ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 8-1-25 20:47:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Báo Cà Mau Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Trong năm qua, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) được UBND xã cập nhật, niêm yết kịp thời tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của xã nhằm giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu. Xã triển khai thực hiện hiệu quả công tác rà soát, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến toàn trình là 35 thủ tục; trực tuyến một phần là 66 thủ tục.

UBND xã đã chỉ đạo các công chức chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công, thực hiện 100% hồ sơ trên môi trường mạng. Hiện có 6 công chức trực tại Bộ phận TN&TKQ đều có chuyên môn, phối hợp tốt trong thực hiện giải quyết hồ sơ để trả kết quả sớm nhất cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện lợi, được người dân hưởng ứng cao.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện lợi, được người dân hưởng ứng cao.

Ông Triệu Khoa Nghĩa, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, cho biết: “Một bộ phận người dân lớn tuổi, không có điện thoại thông minh nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Qua đó, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận hình thức thực hiện thủ tục này”.

Trong năm 2024, xã tiếp nhận và giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử 613 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 3 hồ sơ, tiếp nhận mới 610 hồ sơ); trả kết quả trước hạn 610 hồ sơ và 100% hồ sơ được số hoá. Triển khai thực hiện mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC khi đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu, trong năm đã trao 85 thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh và 79 thư chúc mừng kèm giấy chứng nhận kết hôn.

Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định, được sự đồng tình cao trong người dân. Ông Quách Thành Ðô, Ấp 7, chia sẻ: “Khi người dân có nhu cầu thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa thì các hồ sơ, thủ tục thực hiện rất nhanh. Cán bộ phụ trách hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, làm cho người dân hài lòng. Như hôm nay tôi đến đây thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được thực hiện nhanh chóng, cán bộ phụ trách hướng dẫn niềm nở".

Bên cạnh đó, UBND xã Khánh Hoà được chọn thí điểm tổ công nghệ số cộng đồng, đã thành lập 6 tổ/6 ấp với 36 thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn và hướng dẫn về các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số và các ứng dụng trên Chính quyền điện tử (CaMau-G). Từ khi triển khai đến nay, tổ công nghệ số cộng đồng đã trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn gần 69% số hộ gia đình trên địa bàn xã, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được người dân hưởng ứng cao. Bà Bùi Hồng Ðậm, hộ kinh doanh Ấp 7, cho biết: “Nhiều khi khách đến mua hàng hoá quên mang tiền mặt thì có thể chuyển khoản, rất tiện lợi. Mặt khác, tiền trong tài khoản nên không sợ bị đánh rơi, lại dễ quản lý”.

Bà Phạm Mỹ Cầm, Phó chủ tịch UBND xã, nhấn mạnh: “Năm 2025, xã đề ra kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, số hoá, chứng thực bản sao điện tử... Không để tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa điện tử”./.

 

Hưng Thái - Gia Minh

 

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.