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng công cụ dạy học hiện đại để giảng dạy thông qua các bài giảng điện tử làm tăng tính tương tác và hiệu quả bài dạy. Các cơ quan quản lý, các trường học, giáo viên, học sinh tích cực sử dụng hệ thống các phần mềm đa dạng, từ phần mềm quản lý thi, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, hỗ trợ học tập, các phần mềm thi và đánh giá trực tuyến, phần mềm quản lý thuộc nhiều lĩnh vực như kế toán, thư viện, học sinh, tuyển sinh… phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của ngành.

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn ngành, làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, ngành GD&ĐT Cà Mau phấn đấu tạo ra môi trường giáo dục số vào năm 2025, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá giáo dục, phù hợp với yêu cầu kết nối chính quyền số và xã hội thông minh trong tương lai, mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi hoạt động quản lý, dạy và học./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).