ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 06:19:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khoảnh khắc lao động

Báo Cà Mau Tác giả Ðỗ Văn Ðông sinh năm 1956, là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Bình Ðịnh từ năm 2019, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðá Granite Viễn Ðông.

Tác giả Ðỗ Văn Ðông.

Là người điều hành công việc của công ty từ những năm 90 đến nay, hằng ngày tiếp xúc với hoạt động sản xuất, bắt gặp nhiều hình ảnh đẹp trong lao động, Giám đốc Ðỗ Văn Ðông nảy ra ý tưởng ghi lại những khoảnh khắc đẹp đó, nhằm ca ngợi sức lao động của những người làm ra của cải vật chất cho xã hội.

Từ đó, nhiều tác phẩm nhiếp ảnh của anh đã ra đời và qua các cuộc thi ảnh nghệ thuật, hình ảnh người thợ có cơ hội đến với công chúng, để mọi người cảm nhận sự vất vả trong lao động, từ đó trân trọng hơn đóng góp thầm lặng của họ cho xã hội.

Hình ảnh người thợ luôn là chủ đề vô tận đối với nhiếp ảnh nói chung và tác giả Ðỗ Văn Ðông nói riêng. Ngoài ra, còn một chủ đề nữa mà anh luôn hướng đến là nét đẹp giản dị, hồn nhiên của những đứa trẻ vùng cao - Tây Bắc, với cuộc sống hằng ngày chan hoà cùng thiên nhiên nơi núi rừng hùng vĩ.

“Nhiếp ảnh cũng như nhiều loại hình nghệ thuật khác, làm thay đổi tư duy cuộc sống, lối sống của những người cầm máy sáng tác: thiện hơn, rộng lòng hơn, nhiệt huyết hơn và lạc quan yêu đời hơn”, anh Ðông trải lòng.

Không chỉ ở công ty, vô số khoảnh khắc đẹp trong lao động, những nghề nghiệp đặc thù ở khắp nơi cũng được anh ghi lại, giới thiệu rộng rãi đến công chúng qua các tác phẩm như: “Nghề làm thuyền thúng” chụp ở Phú Yên, Huy chương Ðồng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2023; “Nỗ lực” chụp những người thợ cưa xẻ đá tại Bình Ðịnh, triển lãm Quốc tế - Photo Fest Bitola 2020 tại North Macedonia; “Nỗ lực vươn khơi”, chụp ngư dân tại bờ biển Huế, giải Khuyến khích cuộc thi ảnh Quốc tế New World năm 2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ; “Tạc chữ trên cột mốc Quốc gia”, chụp tại Quy Nhơn, triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2023; “Người thợ cả”, chụp những người thợ tận dụng lốp ô tô cũ để làm ra các sản phẩm cao su cho đời sống hằng ngày tại Quảng Ngãi, triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2022...

Ngoài ra, ảnh phong cảnh, thể thao cũng được anh chăm chút, đoạt giải tại các cuộc thi ảnh quốc tế như: “Bình minh tím” chụp tại Phú Yên, giải Khuyến khích cuộc thi ảnh Quốc tế năm 2022 tại Hy Lạp; “Góc vuông”, chụp tại SEA Games 31, Huy chương Ðồng - Gold Camera 2022 Motenegro...

Nỗ lực vươn khơi.

Người thợ cả.

Tạc chữ trên cột mốc Quốc gia.

Nghề làm thuyền thúng.

Nỗ lực.

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.

Cảm xúc cùng nghệ thuật ánh sáng

Tác giả Nguyễn Minh Thành Quân sinh năm 1982, tốt nghiệp Ðại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ngành Ðiện công nghiệp, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Ðồng Nai, hội viên Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh Ðồng Nai.

NSND Minh Ðương - Từ chiến sĩ cận vệ thành Nghệ sĩ Nhân dân

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Ðương ngồi bên song cửa ngó ra miền nắng đứng. Chiếc loa nhỏ văng vẳng giọng ca của mình được thu từ rất lâu. Giọng ca sang sảng, đài từ, nhả chữ trau chuốt... rót vào lòng ông giọt thương, giọt nhớ.

Quảng bá ảnh đẹp quê hương

“Nhiếp ảnh giúp tôi kết nối với nhiều bạn bè có chung niềm đam mê, được ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống xung quanh. Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì công tác trong lĩnh vực về cà phê, lại được mang hình ảnh đẹp về cà phê Việt Nam quảng bá rộng rãi đến với mọi người”, Nguyễn Quang Thành chia sẻ.

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.