Sáng 2/1/2024, tại cửa biển thuộc khu vực bờ Nam sông Ông Đốc (Khóm 6B, Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 được tổ chức long trọng với sự tham dự của các cấp lãnh đạo, các nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ, đặc biệt là sự có mặt của những người tham gia "Chuyến tàu tập kết ra Bắc” cách nay gần 70 năm. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Dự buổi lễ có Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải; Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại; Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Văn Hiện.
Đông đảo cán bộ, Nhân dân phấn khởi đến dự Lễ khởi xây dựng công cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh, việc đầu tư dự án nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hoá, truyền thống cách mạng hào hùng của Nhân dân Nam bộ nói chung và của tỉnh Cà Mau nói riêng, góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Công trình sẽ là nơi tham quan, học tập, sinh hoạt truyền thống cho mọi tầng lớp Nhân dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đề nghị, ngay sau lễ khởi công, các đơn vị tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành công trình nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 vào tháng 11/2024.
“Do vị trí thi công ngoài cửa biển Sông Đốc, nên để dự án được thực hiện thành công, tôi yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công có những giải pháp triển khai thực hiện công trình đảm bảo an toàn (an toàn trong thi công, an toàn đường thủy nội địa, an toàn khi điều kiện thời tiết không thuận lợi...), đạt thẩm mỹ và chất lượng cao nhất, đúng tiến độ”, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo.
Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Đốc được chọn làm Bến tập kết 200 ngày đêm để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Nơi đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc.
Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải tặng quà các nhân chứng, thân nhân các chiến sĩ, đồng bào tham gia Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954.
Sự kiện tập kết năm 1954 được xem là cuộc chuyển dịch lực lượng có ý nghĩa vô cùng to lớn, đưa cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam ra miền Bắc lao động, học tập nhằm đào tạo cán bộ cho cách mạng miền Nam, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong những chuyến tàu tập kết ấy có những đồng chí sau này trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các nhân chứng thực hiện nghi thức khởi công công trình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện ghi thức gắn biển công trình cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954.
Công trình gồm các hạng mục: Tượng đài; sàn khu vực tượng đài; sàn khu vực tổ chức sự kiện; cầu cạn vào khu tượng đài và liên kết với đường theo bờ kè; đường giao thông đấu nối vào tượng đài; bãi đậu xe; hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Công trình do Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải giới thiệu đến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về khu vực sẽ xây dựng cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954.
Cụm công trình có tổng diện tích 10,8 ha, với tổng mức đầu tư trên176,3 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (dự phòng nguồn Xổ số kiến thiết), nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt kiểm tra công trình xây dựng ngay sau lễ khởi công.
Thời gian thực hiện công trình hoàn thành trong tháng 11/2024, đúng dịp Kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc. Trong đó, Tượng đài chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 do Nhà điêu khắc Trần Thanh Tùng thiết kế với hình tượng cách điệu chiếc tàu dài 25 m, cao 10,5 m, rộng 8,5 m, chất liệu tượng đài bằng đá granite. Cùng với đó là các bức phù điêu hai bên thân tàu bố trí cách điệu.
Trần Nguyên