ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:53:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện U Minh chuyển biến tốt. Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện U Minh, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 7 người, giảm so với cùng kỳ. TNGT giảm là do công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tập trung thực hiện phù hợp với thời điểm, đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử phạt trên 1.000 trường hợp vi phạm với số tiền gần 860 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 45 trường hợp… nên đã nâng ý thức tự giác chấp hành của đại bộ phận người tham gia giao thông.

Phức tạp giao thông ở những điểm lên xuống cừ tràm.

Từ đầu năm đến nay, huyện U Minh không xảy ra TNGT đường thuỷ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có đến 14 bến khách ngang sông (chủ yếu là phương tiện công suất nhỏ), trong đó không ít bến hoạt động thường xuyên nhưng chưa chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT.

Ðã qua, các lực lượng chức năng huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 2/14 bến chưa có giấy phép hoạt động, kiểm tra 55 lượt phương tiện, phát hiện 3 trường hợp sử dụng chứng chỉ lái phương tiện không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển, phương tiện chở quá số người quy định.

Thiếu tá Phạm Huy Ấm, Phó Ðội Trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT-TT-CÐ), Công an huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, phương tiện TGGT đường thuỷ giảm đáng kể so với trước, nhưng hoạt động đường thuỷ vẫn còn rất phức tạp, tai nạn khó lường, bởi nạn tái chiếm lòng sông đặt nò, đó, lú… chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, tổ chức lực lượng phối hợp tháo gỡ tốn kém kinh phí không nhỏ, nhưng chính quyền địa phương lại lơ là công tác quản lý địa bàn để ổn định trật tự lâu dài”.

Vì thế, ngoài việc tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự bến khách ngang sông, bến chợ…, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với những địa phương chưa làm tốt công tác đảm bảo trật tự trên các tuyến sông địa bàn mình quản lý, cũng như không để xảy ra tình trạng tái chiếm lòng sông để đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản.

Những tháng đầu năm nay, việc nâng cấp chỉnh trang đô thị và khảo sát sửa chữa, cắm mới biển báo hiệu giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân địa phương và các hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém. Trong khi đó, công tác TTKS giao thông của lực lượng CSGT-TT-CÐ chủ yếu là trên các trục đường chính, nội ô thị trấn, còn ở các tuyến đường nông thôn, trách nhiệm thuộc công an địa phương, nhưng lực lượng này lại yếu và thiếu các thiết bị hỗ trợ để kiểm tra, xử lý vi phạm về rượu, bia, tốc độ…

Theo Thiếu tá Phạm Huy Ấm, những tháng đầu năm, TNGT được kéo giảm nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn ra phức tạp. Hành lang an toàn lộ giới vẫn chưa được sắp xếp ổn định, nhất là hoạt động của các điểm lên xuống cừ tràm trên tuyến tỉnh lộ. Vì vậy, tới đây, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát và đề nghị cấp phép hoạt động cho các điểm phù hợp điều kiện đảm bảo TTATGT, còn những điểm không phù hợp  sẽ kiên quyết giải toả. Ðồng thời, sắp xếp lại trật tự hành lang lộ giới trên toàn tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện.

Mặt khác, lực lượng CSGT-TT-CÐ sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng hình thức đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác TTKS vào ban đêm, mở rộng phạm vi đến các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng thanh niên tham gia giao thông để đảm bảo TTATGT và an ninh trật tự./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.