ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:04:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh tiến nâng cao chất lượng dân số vùng ven biển

Báo Cà Mau Ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số và tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ là những kết quả nổi bật từ việc triển khai thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh trong thời gian qua.

Ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số và tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ là những kết quả nổi bật từ việc triển khai thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh trong thời gian qua.

Là 1 trong 2 xã được triển khai thực hiện Ðề án 52, Khánh Tiến có 2.597 hộ với số dân 12.613 người, địa bàn gồm 12 ấp, trong đó có 7 ấp ven biển. Từ khi Khánh Tiến được triển khai thực hiện đề án, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể: tỷ lệ tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGÐ duy trì trên 81%; tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 4,1%, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2014; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm hằng năm; nhận thức của chị em về chăm sóc SKSS được nâng lên... Bà mẹ và trẻ em được tư vấn và chăm sóc y tế cải thiện sức khoẻ, phòng chống lây nhiễm HIV và tệ nạn xã hội; giảm thiểu số lượng sơ sinh có dị tật, dị dạng...

Chị Phan Thị Trân được nhân viên y tế xã Khánh Tiến hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ.

Ðược hỗ trợ từ Ðề án 52, ngành y tế địa phương luôn đảm bảo cung cấp kịp thời các phương tiện tránh thai và duy trì thường xuyên công tác vận động các đối tượng thực hiện KHHGÐ. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ chăm sóc SKSS-KHHGÐ như: sàng lọc trước sinh và sau sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân... thực hiện hiệu quả và thu hút nhiều người tham gia. Các cặp vợ chồng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ trước và khi kết hôn, số lượng người được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ SKSS-KHHGÐ ngày càng tăng.

Ðặc biệt, câu lạc bộ tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân đang hoạt động hiệu quả ở nhiều ấp, điển hình như các ấp 4, 8, 12... Trong năm 2015, toàn xã triển khai được 14 cuộc tư vấn, thu hút 673 cặp vợ chồng tham gia. Hoạt động của câu lạc bộ tư vấn, khám sức khoẻ tiền hôn nhân nhằm tư vấn, kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn và giúp đỡ các cặp vợ chồng trước khi bước vào cuộc hôn nhân có đầy đủ kiến thức về sức khoẻ, nắm được những kiến thức về SKSS và tâm lý đúng cho cuộc sống vợ chồng sau này, những bệnh tật cần tránh, hiểu rõ về tình trạng sức khoẻ của nhau để cân nhắc, quyết định việc kết hôn... Phòng tránh và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ tình dục, mang thai, sinh sản và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

Chị Lư Mộng Xuyên, ấp 8, chia sẻ: “Trước khi kết hôn, vợ chồng tôi được tư vấn về việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân, các biện pháp tránh thai hiện đại và chăm sóc SKSS, đặc biệt là việc không nên lựa chọn giới tính thai nhi... Hiện tại vợ chồng tôi có 2 bé gái, vợ chồng sống rất hạnh phúc và không hề có suy nghĩ kiếm con trai để nói dõi”.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách dân số, việc đẩy mạnh công tác truyền thông luôn được địa phương chú trọng, từ đó góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân. Qua công tác này, không chỉ giúp người dân tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại, mà các tư tưởng ngại ngùng về chăm sóc SKSS, tư tưởng mong muốn có con trai cũng dần được xoá bỏ. Chị Phan Thị Trân, ấp 7, sản phụ đang được chăm sóc ở trạm y tế xã, chia sẻ: "Tôi rất tin tưởng về các dịch vụ và cách chăm sóc của nhân viên y tế xã nên tôi chọn sinh tại trạm, hiện tại sức khoẻ của tôi và bé rất ổn định. Ngoài ra, tôi được các nhân viên y tế tư vấn rất nhiều về các vấn đề dinh dưỡng cho trẻ, cách nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc sức khoẻ cho chính bản thân mình".

Xác định công tác truyền thông là một trong những hoạt động hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng dân số, ngành y tế địa phương đã thực hiện lồng ghép công tác truyền thông, tư vấn vận động về dân số phát triển, chăm sóc SKSS- KHHGÐ vào các hoạt động thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, các cặp vợ chồng hiểu về các biện pháp chăm sóc SKSS- KHHGÐ, tự nguyện dừng lại ở số con hiện tại, đăng ký không sinh con thứ 3. Họ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống và biết rằng nuôi con khoẻ, dạy con ngoan là góp phần xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ vững ổn định tỷ lệ phát triển dân số.

Y sĩ Phạm Thị Nếu, nhân viên chuyên trách dân số của Trạm Y tế xã Khánh Tiến, cho biết: “Ðề án 52 khi được triển khai tại các xã ven biển người dân được quan tâm nhiều hơn về sức khoẻ. Ðặc biệt, hoạt động của các câu lạc bộ  phát huy hiệu quả, khi được tư vấn tiền hôn nhân, chị em khi mang thai đều tự nguyện đến y tế cơ sở để được tư vấn, quản lý thai và thực hiện khám thai định kỳ...

"Việc triển khai đề án không chỉ đạt mục tiêu giảm sinh mà còn giảm tỷ lệ tử vong mẹ, tử vong sơ sinh, tử vong trẻ em, nạo phá thai... và nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực tại vùng biển, ven biển, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần", Bác sĩ Ðinh Mai Khanh, Phó Trưởng Khoa DS-KHHGÐ, Trung tâm Y tế huyện U Minh, khẳng định./.

Bài và ảnh: Kim Hoài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.