Là huyện vùng xa của tỉnh Cà Mau, Ngọc Hiển có 3 mặt giáp biển, là điều kiện thuận lợi cho đánh bắt cũng như nuôi trồng thuỷ sản. Bên cạnh đó, Ngọc Hiển còn có những điểm du lịch sinh thái lý tưởng. Song, giao thông cách trở chính là rào cản Ngọc Hiển phát huy tiềm năng kinh tế đa dạng ở địa phương.
Là huyện vùng xa của tỉnh Cà Mau, Ngọc Hiển có 3 mặt giáp biển, là điều kiện thuận lợi cho đánh bắt cũng như nuôi trồng thuỷ sản. Bên cạnh đó, Ngọc Hiển còn có những điểm du lịch sinh thái lý tưởng. Song, giao thông cách trở chính là rào cản Ngọc Hiển phát huy tiềm năng kinh tế đa dạng ở địa phương.
Từ yêu cầu bức bách về giao thông đường bộ, nên công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Ngọc Hiển. Và sau 10 năm tái lập (chia tách từ huyện Năm Căn vào năm 2004), cuối năm 2013, tuyến đường có chiều dài 17 km nối từ trung tâm huyện Ngọc Hiển đến thị trấn Năm Căn đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ðây là tuyến đường bộ đầu tiên của huyện được kết nối với Quốc lộ 1, thể hiện sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, cùng chung sức làm thay đổi diện mạo của vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Xây dựng giao thông nông thôn
Đường ô-tô về thị trấn Rạch Gốc. |
Do 3 mặt giáp biển và bị chia cắt bởi con sông Cửa Lớn nên Ngọc Hiển biệt lập như một hòn đảo. Lâu nay, việc đi lại, giao thương hàng hoá ở địa phương chủ yếu bằng đường thuỷ. Thời điểm mới tái lập, toàn huyện chỉ có 42 km đường bê-tông và khoảng 227 km đường đất đen.
Sau 10 năm nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, đến thời điểm này, trên địa bàn toàn huyện có hơn 92 km đường ô-tô về các xã: Tam Giang Tây, Tân Ân Tây, Viên An Ðông, Viên An và thị trấn Rạch Gốc. Bên cạnh đó, huyện cũng đã vận dụng mọi nguồn và huy động Nhân dân xây dựng trên 149 km lộ bê-tông, gần 180 km lộ đất đen, 175 cây cầu cơ bản. Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình này trên 420 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Trần Hoàng Lạc cho biết: “Phát triển giao thông nông thôn (GTNT) ở Ngọc Hiển gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là nền đất yếu, thường bị sụp lún theo thời gian thuỷ triều lên, xuống. Kế đến là công tác giải phóng mặt bằng vì các tuyến lộ xây dựng phải đi ngang qua vuông tôm, chi phí đầu tư rất tốn kém, mà vận động người dân di dời cống xổ nước cũng như xây dựng cống mới đạt yêu cầu theo cấp lộ cũng không dễ vì điều kiện kinh tế mỗi hộ khác nhau. Hơn hết là nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình GTNT ở huyện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển ở địa phương”.
Hiện tại, một mặt huyện tập trung công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng GTNT; mặt khác, tăng cường công tác xã hội hoá để xây dựng các công trình dân sinh ở địa phương. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư những tuyến đường trọng điểm đấu nối với các trục đường chính, vì hiện nay không chỉ có tuyến đường ô-tô từ trung tâm huyện về thị trấn Năm Căn, mà tuyến đường Hồ Chí Minh cũng đang trong giai đoạn hoàn thành.
Gắn với phát triển kinh tế - xã hội
Theo ông Trần Hoàng Lạc, đi lại bằng đường thuỷ không chỉ mất nhiều thời gian, mà việc kêu gọi đầu tư cũng không dễ do vận chuyển tốn kém chi phí. Vì vậy, kết nối giao thông đường bộ đã mở ra cơ hội cho Ngọc Hiển phát huy thế mạnh về tiềm năng kinh tế biển, kéo theo đó là các dịch vụ hậu cần nghề cá và giải quyết lao động tại chỗ.
Ông Từ Văn Toàn, chủ Doanh nghiệp tư nhân Chí Toàn, chuyên kinh doanh gỗ xây dựng (thị trấn Rạch Gốc), cho hay, mỗi năm doanh nghiệp Chí Toàn vận chuyển bình quân 40 chuyến hàng. Hơn 1 năm có đường bộ, thời gian vận chuyển nhanh hơn, chi phí vận chuyển giảm khoảng 50%/chuyến. |
Thế nên, huyện đang triển khai thực hiện các dự án cụm, khu tiểu thủ công nghiệp để sớm hình thành các khu sản xuất, chế biến, du lịch tại chỗ. Trong điều kiện còn thiếu vốn, để xây dựng các công trình GTNT, huyện sẽ tập trung đấu nối các tuyến giao thông liên hoàn trên các trục đường chính đã có để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại, giao lưu hàng hoá trên tuyến và trong vùng.
Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Lưu Văn Thọ cho biết: “Tuy hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn vẫn còn rất bề bộn, nhưng từ khi huyện đấu nối đường bộ với thị trấn Năm Căn, chợ Rạch Gốc xôm tụ hơn hẳn. Nhiều chủng loại hàng hoá hơn, những xe bán thực phẩm tươi sống cơ động đến thị trấn nhiều hơn nên giá cả cũng có sự cạnh tranh theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thuỷ sản, dịch vụ nông nghiệp cũng phấn khởi vì rút ngắn được thời gian vận chuyển, giảm chi phí đầu tư”.
Kết nối giao thông đường bộ sẽ mở ra nhiều cơ hội để Ngọc Hiển khơi dậy tiềm năng kinh tế và phát triển văn hoá, xã hội. Niềm tin về một thành phố biển trong tương lai đang dần hiện thực./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha