Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.
- Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch
- Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính
- Bàn về biên chế và cải cách hành chính
- Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính
Trong năm qua, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) được UBND xã cập nhật, niêm yết kịp thời tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của xã nhằm giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu. Xã triển khai thực hiện hiệu quả công tác rà soát, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến toàn trình là 35 thủ tục; trực tuyến một phần là 66 thủ tục.
UBND xã đã chỉ đạo các công chức chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công, thực hiện 100% hồ sơ trên môi trường mạng. Hiện có 6 công chức trực tại Bộ phận TN&TKQ đều có chuyên môn, phối hợp tốt trong thực hiện giải quyết hồ sơ để trả kết quả sớm nhất cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn.
Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện lợi, được người dân hưởng ứng cao.
Ông Triệu Khoa Nghĩa, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, cho biết: “Một bộ phận người dân lớn tuổi, không có điện thoại thông minh nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Qua đó, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận hình thức thực hiện thủ tục này”.
Trong năm 2024, xã tiếp nhận và giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử 613 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 3 hồ sơ, tiếp nhận mới 610 hồ sơ); trả kết quả trước hạn 610 hồ sơ và 100% hồ sơ được số hoá. Triển khai thực hiện mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC khi đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu, trong năm đã trao 85 thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh và 79 thư chúc mừng kèm giấy chứng nhận kết hôn.
Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định, được sự đồng tình cao trong người dân. Ông Quách Thành Ðô, Ấp 7, chia sẻ: “Khi người dân có nhu cầu thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa thì các hồ sơ, thủ tục thực hiện rất nhanh. Cán bộ phụ trách hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, làm cho người dân hài lòng. Như hôm nay tôi đến đây thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được thực hiện nhanh chóng, cán bộ phụ trách hướng dẫn niềm nở".
Bên cạnh đó, UBND xã Khánh Hoà được chọn thí điểm tổ công nghệ số cộng đồng, đã thành lập 6 tổ/6 ấp với 36 thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn và hướng dẫn về các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số và các ứng dụng trên Chính quyền điện tử (CaMau-G). Từ khi triển khai đến nay, tổ công nghệ số cộng đồng đã trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn gần 69% số hộ gia đình trên địa bàn xã, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được người dân hưởng ứng cao. Bà Bùi Hồng Ðậm, hộ kinh doanh Ấp 7, cho biết: “Nhiều khi khách đến mua hàng hoá quên mang tiền mặt thì có thể chuyển khoản, rất tiện lợi. Mặt khác, tiền trong tài khoản nên không sợ bị đánh rơi, lại dễ quản lý”.
Bà Phạm Mỹ Cầm, Phó chủ tịch UBND xã, nhấn mạnh: “Năm 2025, xã đề ra kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, số hoá, chứng thực bản sao điện tử... Không để tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa điện tử”./.
Hưng Thái - Gia Minh