ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:16:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Báo Cà Mau Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.

Từ đầu tháng 8 đến nay, các giáo viên ngày hai buổi đến trường để vệ sinh, trang trí lớp học, vệ sinh đồ chơi... Song song đó, các trường mầm non, mẫu giáo còn phối hợp với ngành chức năng phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm, bệnh đường tiêu hoá.

Cô Trầm Mỹ Anh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (Phường 6, TP Cà Mau), cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên nhà trường phối hợp với ngành y tế phun thuốc khử trùng vào ngày 22/8 vừa qua. Các cô giáo lau rửa đồ dùng, đồ chơi bằng xà phòng và phơi nắng. Chúng tôi cũng tuyên truyền để phụ huynh nắm được diễn biến phức tạp của bệnh, nhất là dịch sởi, bằng những bảng tuyên truyền ngoài cửa lớp, dưới sân trường...; đồng thời gửi khuyến cáo trên Zalo của các nhóm lớp để phụ huynh nắm tình hình sát sao hơn. Trường trang bị xà phòng, nước rửa tay... đầy đủ cho trẻ vệ sinh cá nhân. Chủ động phòng bệnh đường tiêu hoá, nhà trường đã chuẩn bị những mối cung cấp thức ăn đảm bảo, thực hiện hợp đồng đầy đủ, tiến hành lưu mẫu thức ăn theo quy định và chọn những món ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ khi đến trường”.

Giáo viên vệ sinh đồ chơi trước khi đón trẻ vào lớp học.

Giáo viên vệ sinh đồ chơi trước khi đón trẻ vào lớp học.

Thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, trong tháng 7, số ca nhập viện điều trị tại bệnh viện vì nhiễm trùng tiêu hoá là 18 ca, tiêu chảy nhiễm trùng 14 ca, tay chân miệng độ 2A là 1 ca.

Ðáng lo ngại nhất là dịch sởi hiện đang hoành hành ở nhiều tỉnh trên cả nước. Từ đầu năm đến nay, Cà Mau ghi nhận 10 ca mắc bệnh sởi.

Bác sĩ CKI Lê Thị Minh Thư, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Khi tựu trường, các bé tiếp xúc với nhau và dễ lây lan bệnh. Nếu phát hiện bệnh, phải cách ly sớm để tránh lây nhiễm và điều trị tốt hơn. Sởi là bệnh lành tính, nhưng nếu phát hiện muộn hoặc không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm: viêm tai giữa cấp, viêm phế quản, tiêu chảy, mờ hoặc loét giác mạc, viêm phổi nặng có thể dẫn đến tử vong; phụ nữ có thai mắc sởi có thể gây sảy thai, đẻ non. Vì vậy, cần đề cao cảnh giác, thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày. Phụ huynh phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, vật dụng của trẻ. Giữ nhà ở, phòng học thông thoáng. Không cho trẻ tiếp xúc và dùng chung vật dụng, đồ chơi với trẻ mắc sởi hoặc nghi ngờ mắc sởi. Hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người, tại nơi có dịch sởi”.

Vắc xin phòng sởi nằm trong 12 loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y tế triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Vì thế, trước khi đưa trẻ nhập học ở độ tuổi mầm non và mẫu giáo, phụ huynh cần rà soát lịch tiêm chủng của con em và nhanh chóng đưa trẻ thăm khám nếu có dấu hiệu bất thường.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau kết hợp tuyên truyền phòng chống bệnh sởi và bệnh về đường tiêu hoá, để phụ huynh hiểu, áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho con.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau kết hợp tuyên truyền phòng chống bệnh sởi và bệnh về đường tiêu hoá, để phụ huynh hiểu, áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho con.

Bác sĩ Trần Thiên Lý, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, cho biết: “Trong 2 tháng qua, bệnh nhi sởi tăng đột biến. Chúng tôi đã thực hiện công tác phòng chống dịch, sàng lọc, thu dung, cách ly tại khoa điều trị của bệnh viện một cách nghiêm ngặt theo kế hoạch và quy định của ngành y tế. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã lên phương án tiên định các tình huống bùng dịch, lây lan trong cộng đồng. Sốt và phát ban là 2 biểu hiện chính của bệnh sởi. Trẻ thường sốt cao, khi sốt giảm sẽ xuất hiện ban dạng sần ở sau tai, sau đó lan ra mặt, lan dần xuống ngực, bụng và toàn thân. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo một số biểu hiện khác: chảy nước mũi, ho, mắt đỏ, tiêu chảy. Hiện nay, bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên phải phòng bệnh nghiêm ngặt. Ðể ngăn chặn dịch từ đầu, điều tiên quyết là tiêm đầy đủ và đúng lịch các mũi vắc xin cho trẻ. Vắc xin phòng bệnh sởi đem lại hiệu quả cao, giúp giảm tỷ lệ mắc rõ rệt”.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành đẩy mạnh, nhờ đó ý thức chủ động phòng bệnh của người dân ngày càng nâng cao.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh: “Ngành y tế tỉnh chỉ đạo đơn vị y tế cơ sở duy trì tỷ lệ tiêm chủng phòng các loại bệnh trong cộng đồng theo đúng lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng, nhất là  vắc xin sởi để ngăn chặn bùng dịch khi các trường học đón học sinh trở lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực rà soát các đối tượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ 3 mũi chứa thành phần BH-HG-UV-VGB-Hib và 1 mũi DPT4. Ðiều đặc biệt quan trọng là công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các dấu hiệu phát hiện bệnh sởi, cách phòng chống và thông báo cho cơ sở y tế nơi có bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh. Chúng tôi cũng phối hợp với ngành giáo dục, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... đưa thông tin về bệnh sởi để mọi người hưởng ứng và thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả”./.

 

Lam Khánh

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.