ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:26:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc khoải Giá Lồng Ðèn

Báo Cà Mau Cửa biển Giá Lồng Ðèn hiện nay một bên là ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, một bên là xã Nguyễn Huân. Cách đây hơn chục năm, Giá Lồng Ðèn là điểm đến lý tưởng của người dân trong huyện để vui chơi giải trí sau những ngày lao động mệt nhọc.

Giá Lồng Ðèn tuy chỉ là một cửa biển nhỏ nhưng người dân Tân Tiến, Tân Ðức hay Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi) đều biết. Tuy không phải là cửa biển sầm uất với tấp nập tàu thuyền khai thác ra vào mà nó đi vào lòng người bởi nơi đây từng là điểm du lịch lý tưởng. Bây giờ khi nhắc đến Giá Lồng Ðèn, nhiều người phải khắc khoải nuối tiếc.

Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Huỳnh Minh Tấn vượt khoảng 4 km đường bộ, sau đó ngồi vỏ máy thêm 20 phút nữa, chúng tôi mới đến vàm cửa Giá Lồng Ðèn. Người lái vỏ Trương Chí Công nhanh tay tắt máy chỉ về phía biển: “Ngày xưa khu vực này vui lắm, mỗi tháng cứ vào ngày mùng 9 và 24, người dân các nơi tập trung về đây như mở hội”.

Sau vài giờ thả lưới, hai cha con ông Nguyễn Trần Hận bắt được nhiều loại hải sản có giá trị.

Cửa biển Giá Lồng Ðèn hiện nay một bên là ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, một bên là xã Nguyễn Huân. Cách đây hơn chục năm, Giá Lồng Ðèn là điểm đến lý tưởng của người dân trong huyện để vui chơi giải trí sau những ngày lao động mệt nhọc.

Ðã qua hơn 15 năm nhưng mỗi khi nhắc về cửa biển Giá Lồng Ðèn, vợ chồng anh Ða, chị Hương, ấp Tân Bình, xã Tân Ðức không sao quên được, bởi nơi này là một trong những ký ức đẹp một thời khi anh chị mới quen nhau. Anh Ða nhớ lại, hồi đó dù bận bịu đến đâu thì vào ngày 9 và 24 cũng tranh thủ chở chị Hương trên chiếc vỏ máy ra Giá Lồng Ðèn. Hai ngày này nước kém, cửa Giá Lồng Ðèn hiện lên một bãi cát dài và rộng, rất đẹp.

Gắn bó với nơi đây hơn 41 năm, ông Nguyễn Trần Hận không khỏi nuối tiếc mỗi khi nhắc đến Giá Lồng Ðèn. Chỉ tay ra con kinh trước nhà, ông Hận nhớ lại: "Hồi đó vào ngày 9 và 24 mỗi tháng, hai bên con kinh này vỏ máy đậu chen chúc nhau kéo dài 3-4 km. Người dân tụ họp về đây vừa tắm biển, đá bóng, chơi bóng chuyền và nhiều trò chơi khác trên bãi cát. Hàng quán mọc lên, xuồng ghe chở hàng ra bán tấp nập như mở hội. Huyện cũng đã xây dựng 3 dãy nhà để cho người dân thuê buôn bán và cung cấp các dịch vụ khác.

 Thế nhưng, do tự phát, thiếu sự quản lý chặt chẽ nên chỉ hình thành được vài năm, tại cửa Giá Lồng Ðèn xảy ra sự cố đáng tiếc. Ðó là trường hợp một phụ nữ đuối nước do thuỷ triều lên quá nhanh. Vậy là hoạt động du lịch nơi đây dần dần đi vào quên lãng. Mất đi nguồn thu đáng kể từ du lịch, người dân lại bám biển để mưu sinh.

 Hiện nay, cửa Giá Lồng Ðèn còn khoảng 36 hộ dân, chủ yếu tập trung phía ấp Thuận Tạo của xã Tân Tiến. Trong những năm gần đây, trước tình hình bờ biển sạt lở ngày một nghiêm trọng, họ được di dời vào sâu bên trong cách vàm khoảng 2 km, hình thành một làng chài nhỏ, sống nhờ trên khu vực đất rừng phòng hộ. Cuộc mưu sinh hiện nay chủ yếu dựa vào lộc biển từ nghề lưới, lú và đăng các loại giống cua, cá kèo… “Không đất đai, không nghề nghiệp thì biết làm gì khác hơn ngoài bám biển. Có lúc biển cũng hào phóng, có khi thì vô cùng khắc nghiệt”, ông Hận trần tình.

 Khó khăn hiện tại càng làm người dân nhớ và nuối tiếc quá khứ đã qua. Sự nuối tiếc luôn đi kèm với mong ước, họ mong ước một ngày nào đó lại được nhìn thấy từng đoàn vỏ máy nối đuôi nhau về đây, lại được thấy cả chục người tranh nhau trái bóng trên bãi cát,… Trên địa bàn xã Tân Tiến hiện có 3 cửa biển, ngoài Giá Lồng Ðèn còn có Ðầu Già, Bồ Cộ, mỗi cửa cách nhau hơn 1 km. Tiếp giáp với Giá Lồng Ðèn còn có cửa Hố Gùi của xã Nguyễn Huân. Tất cả tạo nên hệ thống cửa biển liên hoàn đầy tiềm năng để phát triển du lịch.

Bên cạnh các cửa biển liên hoàn với bãi cát dài và rộng, khu vực này còn được thiên nhiên ban tặng nhiều loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao. Hoạt động khai thác của người dân, chủ yếu ven bờ bằng nghề lưới, lú sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn cho loại hình du lịch trải nghiệm trên biển. Ðặc biệt, theo ông Huỳnh Minh Tấn, cửa Giá Lồng Ðèn còn là nơi có nhiều loại cá như cá vồ biển, cá dứa, nên nếu phát triển du lịch kết hợp với câu cá trên biển cũng hứa hẹn rất thu hút du khách.

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ phát triển khá nhanh, đường về với khu vực Giá Lồng Ðèn không còn khó khăn như trước, nếu được đầu tư bài bản, nơi đây hứa hẹn sẽ phát huy tiềm năng du lịch. Ông Tấn mong mỏi, thời gian tới Giá Lồng Ðèn nhận được sự quan tâm đầu tư, khơi dậy tiềm năng sẵn có, không chỉ để cải thiện đời sống người dân trong khu vực mà còn góp phần bảo vệ, phát triển rừng cũng như khai thác bền vững tài nguyên biển./.

Bài và ảnh: Song Nguyễn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).