ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 03:26:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi phụ nữ tự tin khởi nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Tạo việc làm cho chị em phụ nữ vùng nông thôn lâu nay trở thành câu chuyện không dễ. Không dễ bởi chị em nơi đây thường có tay nghề thấp, tính ổn định không cao. Vậy mà nơi xa xôi, khó khăn như Cà Mau vẫn có những “nữ thủ lĩnh” tiên phong mang việc làm đến cho phụ nữ.

Từ đan lục bình

3 năm nay, ngày cuối tuần, ngôi nhà của chị Lê Thị Hồng Phương (ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) luôn rộn ràng tiếng cười, nói; chị em tấp nập đến giao hàng cho công ty, nhận lục bình, khung để mang về nhà đan. Từ khi thành lập đến nay, Tổ hợp tác (THT) Thủ công mỹ nghệ đã trở thành mái nhà chung không chỉ của chị em khuyết tật mà cả chị em nhàn rỗi trong, ngoài xã đến nhận hàng về gia công.  

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ đôi bàn tay khéo léo của chị em khuyết tật, phụ nữ vùng nông thôn được trưng bày tại nhà chị Lê Thị Hồng Phương.

Khi thấy phong trào thủ công mỹ nghệ thời gian gần đây khá phát triển nên chị Phương đã nảy ra ý tưởng gom chị em khuyết tật lại để hướng dẫn các chị làm hoa giả, kết cườm, thêu tranh, đính tranh đá, kết móc khoá... Ý tưởng đi đến hiện thực khá nhanh vì nhận được sự ủng hộ rất lớn của chính chị em khuyết tật và nhiều chị em nhàn rỗi ở địa phương. Sau thời gian đi vào hoạt động, tiếng lành đồn xa, một vài công ty đến ngỏ ý hướng dẫn để chị em gia công giỏ lục bình. “Tôi như bắt được vàng. Bởi lâu nay ước mơ tìm công việc ổn định nhằm giúp chị em vùng nông thôn không phải gửi con để đi lao động ngoài tỉnh đã thành hiện thực. Gia đình tôi ủng hộ hết mình, công ty đưa người đến hỗ trợ kỹ thuật, nhà của tôi thành điểm tập trung học tập của chị em, lúc nào cũng rộn rã tiếng cười, vui lắm”, cười thật tươi chị Phương chia sẻ.

Dù đã được hướng dẫn kỹ thuật nhưng khi bắt tay vào công việc, nhiều chị đã nản lòng. Theo chia sẻ của chị em trong tổ, chủ yếu là đan theo kiểu hạt gạo, bông lúa, xoắn dây, nhưng để đan cho đúng với quy định của công ty đòi hỏi người đan phải khéo léo, tỉ mỉ. Ngay như bản thân chị Phương, 3 tháng đầu bắt tay vào đan lục bình chẳng những không có sản phẩm, không tiền mà thậm chí còn tốn tiền để mua lại lục bình tiếp tục gia công sản phẩm. Có công mài sắt có ngày nên kim, cần mẫn, chịu khó, các sản phẩm lục bình của THT dần đáp ứng được yêu cầu nghiệm ngặt của công ty và đến tận nơi giao nguyên liệu, nhận thành phẩm. Hiện nay, mỗi tuần chị Phương gom và giao lại cho công ty khoảng 500 sản phẩm. Đồng thời, nhận khung, lục bình phân chia lại cho chị em trong tổ đan đát. Mặc dù chắt chiu, góp gió thành bão nhưng theo chị Phương tổng kết, năm rồi tổng doanh thu từ mô hình đan đát đã mang về nguồn thu khoảng 1,3 tỷ đồng. 

Chị Phạm Thuỳ Oanh mong muốn được đầu tư vốn để mua thêm máy móc, mở rộng sản xuất.

