ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:06:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Báo Cà Mau Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong năm 2023, trên các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý, phát hiện 38 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể: Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Ðá Bạc có 7 trường hợp; tuyến Cống Ðá - Kênh Tư - Giáp Nước có 10 trường hợp; tuyến bờ Nam Sông Ðốc có 4 trường hợp; tuyến Lương Thế Trân - Ðầm Dơi có 5 trường hợp; tuyến Võ Văn Kiệt có 5 trường hợp; tuyến đường trục Ðông - Tây có 7 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm đơn vị quản lý tuyến đường đã kết hợp với chính quyền địa phương lập biên bản, giao cho địa phương xử lý và theo dõi có biện pháp chống tái lấn chiếm.

Người dân dựng mái che buôn bán trên tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giải toả dứt điểm 61/76 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất bồi thường, giải phóng mặt bằng trên đường bộ, các trường hợp còn lại đang tiếp tục xử lý.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, năm qua, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn đường bộ được địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Thông qua công tác nắm địa bàn, kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam có tổng số 214 trường hợp vi phạm, đã xử lý xong 109 trường hợp, còn lại 105 trường hợp; trong đó 49 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo và tái lấn chiếm lại sau xử lý là 56 trường hợp.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt có tổng số 117 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo. Trong đó đã xử lý 97 trường hợp, còn lại 20 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo. Tuyến đường ÐT983B có tổng số 18 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo, đã xử lý xong 15 trường hợp, còn lại 3 trường hợp thuộc địa bàn thị trấn Thới Bình.

Tuyến đường về Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm (đoạn từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến Khu du lịch), có 17 trường hợp vi phạm mái che và biển quảng cáo, trong đó đã xử lý được 9 trường hợp, còn lại 8 trường hợp. Các trường hợp tái lấn chiếm và lấn chiếm sau xử lý thêm là 10 trường hợp.

Ông Lý Minh Vững nhìn nhận, đã qua công tác giải toả hành lang ATGT đường bộ được triển khai thực hiện quyết liệt nhưng lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tuyến Quốc lộ 63, tuyến đường Láng Trâm - Tân Lộc, chưa được bồi hoàn phạm vi an toàn hành lang lộ giới. Hiện tại các công trình, vật kiến trúc và các loại cây trồng vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn khá nhiều trên tuyến đường ÐT 983, ÐT 983B và tuyến Quốc lộ 63. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên cần phải có thời gian, lộ trình và phương pháp giải quyết hợp lý.

Ða phần các tuyến đường chưa được bồi hoàn hành lang an toàn, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân trùm tới mé kênh, nhất là tuyến đường ÐT 983B.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm hành lang đường bộ đã qua gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, ý thức của một số người dân còn thấp nên dẫn đến tình trạng tái chiếm thường xuyên, xảy ra khi thiếu vắng lực lượng chức năng. Lực lượng xử lý vi phạm hành lang ATGT tại địa phương còn mỏng, không thể bao quát hết địa bàn. Mặt khác, việc tái chiếm diễn ra phổ biến ngay khi các lực lượng chức năng vừa giải toả xong, nhất là việc họp chợ, nhóm chợ, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường... do đó kinh phí, phương tiện không thể đủ để phục vụ thường xuyên cho công tác này.

Khu chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Một số tuyến đường chưa cắm mốc lộ giới, hoặc đã cắm mốc nhưng nằm trong phần đất của các hộ dân chưa được bồi thường, do đó địa phương gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, trước mắt chỉ tuyên truyền, vận động các hộ này tự di dời, tháo dỡ.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có công tác đảm bảo hành lang ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt yêu cầu, thời gian tới cần thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, mốc giải phóng mặt bằng từng tuyến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trong phạm vi này. Ðối với các tuyến đường chưa bồi thường phần đất hành lang ATGT đường bộ, hoặc chỉ bồi thường một phần đất, chính quyền địa phương cần kiên trì công tác tuyên truyền, vận động, không để người dân cất nhà kiên cố, bán kiên cố trên phần đất này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, giải toả dứt điểm các điểm họp chợ trái phép trên đường bộ. Tổ chức kiểm điểm, phê bình, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu để tái lấn chiếm sau giải toả./.

 

Văn Ðum

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.