ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 08:00:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Báo Cà Mau Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đã qua, hễ có đợt ra quân của lực lượng làm nhiệm vụ là phát hiện vi phạm trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông, trong đó các lỗi chủ yếu là không đủ tuổi, điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông; không đội nón bảo hiểm; lạng lách, đi sai làn đường... Nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, buông lỏng quản lý của một bộ phận PHHS, người giám hộ đối với việc tham gia giao thông của con em mình.

Hiện nay học sinh sử dụng xe máy đến trường khá phổ biến.

Hiện nay học sinh sử dụng xe máy đến trường khá phổ biến.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều phụ huynh nhận thức được các nguy cơ và hậu quả tiềm tàng từ việc giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện. Ông Nguyễn Hoàng Phương, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có con đang học lớp 12, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Thật sự muốn mua xe máy dưới 50cc cho con nhưng tôi quyết định chưa mua vì lo trong quá trình lưu thông có những tình huống bất ngờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xảy ra, sợ con chưa có kỹ năng phòng tránh”.

Chị Dương Hồng Ánh, Phường 2, TP Cà Mau, chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 10, chắc tới năm lớp 12 cho cháu tập làm quen với xe máy điện, nhưng khi đó cũng phải kèm cháu chạy trên đường từ nhà tới trường trong 1, 2 tháng đầu, khi nào thấy tay lái cháu vững mới có thể giao xe. Bởi hiện giờ, tôi thấy không ít cháu lái xe mà chạy nhanh, rồi sang đường, đi qua ngã tư... không quan sát, thấy nguy hiểm lắm”. Ðây cũng là suy nghĩ của nhiều PHHS, vẫn không an tâm khi giao xe cho con em mình khi tham gia giao thông.

Ðể phụ huynh thấu hiểu cũng như đánh động đến nhận thức của đại bộ phận phụ huynh, cần sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp chặt từ phía nhà trường và PHHS. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngăn chặn tình trạng giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, hầu hết các điểm trường ngay từ đầu năm học đã nhắc nhở, tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh về việc chấp hành luật giao thông, chú trọng nhấn mạnh việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với quy định giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thầy Lê Trung Ðảm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, nhấn mạnh: “Nhà trường đẩy mạnh việc tuyên truyền cho học sinh, đặc biệt đối với PHHS tại các buổi họp PHHS, là kiên quyết không giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ðồng thời, yêu cầu phụ huynh giám sát chặt vấn đề này, nếu vi phạm không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thi đua của nhà trường, của lớp mà còn ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện, học tập của các em. Thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung tuyên truyền mạnh, phối hợp giám sát chặt với PHHS, người giám hộ về thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến độ tuổi và điều kiện sử dụng xe máy, quyết tâm không để xảy ra vi phạm liên quan đến việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tuyên truyền với các sở, ban, ngành, các địa phương, đảm bảo an toàn giao thông cho đối tượng học sinh, tổ chức các hoạt động truyền thông về kế hoạch hành động “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Bên cạnh đó, theo dõi, đôn đốc công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông của các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh; đồng thời tổ chức tổng kết, đánh giá và báo cáo kết quả theo quy định.

Bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ, người giám hộ học sinh, rất cần sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh nói riêng trong phạm vi toàn tỉnh./.

 

Lê Chí

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.