ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:58:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để nhà vệ sinh trường học là “cơn ác mộng”

Báo Cà Mau Các trường học đang cố gắng nâng cao chất lượng nhà vệ sinh (NVS) tại trường để học sinh có được môi trường sinh hoạt tốt hơn khi đến lớp.

Nhà vệ sinh là một trong những công trình thiết yếu ở các trường. Nó không chỉ phục vụ nhu cầu cơ bản mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá môi trường văn hoá, văn minh tại nơi học của trẻ.

Vì thế, việc kiểm tra, giám sát và cải thiện chất lượng NVS là một trong những vấn đề được đặt ra và theo sát. Ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá thực trạng và lập kế hoạch cải tạo, cũng như xây dựng mới NVS. Ðặc biệt, phải chú trọng triển khai mô hình tự quản của giáo viên và học sinh đối với các công trình NVS, gắn trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường với việc giữ vệ sinh trường học.

Trên địa bàn TP Cà Mau, Phòng GD&ÐT thành phố đã liên tục tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất tại các trường mầm non, tiểu học, THCS... kịp thời nhắc nhở và phê bình nhằm giúp hạn chế tình trạng xuống cấp chất lượng NVS gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh. Theo đánh giá ban đầu, các trường mầm non, mẫu giáo thực hiện tốt vấn đề này; các trường THCS cũng nằm ở diện tương đối. Thế nhưng, bất cập vẫn xảy ra ở các trường tiểu học.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng Phòng GD&ÐT TP Cà Mau, kiểm tra NVS tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng Phòng GD&ÐT TP Cà Mau, kiểm tra NVS tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó phòng GD&ÐT TP Cà Mau, cho biết: “Các trường trích kinh phí hoạt động hằng năm, khoản hoạt động thường xuyên để mua sắm vật tư, thiết bị... để tẩy rửa NVS; tuỳ theo quy mô trường lớp, số lượng học sinh để chi. Thời gian qua, chúng tôi đã đi kiểm tra nhiều trường để đánh động và tăng ý thức cho ban giám hiệu trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng NVS. Nói tốt thì chưa tốt hẳn, hiện chỉ ở mức tạm thời chấp nhận và phải quan tâm nhiều ở khâu khắc phục mùi hôi. Từng thời điểm, sau các giờ ra chơi vào, một số trường chưa có lao công kịp thời dọn dẹp nên gây mùi hôi, ảnh hưởng đến học sinh”.

Thời gian trước, NVS thường bị coi là công trình phụ, hiện tại nó phải là công trình chính cần được nghiêm túc quan tâm. Ðiều quan trọng là vai trò người đứng đầu, nếu có sự chú ý đúng mực vấn đề này thì chất lượng NVS sẽ ngày càng tốt hơn.

Các đoàn kiểm tra đột xuất về cảnh quan và chất lượng nhà vệ sinh tại các trường liên tục được thực hiện suốt thời gian qua.

Thầy Lý Phùng Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (Phường 4, TP Cà Mau), cho biết: "Hiện nay nhà trường không kêu gọi phụ huynh hỗ trợ trong công tác xã hội hoá NVS. Tuy nhiên, các phụ huynh có nhã ý hỗ trợ thuốc tẩy, Clo, xà phòng... đặt trong NVS thì nhà trường rất cảm ơn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí người dọn dẹp riêng cho NVS của giáo viên và học sinh. Chúng tôi hoàn toàn sử dụng kinh phí của nhà trường để thực hiện các vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi có đặt camera để xem các em sau khi đi vệ sinh có rửa tay hay không? Ngay chỗ rửa tay, chúng tôi cũng đặt bảng hướng dẫn vệ sinh đúng cách cho học sinh nắm, cũng như nhắc nhở kịp thời các em. Mỗi buổi chào cờ, chúng tôi đều nhắc nhở vấn đề NVS. Từ đó, khách hay phụ huynh đến trường, nếu có sử dụng NVS đều không e ngại vì không còn mùi khó chịu và rất sạch sẽ”.

Ðể nâng cao chất lượng các NVS trong trường học, cần có sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương và cộng đồng. Quan trọng nhất vẫn là chính các giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường cần có ý thức sử dụng và giữ gìn NVS sạch sẽ, nhằm hình thành nên môi trường trường học an toàn.

Ông Tạ Ðức Hùng cho biết, ngành giáo dục TP Cà Mau đang quyết tâm xoá bỏ các NVS kém chất lượng, gây mất an toàn cho học sinh trong thời gian tới: “Từ đây đến hết năm học, chúng tôi sẽ liên tục đi kiểm tra nhiều hơn và đột xuất, đặc biệt đối với các trường ở xã. Chúng ta không nên đối phó mà phải nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót để cải thiện chất lượng NVS, bởi nó ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài của con em chúng ta. Hiện có nhiều trường hoạt động xã hội hoá để giữ NVS sạch đẹp; phụ huynh rất đồng thuận, tặng cả máy phun nước, tặng hoá chất... để hỗ trợ nhà trường”./.

 

Lam Khánh

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.