Thứ ba, 21-10-25 11:05:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để nhà vệ sinh trường học là “cơn ác mộng”

Báo Cà Mau Các trường học đang cố gắng nâng cao chất lượng nhà vệ sinh (NVS) tại trường để học sinh có được môi trường sinh hoạt tốt hơn khi đến lớp.

Nhà vệ sinh là một trong những công trình thiết yếu ở các trường. Nó không chỉ phục vụ nhu cầu cơ bản mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá môi trường văn hoá, văn minh tại nơi học của trẻ.

Vì thế, việc kiểm tra, giám sát và cải thiện chất lượng NVS là một trong những vấn đề được đặt ra và theo sát. Ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá thực trạng và lập kế hoạch cải tạo, cũng như xây dựng mới NVS. Ðặc biệt, phải chú trọng triển khai mô hình tự quản của giáo viên và học sinh đối với các công trình NVS, gắn trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường với việc giữ vệ sinh trường học.

Trên địa bàn TP Cà Mau, Phòng GD&ÐT thành phố đã liên tục tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất tại các trường mầm non, tiểu học, THCS... kịp thời nhắc nhở và phê bình nhằm giúp hạn chế tình trạng xuống cấp chất lượng NVS gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh. Theo đánh giá ban đầu, các trường mầm non, mẫu giáo thực hiện tốt vấn đề này; các trường THCS cũng nằm ở diện tương đối. Thế nhưng, bất cập vẫn xảy ra ở các trường tiểu học.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng Phòng GD&ÐT TP Cà Mau, kiểm tra NVS tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng Phòng GD&ÐT TP Cà Mau, kiểm tra NVS tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó phòng GD&ÐT TP Cà Mau, cho biết: “Các trường trích kinh phí hoạt động hằng năm, khoản hoạt động thường xuyên để mua sắm vật tư, thiết bị... để tẩy rửa NVS; tuỳ theo quy mô trường lớp, số lượng học sinh để chi. Thời gian qua, chúng tôi đã đi kiểm tra nhiều trường để đánh động và tăng ý thức cho ban giám hiệu trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng NVS. Nói tốt thì chưa tốt hẳn, hiện chỉ ở mức tạm thời chấp nhận và phải quan tâm nhiều ở khâu khắc phục mùi hôi. Từng thời điểm, sau các giờ ra chơi vào, một số trường chưa có lao công kịp thời dọn dẹp nên gây mùi hôi, ảnh hưởng đến học sinh”.

Thời gian trước, NVS thường bị coi là công trình phụ, hiện tại nó phải là công trình chính cần được nghiêm túc quan tâm. Ðiều quan trọng là vai trò người đứng đầu, nếu có sự chú ý đúng mực vấn đề này thì chất lượng NVS sẽ ngày càng tốt hơn.

Các đoàn kiểm tra đột xuất về cảnh quan và chất lượng nhà vệ sinh tại các trường liên tục được thực hiện suốt thời gian qua.

Thầy Lý Phùng Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (Phường 4, TP Cà Mau), cho biết: "Hiện nay nhà trường không kêu gọi phụ huynh hỗ trợ trong công tác xã hội hoá NVS. Tuy nhiên, các phụ huynh có nhã ý hỗ trợ thuốc tẩy, Clo, xà phòng... đặt trong NVS thì nhà trường rất cảm ơn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí người dọn dẹp riêng cho NVS của giáo viên và học sinh. Chúng tôi hoàn toàn sử dụng kinh phí của nhà trường để thực hiện các vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi có đặt camera để xem các em sau khi đi vệ sinh có rửa tay hay không? Ngay chỗ rửa tay, chúng tôi cũng đặt bảng hướng dẫn vệ sinh đúng cách cho học sinh nắm, cũng như nhắc nhở kịp thời các em. Mỗi buổi chào cờ, chúng tôi đều nhắc nhở vấn đề NVS. Từ đó, khách hay phụ huynh đến trường, nếu có sử dụng NVS đều không e ngại vì không còn mùi khó chịu và rất sạch sẽ”.

Ðể nâng cao chất lượng các NVS trong trường học, cần có sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương và cộng đồng. Quan trọng nhất vẫn là chính các giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường cần có ý thức sử dụng và giữ gìn NVS sạch sẽ, nhằm hình thành nên môi trường trường học an toàn.

Ông Tạ Ðức Hùng cho biết, ngành giáo dục TP Cà Mau đang quyết tâm xoá bỏ các NVS kém chất lượng, gây mất an toàn cho học sinh trong thời gian tới: “Từ đây đến hết năm học, chúng tôi sẽ liên tục đi kiểm tra nhiều hơn và đột xuất, đặc biệt đối với các trường ở xã. Chúng ta không nên đối phó mà phải nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót để cải thiện chất lượng NVS, bởi nó ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài của con em chúng ta. Hiện có nhiều trường hoạt động xã hội hoá để giữ NVS sạch đẹp; phụ huynh rất đồng thuận, tặng cả máy phun nước, tặng hoá chất... để hỗ trợ nhà trường”./.

 

Lam Khánh

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”