ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 03:36:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Báo Cà Mau Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Bác sĩ Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: “Tình hình dịch bệnh ngoài cộng đồng đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong trường học rất cao, nhất là trường mầm non, mẫu giáo và tiểu học. Do trẻ ở độ tuổi này chưa có ý thức phòng bệnh, trong môi trường sinh hoạt đông đúc, rất khó kiểm soát. Ðầu năm học, Sở Y tế đã chỉ đạo cơ sở y tế phối hợp với các điểm trường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Y tế cùng với Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức 2 đoàn đến kiểm tra, nhắc nhở tất cả điểm trường trước khi đón trẻ đến lớp. Ðồng thời, giám sát phát hiện sớm, kịp thời cách ly, xử lý ổ dịch sớm nhất, kiên quyết không để dịch lan rộng”.

Trước khi bước vào năm học mới, trung tâm y tế, trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực của các huyện, thành phố phối hợp với các điểm trường tiến hành phun hoá chất khử khuẩn, hoá chất diệt muỗi, đồng thời cấp hoá chất, hướng dẫn giáo viên vệ sinh trường lớp, dụng cụ và đồ chơi của trẻ.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Tiểu học Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Tiểu học Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau.

Bác sĩ Nguyễn Anh Triều, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành phun hoá chất diệt muỗi và cấp hoá chất cho 68 điểm trường trên địa bàn huyện, đồng thời hướng dẫn giáo viên vệ sinh trường lớp. Tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Trung tâm Y tế, Thành đoàn đến giám sát, hỗ trợ các điểm trường thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Bác sĩ La Bích Ly, Trưởng phòng khám Ða khoa khu vực Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Ðến thời điểm này, các loại dịch bệnh truyền nhiễm đều giảm so với cùng kỳ năm 2023, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh ngoài cộng đồng cũng như tại các điểm trường nhân dịp đầu năm học mới. Phối hợp chặt chẽ với các điểm trường tuyên truyền cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về kiến thức phòng, chống dịch”.

Kiểm tra trang thiết bị, tủ thuốc tại Trường Mầm non Sao Mai, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Ngành y tế phối hợp với nhà trường đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin về dịch bệnh để giáo viên tuyên truyền đến phụ huynh. Hướng dẫn giáo viên giám sát, phát hiện sớm những trẻ mắc bệnh để cách ly điều trị và thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm cho những trẻ khác.

Bà Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, cho biết: “Năm học 2024-2025, trường có hơn 300 trẻ. Trước khi đón trẻ, nhà trường đã vệ sinh trường, lớp và dụng cụ, đồ chơi của trẻ. Chỉ đạo giáo viên kiểm tra, theo dõi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh để phối hợp với y tế cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời. Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền phòng bệnh đến phụ huynh, thông báo cho nhà trường những trẻ mắc bệnh để phòng lây bệnh cho những trẻ khác”.

Ngành y tế khuyến cáo, hiện nay các loại dịch bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bạch hầu... có nguy cơ lây lan và bùng phát rất cao, trong khi đó, trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh và diễn biến nặng. Do đó, công tác phối hợp giữa y tế, nhà trường và các bậc phụ huynh đóng vai trò quan trọng, góp phần kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng"./.

 

Minh Khang

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.