ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-7-25 08:14:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến môi trường giáo dục số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được ngành giáo dục luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý Nhà nước và hoạt động dạy, học. Mục tiêu hướng tới là đơn giản, hiệu quả, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Rút ngắn thời gian giải quyết

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT thường xuyên rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, kịp thời đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại.

Hiện nay, có 125 TTHC thuộc quản lý của sở, tất cả đều được cắt giảm thời gian từ 20% trở lên, có TTHC giảm trên 50%, giải quyết ngay trong ngày và giải quyết ngay tại chỗ. Cụ thể là các thủ tục chuyển trường cho học sinh trung học phổ thông; thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp THPT được thực hiện theo quy trình 4 tại chỗ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử; trong đó có 52/52 TTHC thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Triển khai thực hiện tốt quy trình nội bộ, liên thông và điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo việc xử lý trả kết quả hồ sơ TTHC nhanh gọn không trễ hạn; tất cả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT đều được trả kết quả trước hạn.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ với Bưu điện tỉnh Cà Mau thông qua các bưu cục tại địa phương hoặc qua tổng đài của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để đăng ký nộp hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính đạt 19,8% (243/1230 hồ sơ) và trả qua dịch vụ bưu chính đạt trên 30%.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tập trung rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có phát sinh hồ sơ để trình UBND tỉnh công bố. Hiện, có 14 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, năm qua có 672/1230 hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia, chiếm 54,63%. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân, doanh nghiệp chủ yếu giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các thủ tục hành chính được đăng tải trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo.  (Ảnh chụp màn hình)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt trong thời gian đảm bảo phòng chống dịch, khi học sinh tạm dừng đến trường, không dừng học. Dạy, học trực tuyến cho thấy, năng lực sử dụng CNTT của đội ngũ quản lý, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, việc dạy, học Online đã trở thành một trong những hoạt động thiết yếu, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò. Qua đó, tạo nền tảng thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Ông Phạm Hoàng Gan chia sẻ, hiện nay, các phần mềm được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng CNTT trong ký duyệt, soạn giáo án; sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc...). Các công việc được triển khai và giải quyết qua điện thoại, Email, Zalo đã giảm bớt nhiều cuộc họp, văn bản, TTHC. Ngành phát huy hiệu quả hệ thống họp trực tuyến với 45 điểm cầu tại các đơn vị, trường học; triển khai hệ thống sinh thái cổng thông tin điện tử đến 503 đơn vị, trường học; dạy học trực tuyến thì sử dụng hệ thống K12 Online của Viettel, Vnedu của VNPT, zoom, google meet, microsoft team...

Theo ông Phạm Hoàng Gan, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cổng thông tin điện tử từ cấp Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục toàn tỉnh, thực hiện việc cung cấp, trao đổi thông tin hoạt động, quản lý, điều hành và quản lý hệ thống văn bản hành chính điện tử.

Theo đó, sẽ số hoá công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, đặc biệt là công tác quản lý điểm và theo dõi kết quả học tập của học sinh thông qua hệ thống phần mềm trực tuyến với công nghệ điện toán đám mây, giúp tăng tính công khai minh bạch trong việc giảng dạy và đánh giá học sinh, giảm bớt nhân lực, hồ sơ sổ sách phục vụ quản lý, tạo sự thông suốt thông tin kết quả học tập giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng công cụ dạy học hiện đại để giảng dạy thông qua các bài giảng điện tử làm tăng tính tương tác và hiệu quả bài dạy. Các cơ quan quản lý, các trường học, giáo viên, học sinh tích cực sử dụng hệ thống các phần mềm đa dạng, từ phần mềm quản lý thi, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, hỗ trợ học tập, các phần mềm thi và đánh giá trực tuyến, phần mềm quản lý thuộc nhiều lĩnh vực như kế toán, thư viện, học sinh, tuyển sinh… phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của ngành.

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn ngành, làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, ngành GD&ĐT Cà Mau phấn đấu tạo ra môi trường giáo dục số vào năm 2025, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá giáo dục, phù hợp với yêu cầu kết nối chính quyền số và xã hội thông minh trong tương lai, mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi hoạt động quản lý, dạy và học./.

 

Phúc Duy

 

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.