Thứ sáu, 7-11-25 03:31:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2015 (15/11): Chung một nỗi đau

Báo Cà Mau Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) rất nhiều, nhưng hậu quả của TNGT để lại rất nghiêm trọng. Đó là tử vong hoặc di chứng thương tật suốt đời, gia đình kiệt quệ… và xã hội lại thêm gánh nặng.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT)  rất nhiều, nhưng hậu quả của TNGT để lại rất nghiêm trọng. Đó là tử vong hoặc di chứng thương tật suốt đời, gia đình kiệt quệ… và xã hội lại thêm gánh nặng.

1. Căn nhà nhỏ, lụp xụp ở ấp Rạch Lùm C, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời là nơi nương náu của gia đình 3 thế hệ. Lâu nay, việc mưu sinh đều trông chờ vào công việc làm thuê của Lê Quốc Trọng. Bởi cha của Trọng mất từ lâu, ông nội thì già yếu, còn mẹ sức khoẻ không tốt, trong khi vợ Trọng lại phải chăm sóc con nhỏ mà gia đình thì không có đất sản xuất.

Chị Phạm Thị Hồng Nghi nhận tiền hỗ trợ từ Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Năm 2011, Trọng bị TNGT (do bất cẩn tự té) chấn thương sọ não. May mắn thoát chết nhưng sự sống của Trọng kể từ đó hoàn toàn phụ thuộc vào người khác, gia đình vốn túng thiếu nay càng khó khăn hơn. Và nỗi đau thêm chồng chất khi vợ Trọng âm thầm ra đi tìm cuộc sống mới vào năm 2013, bỏ lại đứa con còn nhỏ dại cho người chồng bại não. Gánh nặng đè lên vai người mẹ đau yếu của Trọng.

“Nhà không có đất đai, tôi không đủ sức khoẻ để lao động nặng nhọc. Phần phải lo chăm sóc cha chồng già yếu, con bệnh tật, cháu nhỏ, nên rảnh lúc nào thì tôi tranh thủ đan rổ, nhưng nhiều lắm mỗi ngày cũng chỉ kiếm được vài  chục ngàn đồng. Khổ sở mình cam chịu được, nhưng nghĩ về tương lai của cháu nội, tôi thấy xót xa quá”, bà Nguyễn Thị Là (mẹ Trọng) lo lắng.

2. Tháp tùng Ðoàn công tác của Uỷ ban ATGT quốc gia thăm nạn nhân và thân nhân nạn nhân TNGT, Chúng tôi đến thăm nhà chị Huỳnh Thu Thuỷ. Gọi là nhà nhưng thật ra đó chỉ là chòi cất cặp mé kinh bằng sàn cây ọp ẹp, bên trên che tạm bằng những tấm lợp đã cũ, xung quanh được che chắn bằng những tấm ni-lông, nằm sâu trong khu nhà trọ ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời.

Thấy có người đến thăm, chị Huỳnh Thu Thuỷ nắm thanh tre ngồi dậy và nói gượng gạo: “Tôi đang tập đi nên ổng buộc mấy thanh tre xung quanh, gần đây tôi tập thường xuyên nên tiến triển tốt hơn. Cầu trời sớm đi lại được để chồng con khỏi bận tâm mà còn lo lao động kiếm sống. Trước đây cả nhà cùng lao động mà còn thiếu trước hụt sau, bây giờ tôi bệnh hoạn, rồi tiền thuốc thang… càng nghĩ càng thêm buồn”.

3 năm kể từ ngày chị Thuỷ bị xe tông khi đang đi bán vé số, di chứng chấn thương sọ não khiến chị không thể tự đi lại. Chồng chị không còn chạy xe ôm thường xuyên như trước bởi phải lo chăm sóc vợ, trong khi 2 đứa con trai đi làm thuê nhưng công việc cũng không ổn định. Thế nên, gia đình chị liên tục thay đổi chỗ ở do không có tiền trả cho chủ nhà trọ. Chỗ ở hiện nay là người quen thương tình cho mượn đất, chồng con chị đi xin cây, ván vụn cất tạm nhà sàn. Tuy căn nhà mùa khô thì nắng dội, mùa mưa tạt, dột, nhưng với gia đình chị như thế đã là may mắn vì đỡ phải chạy lo tiền thuê nhà.

3. Một buổi chiều cuối năm 2014, đang trở về nhà (ấp Rạch Lăng, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) thì anh Trịnh Văn Trí và bạn đồng nghiệp làm nghề thợ hồ đi cùng xe gắn máy bị TNGT, anh Trí tử vong tại chỗ. Sự ra đi đột ngột của anh Trí khiến vợ của anh - Phạm Thị Hồng Nghi (sinh năm 1983) hụt hẫng tinh thần. Bởi lâu nay, chuyện mưu sinh là do một mình Trí gánh vác.

Không nghề nghiệp, không vốn liếng, không đất sản xuất, từ ngày chồng chết, chị Nghi xin làm thuê việc nhà cho người dân ở thị trấn Trần Văn Thời được vài ngày rồi lại thất nghiệp. Thằng con lớn đang học lớp 5, phải bỏ học giữa chừng đi theo phụ việc cho ghe hàng, vừa được người ta nuôi ăn mà hằng tháng còn được cho tiền. Thằng con nhỏ cũng bỏ học vì không ai đưa rước.

“Hiện tôi rất cần việc làm ổn định để lo cho 2 con được tiếp tục học hành. Mong muốn tương lai tụi nó xán lạn hơn, không giống như cha mẹ nó phải làm thuê cực nhọc mà không đủ miếng ăn”, chị Nghi trải lòng.

Hướng tới ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2015, chúng ta hãy cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, chia sẻ nỗi đau với những mảnh đời bất hạnh do hệ luỵ TNGT. Qua đó, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh ý thức người tham gia giao thông. Hãy chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT là tự bảo vệ bản thân để gia đình bớt nỗi lo, xã hội giảm gánh nặng./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.