ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:23:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến thức về phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Báo Cà Mau Theo số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 2.700 trường hợp trẻ em bị mắc các chứng bệnh về đường tiêu hoá, trong đó phổ biến nhất là bệnh tiêu chảy, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tiếp nhận 758 trường hợp.

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 2.700 trường hợp trẻ em bị mắc các chứng bệnh về đường tiêu hoá, trong đó phổ biến nhất là bệnh tiêu chảy, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tiếp nhận 758 trường hợp.

Bác sĩ Phan Việt Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, thông tin: “Ngay từ đầu năm, nhờ có sự kết hợp tích cực giữa Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và các đơn vị y tế dự phòng các cấp, tích cực làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng tránh bệnh tiêu chảy ở trẻ em, đồng thời hằng tuần bệnh viện còn tổ chức họp Hội đồng người bệnh để tư vấn và khuyến cáo người dân am hiểu hơn về cách phòng tránh bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Nên mặc dù hiện nay bệnh vẫn còn cao, nhưng hiện tượng bùng phát thành ổ dịch vào thời điểm giao mùa không tái phát như những năm trước đây”.   

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau thăm khám và điều trị bệnh nhi bị bệnh tiêu chảy.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, bệnh tiêu chảy là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân thường gặp nhất vẫn là do đường ruột của trẻ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy có thể do dị ứng với thức ăn, do ăn uống không hợp vệ sinh hoặc chế độ ăn uống không phù hợp với lứa tuổi, sử dụng kháng sinh kéo dài… Khi trẻ bị tiêu chảy có những biểu hiện như ăn kém, bỏ ăn, đầy bụng, nôn… Thường những triệu chứng này sẽ kéo dài khoảng từ 3-6 giờ trước khi xuất hiện tiêu chảy. Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ lại thiếu kiến thức để nhận biết các triệu chứng trên, không ít trường hợp còn tự ý điều trị bằng các bài thuốc nam thông dụng hoặc kinh nghiệm dân gian, nên khi trẻ trở nặng thường sẽ rất khó khăn trong công tác chẩn đoán và điều trị.

Chị Lý Thị Trâm, ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, là mẹ của bé Trần Hiếu Huy, 24 tháng tuổi, cho biết, khi thấy bé bị tiêu chảy, gia đình sử dụng một số cây thuốc nam trong vườn nhà và tự ý mua thuốc ở các nhà thuốc tây cho cháu uống. Ðến ngày thứ tư thì bệnh tình của cháu không những không giảm mà còn trở nặng thêm, cuối cùng phải đưa cháu nhập viện.

Theo thông tin từ Bác sĩ Huỳnh Thuý Hằng, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau: “Nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong giai đoạn nguy kịch, mà số đó một phần là do gia đình thiếu hiểu biết về kiến thức phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ nhỏ hoặc tự ý điều trị tại nhà, làm cho bệnh của trẻ có nguy cơ càng thêm nặng”.

Hiện tượng tiêu chảy dễ nhận biết thường là bắt đầu bằng một đợt tiêu chảy cấp và kéo dài, hậu quả của tình trạng này là trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, thậm chí có thể gây tử vong. Mối đe doạ lớn nhất của tiêu chảy chính là tình trạng mất nước, làm cho cơ thể trẻ trở nên mệt mỏi, quấy khóc và ăn kém. Việc đầu tiên các bậc cha mẹ cần chú ý là nên bù đủ nước và men vi sinh cho trẻ.

Bác sĩ Phan Việt Sơn khuyến cáo: “Nếu tiêu chảy do trẻ ăn thức ăn mới hoặc do dùng thuốc kháng sinh thì thường ở dạng nhẹ. Tốt nhất, để phòng ngừa nên cho trẻ ăn từng ít một để cơ thể quen dần rồi sau đó mới tăng dần lượng thức ăn lên. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống hằng ngày cho trẻ cũng nên bổ sung thêm sữa chua”.

Bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ đều do vi khuẩn và vật ký sinh trong thức ăn, nước uống gây ra, chúng thường có ở nguồn nước không hợp vệ sinh, thịt chưa được nấu chín hẳn. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ hay có thói quen chơi đùa ở những vũng nước tù đọng, hồ nước công cộng, nơi có rất nhiều vật ký sinh có thể gây bệnh cho trẻ. Vì vậy, cách phòng ngừa tốt nhất là nên giữ vệ sinh ăn uống và trong sinh hoạt hằng ngày.

Trẻ trong giai đoạn còn bú, các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, vì sữa mẹ vô trùng và không bao giờ gây tiêu chảy nhiễm trùng. Ðồng thời, sữa mẹ còn chứa kháng thể giúp trẻ chống lại vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa được bệnh tiêu chảy cực kỳ hiệu quả. Cần giữ gìn sạch sẽ nhà vệ sinh, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi tiêu (kể cả người lớn). Thức ăn cần tránh để ruồi nhặng bu bám, thường xuyên vệ sinh cá nhân cho trẻ.

Khi phát hiện trẻ bị bệnh tiêu chảy, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ ăn các chất dạng lỏng như cháo để dễ tiêu hoá và hấp thụ dinh dưỡng. Cho trẻ uống oresol (nước biển khô), nước cháo loãng pha ít muối hoặc nước dừa non. Nên cho trẻ ăn nhiều hơn, vì nếu ăn ít hoặc bú ít có thể làm cho trẻ bị sút cân, chức năng hồi phục của đường ruột cũng tiến triển chậm hơn.

Kiến thức hiểu biết về bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ và việc chăm sóc trẻ khi mắc bệnh tiêu chảy đúng cách ngay tại nhà của các bậc làm cha, làm mẹ là cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ giảm nguy cơ tử vong trước khi có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ./.

Bài và ảnh: Phương Vũ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.