ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:15:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến môi trường giáo dục số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được ngành giáo dục luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý Nhà nước và hoạt động dạy, học. Mục tiêu hướng tới là đơn giản, hiệu quả, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Rút ngắn thời gian giải quyết

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT thường xuyên rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, kịp thời đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại.

Hiện nay, có 125 TTHC thuộc quản lý của sở, tất cả đều được cắt giảm thời gian từ 20% trở lên, có TTHC giảm trên 50%, giải quyết ngay trong ngày và giải quyết ngay tại chỗ. Cụ thể là các thủ tục chuyển trường cho học sinh trung học phổ thông; thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp THPT được thực hiện theo quy trình 4 tại chỗ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử; trong đó có 52/52 TTHC thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Triển khai thực hiện tốt quy trình nội bộ, liên thông và điện tử theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo việc xử lý trả kết quả hồ sơ TTHC nhanh gọn không trễ hạn; tất cả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT đều được trả kết quả trước hạn.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ với Bưu điện tỉnh Cà Mau thông qua các bưu cục tại địa phương hoặc qua tổng đài của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để đăng ký nộp hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính đạt 19,8% (243/1230 hồ sơ) và trả qua dịch vụ bưu chính đạt trên 30%.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tập trung rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có phát sinh hồ sơ để trình UBND tỉnh công bố. Hiện, có 14 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, năm qua có 672/1230 hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia, chiếm 54,63%. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân, doanh nghiệp chủ yếu giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các thủ tục hành chính được đăng tải trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo.  (Ảnh chụp màn hình)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt trong thời gian đảm bảo phòng chống dịch, khi học sinh tạm dừng đến trường, không dừng học. Dạy, học trực tuyến cho thấy, năng lực sử dụng CNTT của đội ngũ quản lý, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, việc dạy, học Online đã trở thành một trong những hoạt động thiết yếu, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò. Qua đó, tạo nền tảng thúc đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Ông Phạm Hoàng Gan chia sẻ, hiện nay, các phần mềm được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng CNTT trong ký duyệt, soạn giáo án; sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc...). Các công việc được triển khai và giải quyết qua điện thoại, Email, Zalo đã giảm bớt nhiều cuộc họp, văn bản, TTHC. Ngành phát huy hiệu quả hệ thống họp trực tuyến với 45 điểm cầu tại các đơn vị, trường học; triển khai hệ thống sinh thái cổng thông tin điện tử đến 503 đơn vị, trường học; dạy học trực tuyến thì sử dụng hệ thống K12 Online của Viettel, Vnedu của VNPT, zoom, google meet, microsoft team...

Theo ông Phạm Hoàng Gan, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cổng thông tin điện tử từ cấp Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục toàn tỉnh, thực hiện việc cung cấp, trao đổi thông tin hoạt động, quản lý, điều hành và quản lý hệ thống văn bản hành chính điện tử.

Theo đó, sẽ số hoá công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, đặc biệt là công tác quản lý điểm và theo dõi kết quả học tập của học sinh thông qua hệ thống phần mềm trực tuyến với công nghệ điện toán đám mây, giúp tăng tính công khai minh bạch trong việc giảng dạy và đánh giá học sinh, giảm bớt nhân lực, hồ sơ sổ sách phục vụ quản lý, tạo sự thông suốt thông tin kết quả học tập giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng công cụ dạy học hiện đại để giảng dạy thông qua các bài giảng điện tử làm tăng tính tương tác và hiệu quả bài dạy. Các cơ quan quản lý, các trường học, giáo viên, học sinh tích cực sử dụng hệ thống các phần mềm đa dạng, từ phần mềm quản lý thi, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, hỗ trợ học tập, các phần mềm thi và đánh giá trực tuyến, phần mềm quản lý thuộc nhiều lĩnh vực như kế toán, thư viện, học sinh, tuyển sinh… phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của ngành.

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn ngành, làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, ngành GD&ĐT Cà Mau phấn đấu tạo ra môi trường giáo dục số vào năm 2025, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá giáo dục, phù hợp với yêu cầu kết nối chính quyền số và xã hội thông minh trong tương lai, mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi hoạt động quản lý, dạy và học./.

 

Phúc Duy

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.