ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:49:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Báo Cà Mau Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong năm 2023, trên các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý, phát hiện 38 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể: Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Ðá Bạc có 7 trường hợp; tuyến Cống Ðá - Kênh Tư - Giáp Nước có 10 trường hợp; tuyến bờ Nam Sông Ðốc có 4 trường hợp; tuyến Lương Thế Trân - Ðầm Dơi có 5 trường hợp; tuyến Võ Văn Kiệt có 5 trường hợp; tuyến đường trục Ðông - Tây có 7 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm đơn vị quản lý tuyến đường đã kết hợp với chính quyền địa phương lập biên bản, giao cho địa phương xử lý và theo dõi có biện pháp chống tái lấn chiếm.

Người dân dựng mái che buôn bán trên tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giải toả dứt điểm 61/76 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất bồi thường, giải phóng mặt bằng trên đường bộ, các trường hợp còn lại đang tiếp tục xử lý.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, năm qua, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn đường bộ được địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Thông qua công tác nắm địa bàn, kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam có tổng số 214 trường hợp vi phạm, đã xử lý xong 109 trường hợp, còn lại 105 trường hợp; trong đó 49 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo và tái lấn chiếm lại sau xử lý là 56 trường hợp.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt có tổng số 117 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo. Trong đó đã xử lý 97 trường hợp, còn lại 20 trường hợp mái che tạm, biển quảng cáo. Tuyến đường ÐT983B có tổng số 18 trường hợp vi phạm mái che, lều quán và biển quảng cáo, đã xử lý xong 15 trường hợp, còn lại 3 trường hợp thuộc địa bàn thị trấn Thới Bình.

Tuyến đường về Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm (đoạn từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến Khu du lịch), có 17 trường hợp vi phạm mái che và biển quảng cáo, trong đó đã xử lý được 9 trường hợp, còn lại 8 trường hợp. Các trường hợp tái lấn chiếm và lấn chiếm sau xử lý thêm là 10 trường hợp.

Ông Lý Minh Vững nhìn nhận, đã qua công tác giải toả hành lang ATGT đường bộ được triển khai thực hiện quyết liệt nhưng lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tuyến Quốc lộ 63, tuyến đường Láng Trâm - Tân Lộc, chưa được bồi hoàn phạm vi an toàn hành lang lộ giới. Hiện tại các công trình, vật kiến trúc và các loại cây trồng vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn khá nhiều trên tuyến đường ÐT 983, ÐT 983B và tuyến Quốc lộ 63. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên cần phải có thời gian, lộ trình và phương pháp giải quyết hợp lý.

Ða phần các tuyến đường chưa được bồi hoàn hành lang an toàn, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân trùm tới mé kênh, nhất là tuyến đường ÐT 983B.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm hành lang đường bộ đã qua gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, ý thức của một số người dân còn thấp nên dẫn đến tình trạng tái chiếm thường xuyên, xảy ra khi thiếu vắng lực lượng chức năng. Lực lượng xử lý vi phạm hành lang ATGT tại địa phương còn mỏng, không thể bao quát hết địa bàn. Mặt khác, việc tái chiếm diễn ra phổ biến ngay khi các lực lượng chức năng vừa giải toả xong, nhất là việc họp chợ, nhóm chợ, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường... do đó kinh phí, phương tiện không thể đủ để phục vụ thường xuyên cho công tác này.

Khu chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Một số tuyến đường chưa cắm mốc lộ giới, hoặc đã cắm mốc nhưng nằm trong phần đất của các hộ dân chưa được bồi thường, do đó địa phương gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, trước mắt chỉ tuyên truyền, vận động các hộ này tự di dời, tháo dỡ.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có công tác đảm bảo hành lang ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt yêu cầu, thời gian tới cần thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, mốc giải phóng mặt bằng từng tuyến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trong phạm vi này. Ðối với các tuyến đường chưa bồi thường phần đất hành lang ATGT đường bộ, hoặc chỉ bồi thường một phần đất, chính quyền địa phương cần kiên trì công tác tuyên truyền, vận động, không để người dân cất nhà kiên cố, bán kiên cố trên phần đất này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, giải toả dứt điểm các điểm họp chợ trái phép trên đường bộ. Tổ chức kiểm điểm, phê bình, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu để tái lấn chiếm sau giải toả./.

 

Văn Ðum

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.