ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:24:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi dậy tình yêu quê hương

Báo Cà Mau (CMO) Vinh dự được mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Trường THCS Phạm Chí Hiền, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, luôn xác định việc giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Những năm qua, từ các tiết dạy học lịch sử, các giờ ngoại khoá, đã góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước cho các em học sinh.

Thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các trường học từ bậc THCS đến THPT đưa chương trình lịch sử địa phương vào giảng dạy trong các giờ học môn Lịch sử và trong các giờ ngoại khoá. Ðây là cách làm nhằm góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy bộ môn Lịch sử.

Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh của Trường THCS Phạm Chí Hiền, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời.

Thầy Huỳnh Phước Trung, Hiệu trưởng trường, chia sẻ, trong các tiết học, nhất là tiết Lịch sử, giáo viên lồng ghép kiến thức, nỗ lực sáng tạo phương pháp truyền tải, khơi dậy niềm yêu thích để học sinh hứng thú, tự giác tìm hiểu, trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử, văn hoá của địa phương. Bên cạnh việc giảng dạy, các lớp còn đảm nhận việc chăm sóc, bảo vệ các di tích lịch sử cách mạng, cụ thể là Bia tưởng niệm Anh hùng Phạm Chí Hiền tại khuôn viên trường. Qua đó, góp phần giáo dục các em học sinh lòng yêu quê hương đất nước, tự hào với truyền thống cách mạng của địa phương.

Theo em Nguyễn Hoài Bảo, lớp 9A3, qua các bài học được truyền tải từ các thầy cô giáo, cộng với việc được giáo dục truyền thống thực tế tại nhà trường, em dễ dàng hơn trong tiếp thu kiến thức, từ đó giúp em và các bạn cảm thấy yêu thích và không còn cảm giác khô khan, khó tiếp thu với môn học Lịch sử. “Với những kiến thức tiếp thu qua các tiết giảng của thầy cô, những thông tin hữu ích từ những lần giáo dục truyền thống tại trường đã giúp em đạt thành tích giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện năm học 2022-2023. Em xem đây là niềm tự hào và sự tri ân sâu sắc khi được học tập dưới mái trường mang tên người anh hùng”, em Nguyễn Hoài Bảo chia sẻ.

Có thể thấy, việc giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh, cùng những đạo lý về đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn là vô cùng quan trọng trong nội dung giáo dục của các nhà trường để hình thành nên phẩm chất tốt đẹp cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Hiện nay, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã lồng ghép giáo dục truyền thống vào những tiết học trải nghiệm thực tế.

Qua những bài học bổ ích trong chương trình giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử đảng bộ địa phương, các em học sinh đã có cách nhìn và cảm nhận chân thực về lịch sử quê hương, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống của dân tộc, tri ân những anh hùng của quê hương, đất nước. Việc giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho học sinh có vai trò quan trọng nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh./.

 

Thanh Phương

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".