ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 20:49:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Vĩnh Lợi: Siết chặt quản lý ATGT đường thủy

Báo Cà Mau

Là một trong những địa bàn có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, hệ thống đường thủy ở huyện Vĩnh Lợi đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa. Mặc dù ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, tuy nhiên hoạt động giao thông đường thủy, nhất là đối với các bến khách ngang sông, bến đò dọc và các phương tiện thủy nội địa vẫn còn tiềm ẩn mất ATGT.

CSGT đường thủy tỉnh kiểm tra hoạt động của một bến khách ngang sông trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: K.K

Trong đợt kiểm tra vào giữa tháng 6/2016, Vĩnh Lợi có 19 bến khách ngang sông hoạt động dọc theo các tuyến kênh Bạc Liêu - Vàm Lẽo, Bạc Liêu - Cà Mau, Cầu Sập - Ninh Quới, tuyến kênh Xáng - Hòa Bình. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều sai phạm như: một số bến khách hoạt động không giấy phép, không chứng chỉ chuyên môn, không trang bị dụng cụ cứu sinh, không cắm bảng nội quy và niêm yết giá vé tại bến, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn... Đặc biệt, có một bến khách ngang sông trên địa bàn xã Vĩnh Hưng đưa rước khách bằng cách kéo dây ngang sông, bất chấp việc mất ATGT. Còn các bến đò dọc thì phần lớn tập trung tại khu vực đường vào chùa Hưng Thiện với trên 60% phương tiện không đăng ký đăng kiểm, người lái phương tiện không có bằng lái hoặc chứng chỉ chuyên môn theo quy định, hầu hết rất ít phương tiện cứu sinh trên tàu. Cả hai bến đò dọc đều hoạt động không giấy phép…

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã lập 51 biên bản và có hình thức xử phạt đối với các bến khách ngang sông và phương tiện thủy hoạt động tại hai bến đò dọc vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Theo đó, với các lỗi nhỏ sẽ được nhắc nhở và quy định thời gian khắc phục các lỗi vi phạm, bàn giao cho Công an xã theo dõi, giám sát, nếu vẫn không thay đổi thì sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Riêng đối với trường hợp hoạt động không giấy phép, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ hoạt động đưa rước khách, yêu cầu chủ phương tiện ngưng hoạt động đến khi thực hiện xong các thủ tục và đủ điều kiện được cơ quan chức năng cấp phép.

Do các bến bãi này phần thì tồn tại từ rất lâu, nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông, phần lại do các phương tiện thủy vận chuyển hành khách tự phát tăng cao, tập trung vào các gia đình khó khăn, không đủ điều kiện chuyển đổi ngành nghề và hệ thống cầu, đường cũng chưa đáp ứng được nhu cầu qua sông và vận chuyển hành khách bằng đường bộ. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương còn xem nhẹ, nhiều trường hợp chưa xử lý hết chức năng, nhiệm vụ của mình… Từ đó dẫn đến trường hợp, ngay cả khi có biên bản đình chỉ hoạt động nhưng chủ bến không chấp hành mà vẫn lén lút hoạt động.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị quản lý nhà nước, các lực lượng chức năng trong công tác quản lý bến thủy nội địa nói chung; đồng thời tạo điều kiện cho các chủ bến, chủ phương tiện thuận lợi trong việc xin phép, đăng kiểm, học chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy..., huyện Vĩnh Lợi kiến nghị Sở GT-VT nên tạo điều kiện mở lớp học, thi, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy nội địa; đề nghị Chi cục Đăng kiểm nên phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức đăng ký, đăng kiểm các phương tiện thủy tại địa phương. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động nhân dân có phương tiện đang hoạt động tham gia giao thông đường thủy nội địa phải đăng ký, đăng kiểm, chấp hành Luật Giao thông là việc làm cần thiết và thường xuyên. Đồng thời kiên quyết xử lý các bến đò, bến khách ngang sông hoạt động không bảo đảm an toàn, không có giấy phép; người điều khiển phương tiện thủy không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm theo quy định… Có siết chặt công tác quản lý các bến đò thì mới mong giảm thiểu được tai nạn giao thông, đảm bảo ATGT đường thủy.

KIM KIM

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.