ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:42:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để người dân thiếu nước và lương thực cục bộ

Báo Cà Mau Thời gian qua, tình hình hạn hán, xâm mặn diễn ra rất nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Hiện nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương đang thiếu hụt nghiêm trọng, do hệ thống sông rạch khô cạn, mực nước ngầm giảm thấp và nước mặn lấn sâu vào vùng ngọt hoá...

Thời gian qua, tình hình hạn hán, xâm mặn diễn ra rất nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Hiện nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương đang thiếu hụt nghiêm trọng, do hệ thống sông rạch khô cạn, mực nước ngầm giảm thấp và nước mặn lấn sâu vào vùng ngọt hoá...

Hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Căn cứ báo cáo của các huyện, TP Cà Mau và qua rà soát, khảo sát của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau (Trung tâm nước), tính đến thời điểm ngày 5/4, toàn tỉnh có hơn 6.000 hộ dân thiếu và không có nước sinh hoạt, gồm các huyện Trần Văn Thời (1.850 hộ), U Minh (1.560 hộ), Thới Bình (1.150 hộ), Năm Căn (200) hộ, Cái Nước (400 hộ), Ðầm Dơi (900 hộ) và TP Cà Mau (350 hộ).

Hiện nay, mực nước trên các tuyến kinh đã khô cạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân vùng ngọt.      Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Trước tình hình trên, nhằm thực hiện các giải pháp khắc phục, Trung tâm nước đã thực hiện nhiều công trình hiệu quả phục vụ nước sinh hoạt ở một số địa phương. Cụ thể, vừa qua, Trung tâm nước phối hợp với UBND xã Khánh Bình Tây Bắc mở rộng 1.000 m ống trong 5 ngày, từ nguồn vốn Báo Công An TP Hồ Chí Minh hỗ trợ. Qua đó, cung cấp cho hơn 50 hộ dân có nước sinh hoạt.

Ngoài ra, Trung tâm nước tổ chức khoan giếng nước mới ống PVC 140 mm và sửa chữa hơn 500 m ống các loại, đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 150 hộ dân tại Kinh 16, xã Biển Bạch.

Hiện nhân viên kỹ thuật của Trung tâm nước đã tiến hành khảo sát thực địa các địa phương đang thiếu nước sinh hoạt, thuê tư vấn đo đạc các hạng mục, đề xuất đầu tư, lập dự toán, bảng vẽ thi công...

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân như hỗ trợ bồn nhựa cho cho đối tượng hộ nghèo và gia đình chính sách thiếu nước, không có dụng cụ chứa nước.

Một biện pháp khả thi khác cũng đã và đang được tiến hành, đó là mở rộng tuyến ống và sửa chữa các công trình cấp nước tập trung phục vụ cho các địa phương rất khó khăn về nước sinh hoạt, nguồn nước ngầm không có, nước mặt khô cạn, phải mua nước. Ðể đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân vùng này, Trung tâm nước đã đề nghị UBND tỉnh cho phép thi công khẩn cấp các công trình mở rộng tuyến ống. Vì mở rộng tuyến ống là giải pháp nhanh nhất, trong khoảng thời gian từ 5-20 ngày là người dân có nước để sinh hoạt, tổ chức thi công đơn giản. Trung tâm nước có sẵn nhân viên kỹ thuật và đội thi công có kinh nghiệm, vật tư có thể nhận nợ các công ty đối tác.

Tại cuộc họp khắc phục tình trạng hạn hán, xâm mặn, nhiều đại biểu đồng tình với đề xuất tỉnh cần sử dụng các nguồn kinh phí tài trợ để chuyển nước sạch sinh hoạt đến những vùng đặc biệt khó khăn. Giải pháp được đưa ra là vận chuyển bằng xe bồn cho đường bộ và sử dụng phương tiện thuỷ tuỳ theo địa bàn.

Tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt

Ðể giải quyết tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt và thiếu lương thực cục bộ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt, dẫn đến phát sinh dịch bệnh và không vì lý do sản xuất bị thiệt hại, dẫn đến thiếu đói. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện chủ trương này. Những khó khăn trong quá trình thực hiện phải báo cáo nhanh về UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo kịp thời. Chủ tịch UBND huyện, TP Cà Mau theo dõi, kiểm tra, rà soát và kịp thời hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt, lương thực cho đối tượng gặp khó khăn theo quy định hiện hành; trường hợp vượt khả năng cấp huyện, phải khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT tiếp tục theo dõi, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giải quyết nhanh tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt ở những khu vực thật sự khó khăn. Chỉ đạo đơn vị trực thuộc có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cấp bách sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các hệ thống cấp nước nối mạng tập trung và mua sắm, cấp phát bồn trữ nước cho hộ dân, theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất việc mở rộng hệ thống cấp nước tập trung, khoan giếng nước nhỏ lẻ và cung cấp bồn trữ nước tại các khu vực đặc biệt khó khăn về nước./.

Ðặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).