ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:28:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả năng lượng tích cực

Báo Cà Mau Ðến thời điểm hiện tại, Phú Tân là huyện đầu tiên của tỉnh Cà Mau có 100% xã về đích NTM (8/8 xã). Trong thành tựu tự hào ấy có vai trò và đóng góp quan trọng của lực lượng phụ nữ. Thông qua tổ chức hội, hội viên phụ nữ huyện Phú Tân đã đoàn kết, đồng lòng, làm lan toả nguồn năng lượng tích cực, biến những phong trào thi đua, các cuộc vận động của phụ nữ thành những công việc, mô hình đem lại kết quả thiết thực, cụ thể, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Khơi dậy nội lực của phụ nữ

“Ðúng, trúng, phù hợp với thực tiễn” là phương châm triển khai các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm và những khâu đột phá của phụ nữ Phú Tân. Bà Phạm Lý Ba, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân, thông tin: “Toàn huyện có hơn 18.300 hội viên phụ nữ. Chị em bằng nhận thức mới, suy nghĩ mới và thông qua công việc, hành động thiết thực trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp vào đà phát triển chung của địa phương”.

Lấy ví dụ về cuộc vận động “5 không, 3 sạch” mà nay được nâng chất thành “5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM và đô thị văn minh, bà Phạm Lý Ba chia sẻ: “NTM khó nhất hiện nay là ở tiêu chí môi trường, mà đạt được tiêu chí này thì đầu tiên phải nói về vai trò của lực lượng phụ nữ. Hiện tại, có 97% chị em hội viên được công nhận danh hiệu gia đình “5 không, 3 sạch”. Ở mỗi ấp, mỗi xã đều hình thành những mô hình kiểu mẫu, mà kết quả chính là diện mạo NTM ngày càng xanh - sạch - đẹp của huyện Phú Tân”.

Các cấp Hội Phụ nữ Phú Tân tham quan mô hình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu của gia đình bà Huỳnh Thu Thảo, ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân.

Về ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây, sức sống và diện mạo NTM bừng sáng khắp làng quê. Bà Huỳnh Thu Thảo, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Cái Bát, khoe: “Ở quê mình thì trước giờ bà con cũng chú ý đến nền nếp ăn ở, sinh hoạt sao cho sạch sẽ, gọn gàng. Tuy nhiên, khi tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, chị em được chỉ dẫn thêm cách thức làm sao cho phù hợp, văn minh, tiến bộ hơn nữa. Dần dần trở thành thói quen, lề lối sinh hoạt chung của chị em địa phương. Cái lợi, sự thụ hưởng của “5 không, 3 sạch” là của chính bản thân mình, gia đình mình”.

Hội viên Võ Thị Lào, ấp Cái Bát chăm sóc vườn kiểng từ kiến thức học được khi tham gia sinh hoạt hội phụ nữ để làm đẹp không gian sống gia đình, góp phần điểm tô diện mạo NTM Tân Hưng Tây.

Nếp nhà ngăn nắp, hàng kiểng trước sân, luống hoa màu quanh nhà, ao cá, vườn dừa phía sau, với gia đình bà Thảo, không chỉ làm đẹp nhà, đẹp xóm mà còn là nguồn huê lợi đều đặn, góp phần vào sự ổn định của kinh tế gia đình. Từ việc phân loại, xử lý rác thải, bà Thảo còn tạo được nguồn phân hữu cơ để phục vụ việc trồng màu, chăm sóc hàng rào cây xanh, hoa kiểng. “Chỉ từ nguồn thu bán dừa tươi, dừa khô, nhà tôi mỗi tuần thu về khoảng 1 triệu đồng, đó là chưa kể việc bán thêm rau, cá nước ngọt. Còn thu nhập từ 2 ha vuông tôm thì coi như là phần tích luỹ để dành”, bà Thảo phấn khởi cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Bé Tám, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cái Bát, tâm sự: “NTM là phải giàu lên, đẹp lên, trong đó vai trò của phụ nữ hết sức quan trọng. Ông bà mình dạy rồi, ngó người phụ nữ trong gia đình là biết nếp nhà đó ra sao, cho nên chị em rất nỗ lực, phấn đấu để xây dựng nếp sống văn minh. Cái hay nữa là sự đồng hành chia sẻ, giúp đỡ của chị em với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vừa là tình cảm, vừa cầm tay chỉ việc, vừa góp vốn, góp sức, vậy nên toàn ấp hiện nay gần như xoá trắng hội viên phụ nữ khó khăn”.

