ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-11-24 09:54:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không chủ quan khi sử dụng điện

Báo Cà Mau Anh Thái Minh Ðố, ấp Cái Nai, xã Hoà Tân, TP Cà Mau mất đi, bỏ lại người vợ trẻ và đứa con 4 tuổi còn thơ dại; anh Trần Kim Sơn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước phải chịu thương tật nặng, đó là 2 trong số nhiều trường hợp tai nạn do sự chủ quan, lơ là trong sử dụng điện.

Anh Thái Minh Ðố, ấp Cái Nai, xã Hoà Tân, TP Cà Mau mất đi, bỏ lại người vợ trẻ và đứa con 4 tuổi còn thơ dại; anh Trần Kim Sơn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước phải chịu thương tật nặng, đó là 2 trong số nhiều trường hợp tai nạn do sự chủ quan, lơ là trong sử dụng điện.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau Huỳnh Văn Minh bộc bạch: “Dù thời gian qua các ngành, các cấp nỗ lực phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý hành vi sử dụng điện không đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh nhưng nhìn chung ý thức người dân chưa cao, tai nạn điện vẫn khó lường. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ người dân thiếu kiến thức và chủ quan trong sử dụng điện”.

Các hộ nuôi tôm công nghiệp hiện nay còn rất chủ quan trong sử dụng điện, nhiều đường dây điện kéo ra ao nuôi cẩu thả, tiềm ẩn nguy hiểm.

Xã Hoà Tân, TP Cà Mau hiện có 290 hộ với diện tích nuôi tôm công nghiệp gần 200 ha. Tuy nhiên, việc nắm vững các kỹ thuật trong sử dụng điện phục vụ sản xuất của người dân còn khá mập mờ. Ông Lâm Thành Lam, ấp Cái Nai, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, điềm nhiên: “Gia đình nuôi tôm công nghiệp hơn 3 năm rồi mà có tai nạn gì đâu. Có trạm điện gần đây, nếu xảy ra sự cố gì có công ty lo”.

Cũng với sự chủ quan ấy mà chính khu vực này 2 năm trước đã xảy ra cái chết thương tâm do người chồng đang sửa điện, người vợ trong nhà không hay đã mở cầu dao để nấu cơm nên gây tai nạn.

Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Tân Phùng Hoàng Tuấn bộc bạch: “Thời gian qua, mặc dù ý thức sử dụng điện an toàn của người dân trên địa bàn được nâng lên đáng kể, công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn về điện cũng được các ngành quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hộ lơ là, chủ quan; nhất là những hộ nuôi tôm công nghiệp rất ít quan tâm, bất cẩn và thiếu kiến thức trong sử dụng điện sản xuất. Người dân thường bố trí điện không hợp lý, tự kéo nhiều đường dây điện bằng cây gỗ tạm xung quanh ao nuôi, rất nguy hiểm”.

Ngoài ra, vấn nạn điện chia hơi cũng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiện nay, mặc dù toàn tỉnh tỷ lệ người dân sử dụng điện chiếm 98,04% với trên 291.000 hộ, nhưng trong đó điện chia hơi có tới 8.361 hộ. Việc sử dụng những trụ đỡ bằng cây gỗ tạp kéo qua các cánh đồng, con sông đã gây không ít tai nạn thương tâm cho bao người.

Ông Huỳnh Văn Minh cho biết thêm, để đảm bảo an toàn cho người dân trong sử dụng điện, năm 2016, sở phối hợp với Công ty Ðiện lực tổ chức nhiều lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng điện an toàn cho Nhân dân tại 27 xã trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như kiến thức cơ bản về cách thức sử dụng điện an toàn, điều kiện khoảng cách an toàn làm việc trong và gần hành lang lưới điện cao áp đến 220KV, kỹ thuật đấu nối dây điện trong gia đình, phòng tránh rủi ro tai nạn do điện cũng như hướng dẫn cách xử lý, sơ cứu khi người bị điện giật./.

Theo thống kê của Sở Công thương, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 105 vụ tai nạn điện, làm chết 95 người và bị thương 10 người. Riêng 10 tháng năm 2016 có 24 vụ tai nạn điện, làm chết 21 người. Dù số vụ và người chết có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện, sử dụng điện sinh hoạt gia đình thiếu an toàn, xiệc chuột, đặc biệt là tai nạn điện trong nuôi tôm công nghiệp.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.