ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:19:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2015 (15/11): Chung một nỗi đau

Báo Cà Mau Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) rất nhiều, nhưng hậu quả của TNGT để lại rất nghiêm trọng. Đó là tử vong hoặc di chứng thương tật suốt đời, gia đình kiệt quệ… và xã hội lại thêm gánh nặng.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT)  rất nhiều, nhưng hậu quả của TNGT để lại rất nghiêm trọng. Đó là tử vong hoặc di chứng thương tật suốt đời, gia đình kiệt quệ… và xã hội lại thêm gánh nặng.

1. Căn nhà nhỏ, lụp xụp ở ấp Rạch Lùm C, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời là nơi nương náu của gia đình 3 thế hệ. Lâu nay, việc mưu sinh đều trông chờ vào công việc làm thuê của Lê Quốc Trọng. Bởi cha của Trọng mất từ lâu, ông nội thì già yếu, còn mẹ sức khoẻ không tốt, trong khi vợ Trọng lại phải chăm sóc con nhỏ mà gia đình thì không có đất sản xuất.

Chị Phạm Thị Hồng Nghi nhận tiền hỗ trợ từ Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Năm 2011, Trọng bị TNGT (do bất cẩn tự té) chấn thương sọ não. May mắn thoát chết nhưng sự sống của Trọng kể từ đó hoàn toàn phụ thuộc vào người khác, gia đình vốn túng thiếu nay càng khó khăn hơn. Và nỗi đau thêm chồng chất khi vợ Trọng âm thầm ra đi tìm cuộc sống mới vào năm 2013, bỏ lại đứa con còn nhỏ dại cho người chồng bại não. Gánh nặng đè lên vai người mẹ đau yếu của Trọng.

“Nhà không có đất đai, tôi không đủ sức khoẻ để lao động nặng nhọc. Phần phải lo chăm sóc cha chồng già yếu, con bệnh tật, cháu nhỏ, nên rảnh lúc nào thì tôi tranh thủ đan rổ, nhưng nhiều lắm mỗi ngày cũng chỉ kiếm được vài  chục ngàn đồng. Khổ sở mình cam chịu được, nhưng nghĩ về tương lai của cháu nội, tôi thấy xót xa quá”, bà Nguyễn Thị Là (mẹ Trọng) lo lắng.

2. Tháp tùng Ðoàn công tác của Uỷ ban ATGT quốc gia thăm nạn nhân và thân nhân nạn nhân TNGT, Chúng tôi đến thăm nhà chị Huỳnh Thu Thuỷ. Gọi là nhà nhưng thật ra đó chỉ là chòi cất cặp mé kinh bằng sàn cây ọp ẹp, bên trên che tạm bằng những tấm lợp đã cũ, xung quanh được che chắn bằng những tấm ni-lông, nằm sâu trong khu nhà trọ ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời.

Thấy có người đến thăm, chị Huỳnh Thu Thuỷ nắm thanh tre ngồi dậy và nói gượng gạo: “Tôi đang tập đi nên ổng buộc mấy thanh tre xung quanh, gần đây tôi tập thường xuyên nên tiến triển tốt hơn. Cầu trời sớm đi lại được để chồng con khỏi bận tâm mà còn lo lao động kiếm sống. Trước đây cả nhà cùng lao động mà còn thiếu trước hụt sau, bây giờ tôi bệnh hoạn, rồi tiền thuốc thang… càng nghĩ càng thêm buồn”.

3 năm kể từ ngày chị Thuỷ bị xe tông khi đang đi bán vé số, di chứng chấn thương sọ não khiến chị không thể tự đi lại. Chồng chị không còn chạy xe ôm thường xuyên như trước bởi phải lo chăm sóc vợ, trong khi 2 đứa con trai đi làm thuê nhưng công việc cũng không ổn định. Thế nên, gia đình chị liên tục thay đổi chỗ ở do không có tiền trả cho chủ nhà trọ. Chỗ ở hiện nay là người quen thương tình cho mượn đất, chồng con chị đi xin cây, ván vụn cất tạm nhà sàn. Tuy căn nhà mùa khô thì nắng dội, mùa mưa tạt, dột, nhưng với gia đình chị như thế đã là may mắn vì đỡ phải chạy lo tiền thuê nhà.

3. Một buổi chiều cuối năm 2014, đang trở về nhà (ấp Rạch Lăng, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) thì anh Trịnh Văn Trí và bạn đồng nghiệp làm nghề thợ hồ đi cùng xe gắn máy bị TNGT, anh Trí tử vong tại chỗ. Sự ra đi đột ngột của anh Trí khiến vợ của anh - Phạm Thị Hồng Nghi (sinh năm 1983) hụt hẫng tinh thần. Bởi lâu nay, chuyện mưu sinh là do một mình Trí gánh vác.

Không nghề nghiệp, không vốn liếng, không đất sản xuất, từ ngày chồng chết, chị Nghi xin làm thuê việc nhà cho người dân ở thị trấn Trần Văn Thời được vài ngày rồi lại thất nghiệp. Thằng con lớn đang học lớp 5, phải bỏ học giữa chừng đi theo phụ việc cho ghe hàng, vừa được người ta nuôi ăn mà hằng tháng còn được cho tiền. Thằng con nhỏ cũng bỏ học vì không ai đưa rước.

“Hiện tôi rất cần việc làm ổn định để lo cho 2 con được tiếp tục học hành. Mong muốn tương lai tụi nó xán lạn hơn, không giống như cha mẹ nó phải làm thuê cực nhọc mà không đủ miếng ăn”, chị Nghi trải lòng.

Hướng tới ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2015, chúng ta hãy cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, chia sẻ nỗi đau với những mảnh đời bất hạnh do hệ luỵ TNGT. Qua đó, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh ý thức người tham gia giao thông. Hãy chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT là tự bảo vệ bản thân để gia đình bớt nỗi lo, xã hội giảm gánh nặng./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.