ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:35:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến môi trường giáo dục số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được ngành giáo dục luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý Nhà nước và hoạt động dạy, học. Mục tiêu hướng tới là đơn giản, hiệu quả, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Rút ngắn thời gian giải quyết

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT thường xuyên rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, kịp thời đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại.

Hiện nay, có 125 TTHC thuộc quản lý của sở, tất cả đều được cắt giảm thời gian từ 20% trở lên, có TTHC giảm trên 50%, giải quyết ngay trong ngày và giải quyết ngay tại chỗ. Cụ thể là các thủ tục chuyển trường cho học sinh trung học phổ thông; thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp THPT được thực hiện theo quy trình 4 tại chỗ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử; trong đó có 52/52 TTHC thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Triển khai thực hiện tốt quy trình nội bộ, liên thông và điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo việc xử lý trả kết quả hồ sơ TTHC nhanh gọn không trễ hạn; tất cả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT đều được trả kết quả trước hạn.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ với Bưu điện tỉnh Cà Mau thông qua các bưu cục tại địa phương hoặc qua tổng đài của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để đăng ký nộp hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính đạt 19,8% (243/1230 hồ sơ) và trả qua dịch vụ bưu chính đạt trên 30%.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tập trung rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có phát sinh hồ sơ để trình UBND tỉnh công bố. Hiện, có 14 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, năm qua có 672/1230 hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia, chiếm 54,63%. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân, doanh nghiệp chủ yếu giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các thủ tục hành chính được đăng tải trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo.  (Ảnh chụp màn hình)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt trong thời gian đảm bảo phòng chống dịch, khi học sinh tạm dừng đến trường, không dừng học. Dạy, học trực tuyến cho thấy, năng lực sử dụng CNTT của đội ngũ quản lý, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, việc dạy, học Online đã trở thành một trong những hoạt động thiết yếu, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò. Qua đó, tạo nền tảng thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Ông Phạm Hoàng Gan chia sẻ, hiện nay, các phần mềm được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng CNTT trong ký duyệt, soạn giáo án; sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc...). Các công việc được triển khai và giải quyết qua điện thoại, Email, Zalo đã giảm bớt nhiều cuộc họp, văn bản, TTHC. Ngành phát huy hiệu quả hệ thống họp trực tuyến với 45 điểm cầu tại các đơn vị, trường học; triển khai hệ thống sinh thái cổng thông tin điện tử đến 503 đơn vị, trường học; dạy học trực tuyến thì sử dụng hệ thống K12 Online của Viettel, Vnedu của VNPT, zoom, google meet, microsoft team...

Theo ông Phạm Hoàng Gan, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cổng thông tin điện tử từ cấp Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục toàn tỉnh, thực hiện việc cung cấp, trao đổi thông tin hoạt động, quản lý, điều hành và quản lý hệ thống văn bản hành chính điện tử.

Theo đó, sẽ số hoá công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, đặc biệt là công tác quản lý điểm và theo dõi kết quả học tập của học sinh thông qua hệ thống phần mềm trực tuyến với công nghệ điện toán đám mây, giúp tăng tính công khai minh bạch trong việc giảng dạy và đánh giá học sinh, giảm bớt nhân lực, hồ sơ sổ sách phục vụ quản lý, tạo sự thông suốt thông tin kết quả học tập giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng công cụ dạy học hiện đại để giảng dạy thông qua các bài giảng điện tử làm tăng tính tương tác và hiệu quả bài dạy. Các cơ quan quản lý, các trường học, giáo viên, học sinh tích cực sử dụng hệ thống các phần mềm đa dạng, từ phần mềm quản lý thi, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, hỗ trợ học tập, các phần mềm thi và đánh giá trực tuyến, phần mềm quản lý thuộc nhiều lĩnh vực như kế toán, thư viện, học sinh, tuyển sinh… phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của ngành.

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn ngành, làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, ngành GD&ĐT Cà Mau phấn đấu tạo ra môi trường giáo dục số vào năm 2025, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá giáo dục, phù hợp với yêu cầu kết nối chính quyền số và xã hội thông minh trong tương lai, mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi hoạt động quản lý, dạy và học./.

 

Phúc Duy

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.