ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 21:20:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng phương pháp giáo dục trẻ

Báo Cà Mau Thời gian qua, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) không ngừng đổi mới và đa dạng phương pháp giáo dục qua từng năm học, trong đó có việc sáng tạo làm đồ dùng học tập. Qua đó, giúp trẻ có thêm những giờ học bổ ích, thú vị, nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh.

Giáo dục trẻ mầm non xoay quanh các chủ đề: giáo dục cá nhân, giáo dục thể chất, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống đồng thời trang bị về mặt ngôn ngữ để giúp trẻ giao tiếp đúng chuẩn.

Cô Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, chia sẻ: “Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng, đồ chơi học tập là phương tiện giúp trẻ tiếp thu bài học tốt hơn. Ðồ dùng, đồ chơi tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ”.

Các cô giáo đã tận dụng tối đa những nguyên vật liệu phế thải để tạo ra những sản phẩm đồ chơi mô hình như: ghế đá, nhà bảo vệ, nhà xe, nhà vệ sinh và trường học, hàng rào, ngôi nhà... Việc này còn góp phần bảo vệ môi trường.

Giờ học bổ ích, thú vị, trẻ hào hứng tham gia.

Cô Ðoàn Ngọc Yến, giáo viên lớp Lá 4, cho biết: “Theo chương trình đổi mới, lấy trẻ làm trung tâm, cô hướng dẫn trẻ chủ động tiếp thu kiến thức, không chỉ nghe, nhìn mà còn phải được tham gia thực hành trải nghiệm ngay trên lớp. Mục tiêu trọng tâm của phương pháp giảng dạy hiện nay là nhằm phát huy năng lực, tính tự học của từng trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi mới lạ để phục vụ giảng dạy sẽ kích thích sự tò mò và sự phát triển của trẻ".

Xuất phát từ những ý tưởng các giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình tự làm đồ dùng, đồ chơi. Đây là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non trong giảng dạy.

Khi được trải nghiệm cùng cô làm đồ chơi, trẻ yêu quý và hứng thú nhiều hơn so với các đồ chơi mua sẵn. Ðây cũng là hình thức dạy trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé.

Hiện tại, nhà trường đang áp dụng song song chương trình giáo dục mầm non quốc gia, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy. Nhiều trẻ có sự tiến bộ, linh động, hoạt bát, sinh hoạt nền nếp và có kỷ luật.

Phương pháp giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Sự đa dạng của các nhóm phương pháp giáo dục trẻ mầm non như hiện nay giúp nhà trường đánh giá, cân nhắc phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm phát triển, khả năng nhận thức và độ tuổi của trẻ, mang lại hiệu quả giáo dục toàn diện nhất.

Tập cho trẻ có ý thức và trách nhiệm ngay từ những việc nhỏ.

Cô Trịnh Xuân Ngọc, giáo viên lớp Chồi 2, chia sẻ: "Giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, trẻ ngày càng mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. Về cách dạy, từ đầu năm học, giáo viên được tập huấn, phân loại trẻ rối loạn nhẹ hay nặng, giáo viên cũng tự nghiên cứu, học hỏi từ sách vở hay trên mạng, để từ đó có hướng dạy phù hợp với từng trẻ”./.

 

Hoàng Vũ

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.