Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.
Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.
Theo báo cáo của Ban ATGT huyện U Minh, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 7 người, giảm so với cùng kỳ. TNGT giảm là do công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tập trung thực hiện phù hợp với thời điểm, đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử phạt trên 1.000 trường hợp vi phạm với số tiền gần 860 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 45 trường hợp… nên đã nâng ý thức tự giác chấp hành của đại bộ phận người tham gia giao thông.
Phức tạp giao thông ở những điểm lên xuống cừ tràm. |
Từ đầu năm đến nay, huyện U Minh không xảy ra TNGT đường thuỷ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có đến 14 bến khách ngang sông (chủ yếu là phương tiện công suất nhỏ), trong đó không ít bến hoạt động thường xuyên nhưng chưa chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT.
Ðã qua, các lực lượng chức năng huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 2/14 bến chưa có giấy phép hoạt động, kiểm tra 55 lượt phương tiện, phát hiện 3 trường hợp sử dụng chứng chỉ lái phương tiện không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển, phương tiện chở quá số người quy định.
Thiếu tá Phạm Huy Ấm, Phó Ðội Trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TT-CÐ), Công an huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, phương tiện TGGT đường thuỷ giảm đáng kể so với trước, nhưng hoạt động đường thuỷ vẫn còn rất phức tạp, tai nạn khó lường, bởi nạn tái chiếm lòng sông đặt nò, đó, lú… chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, tổ chức lực lượng phối hợp tháo gỡ tốn kém kinh phí không nhỏ, nhưng chính quyền địa phương lại lơ là công tác quản lý địa bàn để ổn định trật tự lâu dài”.
Vì thế, ngoài việc tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự bến khách ngang sông, bến chợ…, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với những địa phương chưa làm tốt công tác đảm bảo trật tự trên các tuyến sông địa bàn mình quản lý, cũng như không để xảy ra tình trạng tái chiếm lòng sông để đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản.
Những tháng đầu năm nay, việc nâng cấp chỉnh trang đô thị và khảo sát sửa chữa, cắm mới biển báo hiệu giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân địa phương và các hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém. Trong khi đó, công tác TTKS giao thông của lực lượng CSGT-TT-CÐ chủ yếu là trên các trục đường chính, nội ô thị trấn, còn ở các tuyến đường nông thôn, trách nhiệm thuộc công an địa phương, nhưng lực lượng này lại yếu và thiếu các thiết bị hỗ trợ để kiểm tra, xử lý vi phạm về rượu, bia, tốc độ…
Theo Thiếu tá Phạm Huy Ấm, những tháng đầu năm, TNGT được kéo giảm nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn ra phức tạp. Hành lang an toàn lộ giới vẫn chưa được sắp xếp ổn định, nhất là hoạt động của các điểm lên xuống cừ tràm trên tuyến tỉnh lộ. Vì vậy, tới đây, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát và đề nghị cấp phép hoạt động cho các điểm phù hợp điều kiện đảm bảo TTATGT, còn những điểm không phù hợp sẽ kiên quyết giải toả. Ðồng thời, sắp xếp lại trật tự hành lang lộ giới trên toàn tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện.
Mặt khác, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng hình thức đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác TTKS vào ban đêm, mở rộng phạm vi đến các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng thanh niên tham gia giao thông để đảm bảo TTATGT và an ninh trật tự./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha