ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 25-3-25 03:36:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng phương pháp giáo dục trẻ

Báo Cà Mau Thời gian qua, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) không ngừng đổi mới và đa dạng phương pháp giáo dục qua từng năm học, trong đó có việc sáng tạo làm đồ dùng học tập. Qua đó, giúp trẻ có thêm những giờ học bổ ích, thú vị, nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh.

Giáo dục trẻ mầm non xoay quanh các chủ đề: giáo dục cá nhân, giáo dục thể chất, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống đồng thời trang bị về mặt ngôn ngữ để giúp trẻ giao tiếp đúng chuẩn.

Cô Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, chia sẻ: “Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng, đồ chơi học tập là phương tiện giúp trẻ tiếp thu bài học tốt hơn. Ðồ dùng, đồ chơi tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ”.

Các cô giáo đã tận dụng tối đa những nguyên vật liệu phế thải để tạo ra những sản phẩm đồ chơi mô hình như: ghế đá, nhà bảo vệ, nhà xe, nhà vệ sinh và trường học, hàng rào, ngôi nhà... Việc này còn góp phần bảo vệ môi trường.

Giờ học bổ ích, thú vị, trẻ hào hứng tham gia.

Cô Ðoàn Ngọc Yến, giáo viên lớp Lá 4, cho biết: “Theo chương trình đổi mới, lấy trẻ làm trung tâm, cô hướng dẫn trẻ chủ động tiếp thu kiến thức, không chỉ nghe, nhìn mà còn phải được tham gia thực hành trải nghiệm ngay trên lớp. Mục tiêu trọng tâm của phương pháp giảng dạy hiện nay là nhằm phát huy năng lực, tính tự học của từng trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi mới lạ để phục vụ giảng dạy sẽ kích thích sự tò mò và sự phát triển của trẻ".

Xuất phát từ những ý tưởng các giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình tự làm đồ dùng, đồ chơi. Đây là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non trong giảng dạy.

Khi được trải nghiệm cùng cô làm đồ chơi, trẻ yêu quý và hứng thú nhiều hơn so với các đồ chơi mua sẵn. Ðây cũng là hình thức dạy trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé.

Hiện tại, nhà trường đang áp dụng song song chương trình giáo dục mầm non quốc gia, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy. Nhiều trẻ có sự tiến bộ, linh động, hoạt bát, sinh hoạt nền nếp và có kỷ luật.

Phương pháp giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Sự đa dạng của các nhóm phương pháp giáo dục trẻ mầm non như hiện nay giúp nhà trường đánh giá, cân nhắc phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm phát triển, khả năng nhận thức và độ tuổi của trẻ, mang lại hiệu quả giáo dục toàn diện nhất.

Tập cho trẻ có ý thức và trách nhiệm ngay từ những việc nhỏ.

Cô Trịnh Xuân Ngọc, giáo viên lớp Chồi 2, chia sẻ: "Giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, trẻ ngày càng mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. Về cách dạy, từ đầu năm học, giáo viên được tập huấn, phân loại trẻ rối loạn nhẹ hay nặng, giáo viên cũng tự nghiên cứu, học hỏi từ sách vở hay trên mạng, để từ đó có hướng dạy phù hợp với từng trẻ”./.

 

Hoàng Vũ

 

Học viện Hải quân - nơi để tuổi trẻ thực hiện ước mơ cống hiến cho Tổ quốc

Với hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh vào Học viện Hải quân và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, đây thực sự là những cơ hội lớn để các bạn trẻ được học tập, rèn luyện và công tác trong Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hội đồng Ðội bước tiến qua một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ qua, Hội đồng Ðội huyện Trần Văn Thời thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh các phong trào theo hướng chú trọng tính giáo dục; tuyên truyền, phổ biến và triển khai nghị quyết đại hội Ðoàn các cấp đến đội viên. Ðồng thời, triển khai cụ thể hoá cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, tích cực hỗ trợ thiếu nhi trong học tập và đời sống, vui chơi giải trí, phát triển thể lực, rèn luyện kỹ năng xã hội; huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Giải đáp băn khoăn về chọn ngành, chọn nghề

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, Chương trình Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp được Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho học sinh vùng sâu, vùng xa được tiếp cận những thông tin về các phương thức xét tuyển, định hướng chọn ngành, chọn nghề cho cột mốc quan trọng của tương lai.

Cô giáo giỏi việc trường, đảm việc nhà

Trong 21 năm giảng dạy tại Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cô Huỳnh Tố Nha không ngừng học hỏi để nâng cao kỹ năng sư phạm, tìm phương pháp mới, hay, sáng tạo để các tiết dạy trở nên hấp dẫn, sinh động, học sinh hứng thú hơn trong quá trình lĩnh hội kiến thức.

Cậu học trò nghèo và hành trang kỳ lạ

Hình ảnh cậu học trò nghèo Lê Hữu Do, Lớp 11B2, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, cùng chiếc xe đạp cũ với lỉnh kỉnh dụng cụ sau mỗi giờ tan học đã lay động trái tim những người chứng kiến. Cũng như nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn khác, con đường tìm con chữ của em thực sự gian nan.

227 giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau

Lễ khai mạc Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau diễn ra vào chiều 17/3 tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau). Đến dự có Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT huyện, TP Cà Mau.

Trường đẹp, trò ngoan

Bên cạnh việc quan tâm đến nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn chú trọng giữ gìn sắc xanh, góp phần tạo cảnh quan học đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Lớp học hạnh phúc

Với quan điểm giáo dục hiện đại, thay vì chỉ chạy theo thành tích điểm số, ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời áp dụng mô hình mới trong giảng dạy và học tập, bước đầu đem đến hiệu quả, có giá trị giáo dục cao. Trong đó, tiêu biểu là mô hình “Lớp học hạnh phúc”.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Linh hoạt ôn tập môn thi tự luận

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, duy nhất môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.