ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 05:53:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Năm Căn: Vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ còn cao

Báo Cà Mau Từ ngày 25/10-1/11, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức đoàn giám sát công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại một số sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngày 25/10, đoàn đã tiến hành giám sát về những mặt đã thực hiện được và chưa được trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Năm Căn (giai đoạn 1/1/2021-30/6/2023).

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, do ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế làm trưởng đoàn, làm việc tại huyện Năm Căn vào ngày 25/10.

Theo báo cáo của huyện Năm Căn, số vụ vi phạm hành chính trong giai đoạn 1/1/2021-30/6/2023 trên địa bàn huyện là 8.178 vụ, 9.068 đối tượng. Tổng số quyết định đã ban hành là 9.068/9.068 đối tượng vi phạm (3 tổ chức, 9.065 cá nhân), tổng số tiền xử phạt trên 18 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực giao thông chiếm tỷ lệ cao, với 7.376 quyết định, phạt tiền trên 13 tỷ.  

Nhìn chung, việc thi hành thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, số lượng quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được thi hành vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là lĩnh vực giao thông vận tải.

Thượng tá Mã Thiện Hùng, Phó trưởng Công an huyện Năm Căn, thông tin các nội dung liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực của ngành với đoàn giám sát.

Bên cạnh đó, việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vẫn chưa đươc thực hiện. Nguyên nhân là do việc xác minh, thu thập thông tin để thực hiện cưỡng chế khó thực hiện; do cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ chưa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ…

Đại diện Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện phản ánh, việc phát hiện và xử phạt rất khó khăn đối với hành vi xả thải ra môi trường đối với những hộ nuôi tôm công nghiệp thì. Bên cạnh đó, khung xử phạt theo quy định còn chưa đủ tính răn đe (từ 1,5-2 triệu) nên nhiều hộ vi phạm và chấp nhận đóng phạt; chưa có biện pháp chế tài bổ sung (hình thức, mức phạt bổ sung) đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh yêu cầu địa phương làm rõ các nội dung báo cáo về những khó khăn, vướng mắc hiện nay về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn, cũng như các vấn đề mà đoàn đặt ra tại buổi làm việc, qua đó hoàn thiện báo cáo gởi về HĐND tỉnh tổng hợp./.

Đặng Duẩn

Căn hộ Global city

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.