Nghĩa tình chị em

Qua rà soát, tỷ lệ hội viên khó khăn của Phú Tân hiện còn dưới 0,5%. “Giúp đỡ chị em phải biết chính xác hoàn cảnh, nhu cầu, phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực hỗ trợ”, bà Phạm Lý Ba nhấn mạnh.

Chị Lương Thuý Kiều, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Thứ Vải B, xã Tân Hưng Tây, vẫn còn rưng rưng vui mừng khi kể về việc nộp đơn thoát nghèo. Chị Kiều chia sẻ: “Tôi khuyết tật, làm mẹ đơn thân, không đất đai, không nghề nghiệp, cứ nghĩ cái nghèo, cái khổ đeo bám suốt đời. Nếu không có sự giúp đỡ của hội phụ nữ, của chính quyền địa phương thì tôi không có được cuộc sống ổn định như hiện giờ”.

Từ sự hỗ trợ, đồng hành nghĩa tình, thiết thực của hội phụ nữ, chị Lương Thuý Kiều, ấp Thứ Vải B, xã Tân Hưng Tây đã có cuộc sống ổn định từ nghề may, tự nguyện nộp đơn xin thoát nghèo.

Bằng sự sâu sát, nghĩa tình, trách nhiệm của tổ chức hội phụ nữ địa phương, chị Kiều được tham gia các lớp học nghề may. Khi thạo nghề, chị Kiều được hỗ trợ vốn vay phụ nữ để mướn chỗ mở cửa tiệm may của riêng mình. Với thu nhập bình quân 100 ngàn đồng/ngày, cuộc sống của chị Kiều dần được cải thiện. Cuối năm 2022, chị nộp đơn thoát nghèo trong niềm vui khó tả hết bằng lời.

Bà Phạm Lý Ba cho biết: “Toàn huyện đang quản lý 65 tổ vốn vay phụ nữ, đã giải ngân cho hơn 3.500 gia đình hội viên vay với số tiền gần 107 tỷ đồng. Phát huy nội lực, tinh thần chủ động trong phát triển kinh tế, giúp đỡ chị em khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, phát triển toàn diện với tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau” là quyết tâm lớn của toàn thể phụ nữ Phú Tân”.

Trong định hướng lâu dài, phụ nữ Phú Tân đặt mục tiêu lớn hơn là phải làm sao xây dựng được đời sống kinh tế của hội viên giàu mạnh, bền vững. Kinh tế tập thể do hội viên phụ nữ làm chủ đang được hình thành, nhân rộng cả về số lượng, nâng lên về chất lượng. Hiện, Phú Tân đã có 2 hợp tác xã, 9 tổ hợp tác do chị em làm chủ, nhiều mô hình, sản phẩm đã tạo ra được giá trị cả về kinh tế, thương hiệu và uy tín trên thị trường tiêu thụ.

Những phong trào, cuộc vận động như “Xây dựng người phụ nữ Cà Mau thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khoẻ, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc”; “Xây dựng người phụ nữ Phú Tân đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, đổi mới, khát vọng vươn lên” đã được hiện thực hoá bằng thực tiễn sinh động, thành tựu cụ thể tràn đầy khí thế của phụ nữ Phú Tân hôm nay./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Nghĩa tình nhà tri ân

Bằng việc đẩy mạnh công tác vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa (ÐƠÐN), thời gian qua, từ nguồn quỹ này, huyện Ðầm Dơi xây dựng mới và sửa chữa nhiều căn nhà cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn, qua đó không những thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn tạo thêm động lực để bà con vươn lên.

Ấm lòng người có công

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển luôn quan tâm chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấu đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Trái tim nhỏ” nhưng nghĩa cử lớn

Thời gian qua, Nhóm Trái tim nhỏ TP Hồ Chí Minh, với các thành viên là y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh, đã đi đến nhiều vùng quê trên cả nước giúp đỡ bà con khó khăn cải thiện sức khoẻ và vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh. Bằng những viên thuốc thiết yếu, cùng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương và hơi ấm tình người, đã chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo.

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024

Ngày 16/7/2024, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia và App thiện nguyện MB tổ chức phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, năm 2024”, với chủ đề “Thắp sáng tương lai”.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thêm động lực cho gia đình chính sách

Thời gian qua, TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Ði từng ngõ, gõ từng nhà để nhắc nhở

Thời gian gần đây, các ngành liên quan của huyện Trần Văn Thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng điện an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự cố điện gây ra. Qua đó, nhiều người đã nâng cao ý thức thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn.