Chủ nhật, 26-10-25 11:32:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng phương pháp giáo dục trẻ

Báo Cà Mau Thời gian qua, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) không ngừng đổi mới và đa dạng phương pháp giáo dục qua từng năm học, trong đó có việc sáng tạo làm đồ dùng học tập. Qua đó, giúp trẻ có thêm những giờ học bổ ích, thú vị, nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh.

Giáo dục trẻ mầm non xoay quanh các chủ đề: giáo dục cá nhân, giáo dục thể chất, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống đồng thời trang bị về mặt ngôn ngữ để giúp trẻ giao tiếp đúng chuẩn.

Cô Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, chia sẻ: “Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng, đồ chơi học tập là phương tiện giúp trẻ tiếp thu bài học tốt hơn. Ðồ dùng, đồ chơi tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ”.

Các cô giáo đã tận dụng tối đa những nguyên vật liệu phế thải để tạo ra những sản phẩm đồ chơi mô hình như: ghế đá, nhà bảo vệ, nhà xe, nhà vệ sinh và trường học, hàng rào, ngôi nhà... Việc này còn góp phần bảo vệ môi trường.

Giờ học bổ ích, thú vị, trẻ hào hứng tham gia.

Cô Ðoàn Ngọc Yến, giáo viên lớp Lá 4, cho biết: “Theo chương trình đổi mới, lấy trẻ làm trung tâm, cô hướng dẫn trẻ chủ động tiếp thu kiến thức, không chỉ nghe, nhìn mà còn phải được tham gia thực hành trải nghiệm ngay trên lớp. Mục tiêu trọng tâm của phương pháp giảng dạy hiện nay là nhằm phát huy năng lực, tính tự học của từng trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi mới lạ để phục vụ giảng dạy sẽ kích thích sự tò mò và sự phát triển của trẻ".

Xuất phát từ những ý tưởng các giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình tự làm đồ dùng, đồ chơi. Đây là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non trong giảng dạy.

Khi được trải nghiệm cùng cô làm đồ chơi, trẻ yêu quý và hứng thú nhiều hơn so với các đồ chơi mua sẵn. Ðây cũng là hình thức dạy trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé.

Hiện tại, nhà trường đang áp dụng song song chương trình giáo dục mầm non quốc gia, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy. Nhiều trẻ có sự tiến bộ, linh động, hoạt bát, sinh hoạt nền nếp và có kỷ luật.

Phương pháp giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Sự đa dạng của các nhóm phương pháp giáo dục trẻ mầm non như hiện nay giúp nhà trường đánh giá, cân nhắc phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm phát triển, khả năng nhận thức và độ tuổi của trẻ, mang lại hiệu quả giáo dục toàn diện nhất.

Tập cho trẻ có ý thức và trách nhiệm ngay từ những việc nhỏ.

Cô Trịnh Xuân Ngọc, giáo viên lớp Chồi 2, chia sẻ: "Giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, trẻ ngày càng mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. Về cách dạy, từ đầu năm học, giáo viên được tập huấn, phân loại trẻ rối loạn nhẹ hay nặng, giáo viên cũng tự nghiên cứu, học hỏi từ sách vở hay trên mạng, để từ đó có hướng dạy phù hợp với từng trẻ”./.

 

Hoàng Vũ

 

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.