ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:42:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra, vào bến

Báo Cà Mau (CMO) “Tuy chưa ứng dụng kiểm soát phương tiện bằng thiết bị kỹ thuật, nhưng với quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc đã rút ngắn thời gian kiểm soát mỗi lượt tàu ghe xuất, nhập bến với phương châm “ngoài bình thường, trong chặt chẽ”; kiểm soát toàn diện, có trọng tâm”, Đại uý Trần Thanh Ngoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Đốc, cho biết.

Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Đốc quản lý địa bàn với khu vực bờ biển dài 32,7 km, có 7 cửa biển, sông thông ra biển, thuộc địa phận huyện Trần Văn Thời. Trong đó cửa sông Ông Đốc, là một trong những cửa lớn nhất tỉnh, có lượng phương tiện dao động trên 1.600 ghe, tàu ra vào hoạt động đánh bắt thuỷ sản và giao lưu hàng hoá.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Sông Đốc kiểm tra phương tiện ra, vào cửa biển kết hợp  tuyên truyền pháp luật trên biển.        Ảnh: PHONG PHÚ

Toàn khu vực biên giới biển do ĐBP Sông Đốc phụ trách, dân cư đông đúc, sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau như: khai thác, chế biến thuỷ sản và dịch vụ. Nơi đây có cảng cá Sông Đốc kết nối giao thông thuận lợi, ngoài các phương tiện của địa phương còn có nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh khu vực phía Nam và miền Trung tham gia hoạt động khai thác, ra vào mua, bán thuỷ sản.

Thời gian trước đây, trong quá trình hành nghề trên biển, một số tàu cá thường đánh bắt vi phạm pháp luật như khai thác theo hình thức “tận diệt”, khai thác trong hành lang an toàn của đường ống dẫn khí, vi phạm vùng biển nước ngoài... Với quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối vùng biển, hải đảo và vùng khai thác biển, nhiều năm gần đây trạm kiểm soát biên phòng luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện.

“Kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, thiếu lý lịch thuyền viên, bằng thuyền trưởng, thiếu thiết bị giám sát. Đồng thời kiên quyết xử lý các tàu vào bến có hành vi vi phạm trong vận chuyển, tàng trữ hàng hoá không chứng minh rõ nguồn gốc…”, Thượng uý Đỗ Văn Lanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, chia sẻ.

Việc nhiều tàu cá còn hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài không những gây thiệt hại về kinh tế của cá nhân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh ngành thuỷ sản Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trên biển. Với quyết tâm lập lại tình hình và hỗ trợ ngư dân an tâm bám biển, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, ĐBP Sông Đốc kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lao động sản xuất. Đơn vị phối hợp với chính quyền, các lực lượng chức năng vận động chủ phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, ký cam kết không vi phạm quy định trong hoạt động đánh bắt, khai thác thuỷ sản.

Chính vì vậy, nhận thức của ngư dân đã thay đổi tích cực hơn. Anh Tưởng, một chủ phương tiện thường xuyên ra vào cửa biển sông Ông Đốc, cho biết: “Khi chưa gắn thiết bị giám sát, chủ phương tiện giao hoàn toàn cho thuyền trưởng quản lý. Ra biển, mình không biết tàu đang ở đâu nên rất lo lắng. Từ khi gắn thiết bị giám sát tàu cá, đã giúp cùng lúc quản lý cả thảy 4 phương tiện nên rất an tâm. Giờ ngồi ở nhà cũng biết được tàu đang ở vị trí nào, hoạt động ra sao. Còn vấn đề vi phạm vùng biển nước ngoài, trước nay các phương tiện của tôi quản lý đều quán triệt nghiêm khắc”.

Đến nay, có trên 80% phương tiện ra vào cửa thường xuyên (có đăng ký đăng kiểm ở Cà Mau) gắn thiết bị giám sát hành trình. “Con số 80% phản ánh đúng thực tế nhất. Bởi với lượng phương tiện đăng ký ở Cà Mau (khoảng 1.600 phương tiện) thì có vài chục phần trăm đang tu sửa, cải hoán và ở lại ngư trường (khai thác dài hạn)”, Đại uý Trần Thanh Ngoan phân tích.

Không chỉ có số lượng phương tiện hoạt động trên biển lớn, địa bàn ĐBP Sông Đốc quản lý cũng thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư làm ăn. Kéo theo đó là hàng ngàn lao động với các thành phần khác nhau đến cư trú, vấn đề này đặt ra không ít thách thức cho đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn.

Để ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân, cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ĐBP Sông Đốc đã phối hợp với công an địa phương điều tra cơ bản, phân loại, quản lý đối tượng nghiệp vụ, phát động phong trào Nhân dân tố giác tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã bắt 5 vụ với 11 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, xử lý vi phạm hành chính 410 vụ vi phạm khác.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp xử lý, điều tra xử lý 22 vụ tệ nạn xã hội liên quan 65 đối tượng; bắt 1 vụ/1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; triệt phá 1 vụ/2 đối tượng mua bán dâm, 1 vụ/10 đối tượng đánh bài ăn tiền, vận động 3 tụ điểm tệ nạn xã hội cam kết không vi phạm; xử phạt hành chính 28 vụ số tiền 865 triệu đồng. Kiểm tra phát hiện 1 vụ/phương tiện vận chuyển trái phép 4.800 lít dầu trên biển.

“Với mục tiêu lấy lại “thẻ xanh” cho hải sản Việt Nam từ Uỷ ban châu Âu (EC), Trạm kiểm soát Biên phòng Sông Đốc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật trong quá trình đánh bắt, khai thác thuỷ sản trên biển, không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Ngoài ra, các phương tiện đánh bắt hải sản ra vào bến, trạm luôn đảm bảo được kiểm soát chặt chẽ, khoa học và nghiêm túc”, Thượng uý Đỗ Văn Lanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, cho hay

Phong Phú - Lê Khoa

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.