ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:51:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện U Minh, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 7 người, giảm so với cùng kỳ. TNGT giảm là do công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tập trung thực hiện phù hợp với thời điểm, đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử phạt trên 1.000 trường hợp vi phạm với số tiền gần 860 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 45 trường hợp… nên đã nâng ý thức tự giác chấp hành của đại bộ phận người tham gia giao thông.

Phức tạp giao thông ở những điểm lên xuống cừ tràm.

Từ đầu năm đến nay, huyện U Minh không xảy ra TNGT đường thuỷ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có đến 14 bến khách ngang sông (chủ yếu là phương tiện công suất nhỏ), trong đó không ít bến hoạt động thường xuyên nhưng chưa chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT.

Ðã qua, các lực lượng chức năng huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 2/14 bến chưa có giấy phép hoạt động, kiểm tra 55 lượt phương tiện, phát hiện 3 trường hợp sử dụng chứng chỉ lái phương tiện không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển, phương tiện chở quá số người quy định.

Thiếu tá Phạm Huy Ấm, Phó Ðội Trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TT-CÐ), Công an huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, phương tiện TGGT đường thuỷ giảm đáng kể so với trước, nhưng hoạt động đường thuỷ vẫn còn rất phức tạp, tai nạn khó lường, bởi nạn tái chiếm lòng sông đặt nò, đó, lú… chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, tổ chức lực lượng phối hợp tháo gỡ tốn kém kinh phí không nhỏ, nhưng chính quyền địa phương lại lơ là công tác quản lý địa bàn để ổn định trật tự lâu dài”.

Vì thế, ngoài việc tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự bến khách ngang sông, bến chợ…, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với những địa phương chưa làm tốt công tác đảm bảo trật tự trên các tuyến sông địa bàn mình quản lý, cũng như không để xảy ra tình trạng tái chiếm lòng sông để đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản.

Những tháng đầu năm nay, việc nâng cấp chỉnh trang đô thị và khảo sát sửa chữa, cắm mới biển báo hiệu giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân địa phương và các hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém. Trong khi đó, công tác TTKS giao thông của lực lượng CSGT-TT-CÐ chủ yếu là trên các trục đường chính, nội ô thị trấn, còn ở các tuyến đường nông thôn, trách nhiệm thuộc công an địa phương, nhưng lực lượng này lại yếu và thiếu các thiết bị hỗ trợ để kiểm tra, xử lý vi phạm về rượu, bia, tốc độ…

Theo Thiếu tá Phạm Huy Ấm, những tháng đầu năm, TNGT được kéo giảm nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn ra phức tạp. Hành lang an toàn lộ giới vẫn chưa được sắp xếp ổn định, nhất là hoạt động của các điểm lên xuống cừ tràm trên tuyến tỉnh lộ. Vì vậy, tới đây, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát và đề nghị cấp phép hoạt động cho các điểm phù hợp điều kiện đảm bảo TTATGT, còn những điểm không phù hợp  sẽ kiên quyết giải toả. Ðồng thời, sắp xếp lại trật tự hành lang lộ giới trên toàn tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện.

Mặt khác, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng hình thức đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác TTKS vào ban đêm, mở rộng phạm vi đến các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng thanh niên tham gia giao thông để đảm bảo TTATGT và an ninh trật tự./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.