Thứ tư, 5-11-25 09:54:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng nghe lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa về việc: Nên chọn thi IELTS học thuật hay tổng quát

Báo Cà Mau

Việc lựa chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát là một trong những băn khoăn lớn của nhiều thí sinh, nhất là những người đang chuẩn bị cho hành trình du học, định cư hoặc làm việc quốc tế. Là người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, chia sẻ từ thầy giáo Phạm Minh Khoa sẽ giúp các thí sinh có cái nhìn rõ ràng hơn về hai hình thức này và cách chọn bài thi phù hợp.

Thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát có gì giống và khác nhau

Thi IELTS hiện đã khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rằng thực tế có 2 hình thức thi IELTS mà người thi có thể lựa chọn dựa trên khả năng cũng như nhu cầu của bản thân đó là IELTS Học thuật (Academic) và IELTS Tổng quát (General Training).

Điểm chung của cả 2 là có sự tương đồng về cấu trúc khi cả hai bài thi đều đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Tuy nhiên, trong nội dung phần Đọc và Viết của hai hình thức này sẽ có sự khác biệt đáng kể và đây chính là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn hình thức phù hợp với mục tiêu cá nhân.

Theo thầy Phạm Minh Khoa, người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, phần Đọc của IELTS Học thuật thiên về các đoạn văn học thuật, khoa học, với những từ vựng chuyên ngành và cấu trúc ngữ pháp phức tạp, đòi hỏi thí sinh có khả năng phân tích, đọc hiểu sâu. “Các đoạn văn của IELTS Học thuật thường có tính chuyên môn cao và đôi khi khá thách thức, đặc biệt là với những chủ đề ít quen thuộc. Điều này yêu cầu người học không chỉ nắm chắc từ vựng mà còn phải thành thạo kỹ năng đọc quét thông tin và suy luận,” thầy Khoa chia sẻ. Đối với IELTS Tổng quát, phần Đọc thường đơn giản hơn, tập trung vào các ngữ cảnh thực tế như thông báo, thư từ, hay các bài báo ngắn, phù hợp với những người không cần yêu cầu cao về học thuật.

Phần Viết của IELTS Học thuật cũng khác biệt khi yêu cầu thí sinh phải mô tả, phân tích biểu đồ hoặc báo cáo số liệu – những kỹ năng hữu ích trong môi trường học thuật và nghiên cứu. Ngược lại, IELTS Tổng quát chú trọng vào kỹ năng viết thư và mô tả sự việc thường ngày, điều này phù hợp với các tình huống giao tiếp đời sống và công sở. Nhìn chung, cấu trúc này giúp người học định hướng rõ ràng hơn khi lựa chọn hình thức thi.

Nên chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát - Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hướng dẫn luyện thi IELTS, thầy Phạm Minh Khoa cho rằng việc chọn đúng hình thức thi sẽ giúp thí sinh tối ưu hóa thời gian ôn tập. Đối với những bạn đang chuẩn bị du học, đặc biệt là ở các bậc đại học và sau đại học, IELTS Học thuật là lựa chọn phù hợp. “IELTS Học thuật sẽ cung cấp cho các bạn không chỉ chứng chỉ mà còn là những kỹ năng cần thiết cho môi trường học thuật, bao gồm cả cách xử lý các bài báo khoa học, tài liệu chuyên ngành,” thầy Khoa nhấn mạnh. Thầy cũng khuyên rằng người học nên tập trung vào các bài đọc chuyên môn, phân tích biểu đồ và rèn luyện khả năng lập luận chặt chẽ trong các bài viết.

Trong khi đó, với những ai có nhu cầu định cư hoặc làm việc ở nước ngoài, IELTS Tổng quát là lựa chọn hợp lý hơn. Hình thức này giúp thí sinh tập trung vào kỹ năng giao tiếp thực tế và xử lý tình huống trong đời sống. “IELTS Tổng quát yêu cầu các kỹ năng sử dụng tiếng Anh đời thường nên các bạn có thể thực hành qua việc đọc báo, nghe tin tức, hoặc viết thư để thành thạo hơn,” thầy Khoa khuyến nghị. Việc luyện tập này không chỉ giúp bạn nắm bắt nhanh các dạng đề của bài thi mà còn hỗ trợ rất tốt trong giao tiếp hằng ngày.

Dù chọn thi Học thuật hay Tổng quát, thầy Khoa nhấn mạnh rằng việc lập kế hoạch ôn tập là yếu tố quan trọng để đạt kết quả tốt. Đầu tiên, thầy khuyên các thí sinh nên tự đánh giá khả năng của mình thông qua các bài thi thử để hiểu rõ điểm mạnh và yếu của bản thân. “Dù thi Học thuật hay Tổng quát, hãy tập trung vào các kỹ năng còn yếu và xây dựng chiến lược học tập để cải thiện. Chia nhỏ thời gian học mỗi ngày thay vì ôn luyện dồn dập, và liên tục thử thách mình với các bài thi thực tế sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả.”

Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa không chỉ giúp các thí sinh có góc nhìn tổng quan hơn về hai hình thức thi IELTS mà còn giúp họ tự tin bước vào kỳ thi với sự chuẩn bị tốt nhất.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.