ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:43:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm gì để cải thiện chỉ số PGI?

Báo Cà Mau Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau đạt 19,94 điểm, xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp hạng 12/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Chỉ số PGI là tập hợp cảm nhận của doanh nghiệp (DN) và truyền tải tiếng nói của cả cộng đồng DN về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp. Chỉ số PGI năm 2023 gồm 4 chỉ số thành phần, được hợp thành từ 45 chỉ tiêu đo lường chất lượng quản trị môi trường, theo hướng gắn bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế”.

Thúc đẩy “xanh hoá” DN

Ðối với tỉnh Cà Mau trong năm qua, thực hiện bộ chỉ số này, có 2 chỉ số thành phần đạt điểm số cao hơn điểm trung vị cả nước, gồm: Chỉ số “Thúc đẩy thực hành xanh" (thể hiện nỗ lực thúc đẩy DN “xanh hoá” quy trình sản xuất, kinh doanh tại DN, cũng như đẩy mạnh các hoạt động mua sắm xanh ở chính các cơ quan Nhà nước tại địa phương), xếp vị trí 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 42 hạng so với năm 2022) và đứng hạng 5/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ÐBSCL (tăng 5 hạng so với năm 2022); Chỉ số “Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ” (khuyến khích DN gia nhập và chuyển đổi hoạt động sang các ngành sản xuất, kinh doanh xanh), xếp vị trí 22/63 tỉnh, thành phố và xếp hạng 4/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ÐBSCL.

Tuy nhiên, tỉnh còn 2 chỉ số thành phần thấp điểm, đó là Chỉ số “Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai” và Chỉ số “Ðảm bảo tuân thủ”. 2 chỉ số này xếp hạng gần như cuối bảng so với các tỉnh, thành cả nước và đều xếp hạng 13/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ÐBSCL.

Theo kết quả khảo sát, đánh giá, thủ tục lĩnh vực môi trường vẫn còn phiền hà. (Ảnh minh họa)

Trong đó, Chỉ số “Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai” của tỉnh xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số này có 7/15 chỉ tiêu bị đánh giá tiêu cực: về chất lượng môi trường tổng thể của tỉnh; tỷ lệ xã, phường có hoạt động thu gom rác thải hằng ngày; rủi ro thiên tai ảnh hưởng đến hoạt động của DN; chất lượng cơ sở hạ tầng chưa đủ tốt để phòng ngừa thiên tai...

Chỉ số “Ðảm bảo tuân thủ” đứng vị trí 58/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số này thể hiện sự đánh giá của các DN về tính nghiêm túc và công bằng khi thực thi các quy định môi trường tại địa phương như: chính quyền chưa nhanh chóng khắc phục sự cố môi trường; thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn phiền hà; trả chi phí không chính thức cho thanh tra môi trường; tỷ lệ khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn thấp; việc thu gom, xử lý chất thải rắn chưa đạt yêu cầu...

Cần sàng lọc, lựa chọn các dự án kinh doanh có trách nhiệm

Ðối với 2 chỉ số thành phần thấp điểm, ông Trịnh Văn Lên lý giải: “Về nguyên nhân khách quan, Chỉ số PGI được công bố thử nghiệm vào năm 2022, sau đó VCCI tiếp tục rà soát, hoàn thiện PGI trên cơ sở lược bỏ một số chỉ tiêu không phù hợp, khó áp dụng và bổ sung các chỉ tiêu mới đo lường tốt hơn. So với năm 2022, Chỉ số PGI năm 2023 đã được cập nhật, bổ sung và thay thế 34 chỉ tiêu đo lường mới. Chính thay đổi này đã khiến việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PGI của tỉnh chưa kịp thời, đạt hiệu quả chưa cao".

Song, ông Trịnh Văn Lên cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa cao. Phần lớn các DN tự đầu tư hệ thống xử lý nước thải và hầu hết nằm ở ven sông, kênh, rạch nên thường vận hành hệ thống xử lý theo ý muốn chủ quan, rất dễ để thực hiện hành vi vi phạm về xả thải. Ðây là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước mặt của tỉnh”.

Ngoài ra, các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Hầu hết các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định, nên chưa cung cấp được dịch vụ xử lý chất thải cho các DN nằm trong khu, cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành việc phân loại rác thải tại nguồn của người dân chưa cao; hạ tầng bảo vệ môi trường phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải còn nhiều hạn chế. Công tác kiểm tra, kiểm soát về bảo vệ môi trường tại các địa phương còn khó khăn do thiếu nhân lực, trang thiết bị, đặc biệt là lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm xả thải ở các xã, phường, thị trấn. Các thông tin về thời tiết, khí tượng thuỷ văn chưa được phổ biến rộng rãi để DN dễ tiếp cận; chất lượng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu về phòng ngừa thiên tai.

Tiến sĩ Ðậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI, PGI, khuyến nghị: “Ðể cải thiện chỉ số này, thời gian tới, tỉnh Cà Mau cần thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường, thực thi pháp luật nghiêm túc, giám sát chặt chẽ từ khâu đầu tư, xây dựng đến vận hành; song, cần tránh tạo gánh nặng không cần thiết với DN”.

Cần phổ biến thông tin hiệu quả tới cộng đồng DN các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Dẫn dắt và khuyến khích các DN nâng cấp công nghệ, đầu tư theo hướng thân thiện môi trường qua các chương trình phù hợp.

Chú trọng thu hút các dự án đầu tư kinh doanh có trách nhiệm. Xây dựng các tiêu chí đánh giá dự án đầu tư ở địa phương, trọng tâm là sàng lọc, lựa chọn các dự án kinh doanh có trách nhiệm... Ðồng thời, tổ chức triển khai tới từng đơn vị có liên quan, gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu, cơ quan chủ trì, phối hợp... thực hiện việc giám sát, đánh giá định kỳ một cách thực chất, công khai, minh bạch để đảm bảo hiệu quả thực thi về môi trường./.

 

Ðào Hồng

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.