ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:28:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, người cao tuổi chưa có thói quen khám bệnh định kỳ, vì vậy, khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, khiến việc chữa trị rất khó khăn. Trong khi đó, bệnh viện ở xa, các trạm y tế chưa đầy đủ thiết bị, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết các bệnh đặc trưng của người cao tuổi. Từ đó ảnh hưởng đến việc khám và điều trị cho người cao tuổi.

Toàn huyện Đầm Dơi hiện có hơn 15.000 hội viên người cao tuổi, chiếm 8,03% so với dân số chung trong toàn huyện. Dù tuổi cao, sức khoẻ hạn chế nhưng các cụ là lực lượng nòng cốt trong nhiều phong trào, cuộc vận động. Tỷ lệ người cao tuổi trên địa bàn huyện ngày càng cao, vì vậy việc tăng cường công tác giám sát người cao tuổi ở cộng đồng cần được quan tâm để phát hiện những bệnh mạn tính và điều trị kịp thời. Các bệnh mạn tính thường gặp ở người cao tuổi như: bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, loãng xương, sa sút trí tuệ, do đó phải điều trị suốt đời, trong khi đó các biện pháp phòng ngừa quản lý bệnh tật còn hạn chế.

Người cao tuổi được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi khám bệnh và chăm sóc sức khoẻ.

Hiện nay, khoa Nội - Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi có 40 giường kế hoạch và 54 giường thực kê, 16 nhân viên phụ trách để chăm sóc điều trị cho đối tượng người cao tuổi. Trong đó, có 5 bác sĩ đa khoa, 1 bác sĩ CKI chuyên về lão học và 10 điều dưỡng.

Hằng năm, bệnh viện tiếp nhận điều trị ngoại trú hơn 200.000 lượt bệnh cho người cao tuổi và điều trị nội trú hơn 5.000 lượt. Công tác chăm sóc người cao tuổi luôn được bệnh viện quan tâm đầu tư về máy móc và con người.

Một người dân đến nằm điều trị tại khoa Nội - Tim mạch - Lão học bày tỏ: “Từ khi nhập viện, y bác sĩ cũng tận tình, bác sĩ cũng như hộ lý vui vẻ hướng dẫn. Bảo hiểm ở đây cũng được miễn phí 100%, tôi thấy rất tốt”.

Bác sĩ Lê Thu Thuỷ, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi, cho biết: “Hằng năm, đối với khoa Nội - Tim mạch - Lão học công suất giường bệnh ở mức cao, vượt từ 130% trở lên. Bệnh viện bố trí tại khoa khám bệnh, nơi tiếp nhận ưu tiên những người từ 75 tuổi trở lên khám trước. Đồng thời, bố trí 1 buồng khám cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên. Có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng trực khám bệnh ngoại trú hằng ngày”.

Tỷ lệ người cao tuổi tham gia BHYT còn thấp, hiện chỉ khoảng 30% số người cao tuổi có thẻ BHYT. Đặc biệt, người cao tuổi vẫn chưa có được những chính sách giúp đỡ kịp thời để có thể giảm bớt phần nào khó khăn trong khám chữa bệnh.

Phó trưởng Trạm Y tế xã Nguyễn Huân, Bác sĩ Trần Ngọc Vũ, bày tỏ: “Đối tượng người cao tuổi hiện chưa thấy hỗ trợ gì, chỉ có dựa vào BHYT nên không ít người khi bệnh tật gặp nhiều khó khăn”.

Việc xã hội hoá chăm sóc người cao tuổi còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cơ chế chính sách chưa đồng bộ, chưa khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Các cơ sở chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi ngoài công lập chưa nhiều, quy mô nhỏ, chất lượng và hiệu quả chưa cao.

Bác sĩ Lê Thu Thuỷ kiến nghị: “Nên có chính sách hỗ trợ người cao tuổi, đặc biệt là người từ 65 tuổi trở lên, để giảm bớt một phần gánh nặng cho xã hội và gia đình người cao tuổi”.

Người cao tuổi phần lớn sinh sống ở vùng nông thôn, điều kiện kinh tế khó khăn, điều này sẽ tác động rất lớn đến khả năng chi trả cũng như khả năng tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi Trần Bé Đoan cho biết: “Hằng năm, chúng tôi dành 1-2 đợt khám sàng lọc bệnh cho người cao tuổi, nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời để giúp người cao tuổi có sức khoẻ tốt nhất”.

Gia Quỳnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).