ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:32:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không chủ quan, lơ là phòng chống cháy nổ

Báo Cà Mau Mặc dù thời gian qua công tác phòng chống cháy nổ đạt kết quả tích cực, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra, nguyên nhân không nằm ngoài sự chủ quan của người dân.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thị trấn Sông Ðốc là địa bàn tuyến biển, nằm cách trung tâm huyện Trần Văn Thời khoảng 18 km, tổng số 8.167 hộ dân, với 45.716 khẩu; địa giới hành chính chia làm 13 khóm.

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: "Tình hình cháy nổ trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cao, do một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy nổ. Và do đa phần nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ở địa phương chủ yếu là loại nhà ống, diện tích không lớn, phân bố ở các khu vực dân cư, xung quanh các chợ, tuyến đường phố; kinh doanh mặt hàng là các loại vật liệu dễ cháy như: quần áo, giày dép, vải, chăn màn, tạp hoá...".

Vừa qua, nhiều địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức tập huấn về kiến thức PCCC và CNCH tại khu dân cư. (Ảnh chụp buổi tập huấn kỹ năng PCCC tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, ngày 23/9).

Ðơn cử vào ngày 15/4 vừa qua, xảy ra cháy tại hộ bà Nguyễn Thị Ðẹp, Khóm 6A, thị trấn Sông Ðốc. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn của chủ nhà. Theo Công an thị trấn Sông Ðốc, sau khi nhận được tin báo, đơn vị huy động 2 máy bơm cùng 10 cán bộ, chiến sĩ và khoảng 20 người dân tham gia chữa cháy.

Mặc dù đã được dập tắt, nhưng vụ cháy thiêu rụi toàn bộ căn nhà của bà Ðẹp cùng nhiều vật dụng khác. Nguyên nhân do bà Ðẹp sử dụng đèn cầy để thắp sáng lúc nhà cúp điện, bất cẩn gây cháy, lan ra toàn bộ căn nhà.

Một ví dụ khác cho thấy sự chủ quan của một bộ phận người dân, như vụ cháy xảy ra vào ngày 31/8 tại nhà ông Phan Mai Ngọc Tuấn, ấp Mỹ Bình, xã Phú Tân, huyện Phú Tân. Nguyên nhân do ông Tuấn cắm nồi cơm điện trước khi ra khỏi nhà, trong quá trình nấu, dây điện bị chập, dẫn đến cháy, nổ.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh, tình hình cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là ở những khu dân cư, nơi nhiều hộ dân sinh sống, nhà liền kề. Kiểu nhà ống, người dân chưa quan tâm nhiều đến việc đầu tư thiết kế lối thoát hiểm, nên mức độ nguy hiểm xảy ra khi có cháy là khá cao.

Một trong các nguyên nhân gây ra các vụ cháy, nổ trong thời gian qua là vấn đề sử dụng điện. Ðể đáp ứng nhu cầu, nhiều người tự ý đấu nối mà không theo quy chuẩn và quy định của ngành điện. Hệ thống điện quá tải, thêm vào đó, lâu ngày không được kiểm tra, bảo dưỡng nên rất dễ xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong việc sử dụng các thiết bị điện của một số hộ gia đình còn chưa tốt.

Theo đánh giá của ngành chức năng, sự chủ quan là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra cháy nổ. (Ảnh chụp tại Phường 2, TP Cà Mau, cuối năm 2022).

Tổng rà soát, kiểm tra về PCCC

Ðể tăng cường PCCC, tỉnh triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC trong cộng đồng dân cư. Hình thành các tổ liên gia PCCC, nhân rộng những mô hình hay nhằm phát huy tính hiệu quả trong thực hiện phương án "4 tại chỗ" khi có cháy; diễn tập các phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) nhằm giảm thiệt hại khi có sự cố cháy; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định liên quan đến PCCC ở các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao...

Vừa qua, từ vụ cháy tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo về tăng cường công tác PCCC và CNCH.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh.

Ðại uý Nguyễn Thị Diệp Oanh (Công an thị trấn Sông Ðốc) tuyên truyền kỹ năng PCCC cho công nhân tại Xí nghiệp Chế biến Thuỷ sản Sông Ðốc.

Trung tá Nguyễn Hoài Hận, Ðội trưởng Ðội Công tác PCCC, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, cho biết: "Nội dung kiểm tra về PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ sở; điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở theo quy định. Trong đó, tập trung kiểm tra việc duy trì các yêu cầu đảm bảo điều kiện về ngăn cháy lan, lối thoát nạn, lối thoát khẩn cấp; trang bị và duy trì hoạt động của hệ thống, thiết bị PCCC và CNCH; quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hoá chất dễ cháy, nổ; hàng hoá kinh doanh trong nhà đảm bảo ngăn cháy lan...".

Ðồng thời, rà soát, kiến nghị khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH, trong đó làm rõ các tồn tại, vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, công trình, hoạt động của cơ sở. Song song đó, việc kiểm tra phải kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho người dân; hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% cơ sở.

Ðẩy mạnh công tác phối hợp với PC07, Công an huyện, thành phố tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở (nêu trên) thuộc phân cấp quản lý về PCCC, kiến nghị khắc phục, xử phạt vi phạm hành chính và tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đúng quy định của pháp luật; trong đó lưu ý đối với cơ sở, hộ kinh doanh thuộc diện phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Phối hợp PC06 kiểm tra, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, bị đình chỉ hoạt động; chỉ cấp lại khi đủ điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ kinh doanh sau khi khắc phục, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH thì mới được hoạt động trở lại.

“Ðặc biệt, tổ chức lực lượng ứng trực, bố trí phương tiện sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24 giờ; kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra. Công an huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra việc tổ chức hoạt động, công tác thường trực của lực lượng dân phòng tại các xã, phường, thị trấn, đảm bảo kịp thời có mặt, dập tắt đám cháy tại chỗ ngay khi mới phát sinh”, Trung tá Nguyễn Hoài Hận nhấn mạnh./.

 

Văn Ðum - Kim Cương

 

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Học Bác thi đua quyết thắng

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cái Nước quán triệt sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang, gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đạt chất lượng cao

Chiều 21/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi dự và chỉ đạo hội nghị.

Làm cho thi đua trở thành việc làm thường xuyên

“Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau là một trong những lá cờ đầu trong thực hiện phòng trào thi đua của lực lượng và địa phương, là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhân rộng ra các tỉnh, thành phố trong cả nước”, Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), đánh giá tại Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, sáng ngày 21/6.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển Tây Nam

Trong 6 tháng đầu năm, với quyết tâm chính trị và nỗ lực cố gắng cao nhất, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao; trực tiếp góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.