ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:18:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện U Minh, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 7 người, giảm so với cùng kỳ. TNGT giảm là do công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tập trung thực hiện phù hợp với thời điểm, đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử phạt trên 1.000 trường hợp vi phạm với số tiền gần 860 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 45 trường hợp… nên đã nâng ý thức tự giác chấp hành của đại bộ phận người tham gia giao thông.

Phức tạp giao thông ở những điểm lên xuống cừ tràm.

Từ đầu năm đến nay, huyện U Minh không xảy ra TNGT đường thuỷ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có đến 14 bến khách ngang sông (chủ yếu là phương tiện công suất nhỏ), trong đó không ít bến hoạt động thường xuyên nhưng chưa chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT.

Ðã qua, các lực lượng chức năng huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 2/14 bến chưa có giấy phép hoạt động, kiểm tra 55 lượt phương tiện, phát hiện 3 trường hợp sử dụng chứng chỉ lái phương tiện không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển, phương tiện chở quá số người quy định.

Thiếu tá Phạm Huy Ấm, Phó Ðội Trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TT-CÐ), Công an huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, phương tiện TGGT đường thuỷ giảm đáng kể so với trước, nhưng hoạt động đường thuỷ vẫn còn rất phức tạp, tai nạn khó lường, bởi nạn tái chiếm lòng sông đặt nò, đó, lú… chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, tổ chức lực lượng phối hợp tháo gỡ tốn kém kinh phí không nhỏ, nhưng chính quyền địa phương lại lơ là công tác quản lý địa bàn để ổn định trật tự lâu dài”.

Vì thế, ngoài việc tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự bến khách ngang sông, bến chợ…, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với những địa phương chưa làm tốt công tác đảm bảo trật tự trên các tuyến sông địa bàn mình quản lý, cũng như không để xảy ra tình trạng tái chiếm lòng sông để đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản.

Những tháng đầu năm nay, việc nâng cấp chỉnh trang đô thị và khảo sát sửa chữa, cắm mới biển báo hiệu giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân địa phương và các hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém. Trong khi đó, công tác TTKS giao thông của lực lượng CSGT-TT-CÐ chủ yếu là trên các trục đường chính, nội ô thị trấn, còn ở các tuyến đường nông thôn, trách nhiệm thuộc công an địa phương, nhưng lực lượng này lại yếu và thiếu các thiết bị hỗ trợ để kiểm tra, xử lý vi phạm về rượu, bia, tốc độ…

Theo Thiếu tá Phạm Huy Ấm, những tháng đầu năm, TNGT được kéo giảm nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn ra phức tạp. Hành lang an toàn lộ giới vẫn chưa được sắp xếp ổn định, nhất là hoạt động của các điểm lên xuống cừ tràm trên tuyến tỉnh lộ. Vì vậy, tới đây, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát và đề nghị cấp phép hoạt động cho các điểm phù hợp điều kiện đảm bảo TTATGT, còn những điểm không phù hợp  sẽ kiên quyết giải toả. Ðồng thời, sắp xếp lại trật tự hành lang lộ giới trên toàn tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện.

Mặt khác, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng hình thức đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác TTKS vào ban đêm, mở rộng phạm vi đến các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng thanh niên tham gia giao thông để đảm bảo TTATGT và an ninh trật tự./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.