ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 17:37:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Báo Cà Mau Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Trong năm qua, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) được UBND xã cập nhật, niêm yết kịp thời tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của xã nhằm giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu. Xã triển khai thực hiện hiệu quả công tác rà soát, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến toàn trình là 35 thủ tục; trực tuyến một phần là 66 thủ tục.

UBND xã đã chỉ đạo các công chức chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công, thực hiện 100% hồ sơ trên môi trường mạng. Hiện có 6 công chức trực tại Bộ phận TN&TKQ đều có chuyên môn, phối hợp tốt trong thực hiện giải quyết hồ sơ để trả kết quả sớm nhất cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện lợi, được người dân hưởng ứng cao.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện lợi, được người dân hưởng ứng cao.

Ông Triệu Khoa Nghĩa, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, cho biết: “Một bộ phận người dân lớn tuổi, không có điện thoại thông minh nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Qua đó, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận hình thức thực hiện thủ tục này”.

Trong năm 2024, xã tiếp nhận và giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử 613 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 3 hồ sơ, tiếp nhận mới 610 hồ sơ); trả kết quả trước hạn 610 hồ sơ và 100% hồ sơ được số hoá. Triển khai thực hiện mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC khi đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu, trong năm đã trao 85 thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh và 79 thư chúc mừng kèm giấy chứng nhận kết hôn.

Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định, được sự đồng tình cao trong người dân. Ông Quách Thành Ðô, Ấp 7, chia sẻ: “Khi người dân có nhu cầu thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa thì các hồ sơ, thủ tục thực hiện rất nhanh. Cán bộ phụ trách hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, làm cho người dân hài lòng. Như hôm nay tôi đến đây thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được thực hiện nhanh chóng, cán bộ phụ trách hướng dẫn niềm nở".

Bên cạnh đó, UBND xã Khánh Hoà được chọn thí điểm tổ công nghệ số cộng đồng, đã thành lập 6 tổ/6 ấp với 36 thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn và hướng dẫn về các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số và các ứng dụng trên Chính quyền điện tử (CaMau-G). Từ khi triển khai đến nay, tổ công nghệ số cộng đồng đã trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn gần 69% số hộ gia đình trên địa bàn xã, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được người dân hưởng ứng cao. Bà Bùi Hồng Ðậm, hộ kinh doanh Ấp 7, cho biết: “Nhiều khi khách đến mua hàng hoá quên mang tiền mặt thì có thể chuyển khoản, rất tiện lợi. Mặt khác, tiền trong tài khoản nên không sợ bị đánh rơi, lại dễ quản lý”.

Bà Phạm Mỹ Cầm, Phó chủ tịch UBND xã, nhấn mạnh: “Năm 2025, xã đề ra kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, số hoá, chứng thực bản sao điện tử... Không để tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa điện tử”./.

 

Hưng Thái - Gia Minh

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.