ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:49:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Báo Cà Mau Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong năm 2023, trên các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý, phát hiện 38 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể: Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Ðá Bạc có 7 trường hợp; tuyến Cống Ðá - Kênh Tư - Giáp Nước có 10 trường hợp; tuyến bờ Nam Sông Ðốc có 4 trường hợp; tuyến Lương Thế Trân - Ðầm Dơi có 5 trường hợp; tuyến Võ Văn Kiệt có 5 trường hợp; tuyến đường trục Ðông - Tây có 7 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm đơn vị quản lý tuyến đường đã kết hợp với chính quyền địa phương lập biên bản, giao cho địa phương xử lý và theo dõi có biện pháp chống tái lấn chiếm.

Người dân dựng mái che buôn bán trên tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giải toả dứt điểm 61/76 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất bồi thường, giải phóng mặt bằng trên đường bộ, các trường hợp còn lại đang tiếp tục xử lý.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, năm qua, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn đường bộ được địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Thông qua công tác nắm địa bàn, kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam có tổng số 214 trường hợp vi phạm, đã xử lý xong 109 trường hợp, còn lại 105 trường hợp; trong đó 49 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo và tái lấn chiếm lại sau xử lý là 56 trường hợp.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt có tổng số 117 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo. Trong đó đã xử lý 97 trường hợp, còn lại 20 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo. Tuyến đường ÐT983B có tổng số 18 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo, đã xử lý xong 15 trường hợp, còn lại 3 trường hợp thuộc địa bàn thị trấn Thới Bình.

Tuyến đường về Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm (đoạn từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến Khu du lịch), có 17 trường hợp vi phạm mái che và biển quảng cáo, trong đó đã xử lý được 9 trường hợp, còn lại 8 trường hợp. Các trường hợp tái lấn chiếm và lấn chiếm sau xử lý thêm là 10 trường hợp.

Ông Lý Minh Vững nhìn nhận, đã qua công tác giải toả hành lang ATGT đường bộ được triển khai thực hiện quyết liệt nhưng lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tuyến Quốc lộ 63, tuyến đường Láng Trâm - Tân Lộc, chưa được bồi hoàn phạm vi an toàn hành lang lộ giới. Hiện tại các công trình, vật kiến trúc và các loại cây trồng vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn khá nhiều trên tuyến đường ÐT 983, ÐT 983B và tuyến Quốc lộ 63. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên cần phải có thời gian, lộ trình và phương pháp giải quyết hợp lý.

Ða phần các tuyến đường chưa được bồi hoàn hành lang an toàn, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân trùm tới mé kênh, nhất là tuyến đường ÐT 983B.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm hành lang đường bộ đã qua gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, ý thức của một số người dân còn thấp nên dẫn đến tình trạng tái chiếm thường xuyên, xảy ra khi thiếu vắng lực lượng chức năng. Lực lượng xử lý vi phạm hành lang ATGT tại địa phương còn mỏng, không thể bao quát hết địa bàn. Mặt khác, việc tái chiếm diễn ra phổ biến ngay khi các lực lượng chức năng vừa giải toả xong, nhất là việc họp chợ, nhóm chợ, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường... do đó kinh phí, phương tiện không thể đủ để phục vụ thường xuyên cho công tác này.

Khu chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Một số tuyến đường chưa cắm mốc lộ giới, hoặc đã cắm mốc nhưng nằm trong phần đất của các hộ dân chưa được bồi thường, do đó địa phương gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, trước mắt chỉ tuyên truyền, vận động các hộ này tự di dời, tháo dỡ.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có công tác đảm bảo hành lang ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt yêu cầu, thời gian tới cần thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, mốc giải phóng mặt bằng từng tuyến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trong phạm vi này. Ðối với các tuyến đường chưa bồi thường phần đất hành lang ATGT đường bộ, hoặc chỉ bồi thường một phần đất, chính quyền địa phương cần kiên trì công tác tuyên truyền, vận động, không để người dân cất nhà kiên cố, bán kiên cố trên phần đất này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, giải toả dứt điểm các điểm họp chợ trái phép trên đường bộ. Tổ chức kiểm điểm, phê bình, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu để tái lấn chiếm sau giải toả./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.