Theo nghề đan đát lục bình từ những ngày đầu mới thành lập nên với chị Lê Diệu Hiền (Ấp 1, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) luôn quan niệm, nghề gì cũng đòi hỏi sự cần cù, chịu thương chịu khó mới mong thành công. Chị Diệu Hiền tâm sự: "Lúc mới nhận gia công lục bình, mất 4 ngày tôi mới làm được 1 sản phẩm với tiền công là 25.000 đồng. Không ít người cười nhưng được chị Phương động viên nên tôi quyết tâm bám nghề. Giờ thì thạo việc rồi nên mỗi ngày tôi cũng đan được từ 4-5 sản phẩm với mức thu nhập hơn 100.000 đồng. Đối với phụ nữ vùng nông thôn, thu nhập như vậy là quá tốt rồi, trong khi đó mình còn có thời gian chăm sóc con cái chuyện ăn uống, học hành, chăm sóc gia đình.

Đến may công nghiệp

16 năm xa nhà, hơn ai hết chị Phạm Thuỳ Oanh (ấp Bào Tròn, xã Đông Thới, huyện Cái Nước) hiểu được nỗi vất vả khi phải rời quê xa xứ đi làm thuê. Khi có kinh nghiệm, cộng với việc tích luỹ được số vốn, ý tưởng về quê đầu tư máy móc, nhận hàng về may gia công để ly nông nhưng không phải ly hương của vợ chồng chị nhận được ủng hộ rất lớn từ gia đình.

Những ngày cuối năm, đơn hàng nhiều nên chị em tất bật tăng ca để hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán. Vừa may đồ, chị Oanh vừa trò chuyện: "Với số tiền tích góp ban đầu, vợ chồng tôi chỉ mua được 15 máy may công nghiệp và đặt tiền cọc cho công ty để nhận hàng về may. Sau thời gian may, lượng lao động đến xin làm tăng hơn nên gia đình đầu tư thêm 5 máy nữa. “Cần cù, chịu khó, chắt chiu theo kiểu góp gió thành bão nên dần dần gia đình mới đầu tư, nâng cấp được 20 đầu máy may công nghiệp điện tử và xây lại căn nhà tiền chế để có chỗ cho 12 công nhân trong tổ ngồi may”.

Hiện nay, các đơn hàng chị Oanh nhận được cho cơ sở may của mình luôn ổn định và chủ yếu may gia công cho những cơ sở quen biết tại TP Hồ Chí Minh. Với sản phẩm gia công như áo khoác, quần tây, áo sơ mi, đồng phục học sinh, đồ bảo hộ lao động, đồ bộ, áo thun, đồ kiểu, khẩu trang… nhờ sản xuất theo dây chuyền, mỗi chị tổ viên phụ trách một công đoạn để cùng tạo ra sản phẩm nên trung bình mỗi tháng THT may gia công của chị Oanh đạt từ 7.000-10.000 sản phẩm. Thu nhập trung bình cho mỗi công nhân khoảng 6 triệu đồng, lợi nhuận năm 2019 của gia đình chị Oanh đạt 200 triệu đồng.

Chị Oanh chia sẻ, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn đầu tư máy móc, đặt cọc cho công ty để nhận thêm hàng. Sau 4 năm đi vào hoạt động, nhiều chị em đã biết đến THT và mong muốn tìm việc làm tại địa phương mà không phải đi làm xa. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng, các vật tư phục vụ cho nghề may dao động khoảng 40 triệu đồng/tháng, chưa kể lương của nhân viên. Ngoài ra, các đơn hàng sau khi hoàn thành chưa được thanh toán cũng gây khó khăn trong việc chậm trả lương nhân viên và nhận các đơn hàng kế tiếp.

Tiên phong phát triển mô hình may gia công, chị Oanh không chỉ cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình mà đồng thời giải quyết được việc làm ổn định với mức thu nhập khá cho lao động địa phương. Vừa qua, chị là một trong những điển hình tiêu biểu trong khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức.

Những câu chuyện khởi nghiệp thành công từ THT Thủ công mỹ nghệ, THT May gia công sẽ tiếp tục truyền cảm hứng để phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh có sức lan toả sâu rộng, góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội./.

Thanh Phương

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.