Thứ bảy, 20-12-25 19:15:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng nghe lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa về việc: Nên chọn thi IELTS học thuật hay tổng quát

Báo Cà Mau

Việc lựa chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát là một trong những băn khoăn lớn của nhiều thí sinh, nhất là những người đang chuẩn bị cho hành trình du học, định cư hoặc làm việc quốc tế. Là người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, chia sẻ từ thầy giáo Phạm Minh Khoa sẽ giúp các thí sinh có cái nhìn rõ ràng hơn về hai hình thức này và cách chọn bài thi phù hợp.

Thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát có gì giống và khác nhau

Thi IELTS hiện đã khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rằng thực tế có 2 hình thức thi IELTS mà người thi có thể lựa chọn dựa trên khả năng cũng như nhu cầu của bản thân đó là IELTS Học thuật (Academic) và IELTS Tổng quát (General Training).

Điểm chung của cả 2 là có sự tương đồng về cấu trúc khi cả hai bài thi đều đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Tuy nhiên, trong nội dung phần Đọc và Viết của hai hình thức này sẽ có sự khác biệt đáng kể và đây chính là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn hình thức phù hợp với mục tiêu cá nhân.

Theo thầy Phạm Minh Khoa, người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, phần Đọc của IELTS Học thuật thiên về các đoạn văn học thuật, khoa học, với những từ vựng chuyên ngành và cấu trúc ngữ pháp phức tạp, đòi hỏi thí sinh có khả năng phân tích, đọc hiểu sâu. “Các đoạn văn của IELTS Học thuật thường có tính chuyên môn cao và đôi khi khá thách thức, đặc biệt là với những chủ đề ít quen thuộc. Điều này yêu cầu người học không chỉ nắm chắc từ vựng mà còn phải thành thạo kỹ năng đọc quét thông tin và suy luận,” thầy Khoa chia sẻ. Đối với IELTS Tổng quát, phần Đọc thường đơn giản hơn, tập trung vào các ngữ cảnh thực tế như thông báo, thư từ, hay các bài báo ngắn, phù hợp với những người không cần yêu cầu cao về học thuật.

Phần Viết của IELTS Học thuật cũng khác biệt khi yêu cầu thí sinh phải mô tả, phân tích biểu đồ hoặc báo cáo số liệu – những kỹ năng hữu ích trong môi trường học thuật và nghiên cứu. Ngược lại, IELTS Tổng quát chú trọng vào kỹ năng viết thư và mô tả sự việc thường ngày, điều này phù hợp với các tình huống giao tiếp đời sống và công sở. Nhìn chung, cấu trúc này giúp người học định hướng rõ ràng hơn khi lựa chọn hình thức thi.

Nên chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát - Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hướng dẫn luyện thi IELTS, thầy Phạm Minh Khoa cho rằng việc chọn đúng hình thức thi sẽ giúp thí sinh tối ưu hóa thời gian ôn tập. Đối với những bạn đang chuẩn bị du học, đặc biệt là ở các bậc đại học và sau đại học, IELTS Học thuật là lựa chọn phù hợp. “IELTS Học thuật sẽ cung cấp cho các bạn không chỉ chứng chỉ mà còn là những kỹ năng cần thiết cho môi trường học thuật, bao gồm cả cách xử lý các bài báo khoa học, tài liệu chuyên ngành,” thầy Khoa nhấn mạnh. Thầy cũng khuyên rằng người học nên tập trung vào các bài đọc chuyên môn, phân tích biểu đồ và rèn luyện khả năng lập luận chặt chẽ trong các bài viết.

Trong khi đó, với những ai có nhu cầu định cư hoặc làm việc ở nước ngoài, IELTS Tổng quát là lựa chọn hợp lý hơn. Hình thức này giúp thí sinh tập trung vào kỹ năng giao tiếp thực tế và xử lý tình huống trong đời sống. “IELTS Tổng quát yêu cầu các kỹ năng sử dụng tiếng Anh đời thường nên các bạn có thể thực hành qua việc đọc báo, nghe tin tức, hoặc viết thư để thành thạo hơn,” thầy Khoa khuyến nghị. Việc luyện tập này không chỉ giúp bạn nắm bắt nhanh các dạng đề của bài thi mà còn hỗ trợ rất tốt trong giao tiếp hằng ngày.

Dù chọn thi Học thuật hay Tổng quát, thầy Khoa nhấn mạnh rằng việc lập kế hoạch ôn tập là yếu tố quan trọng để đạt kết quả tốt. Đầu tiên, thầy khuyên các thí sinh nên tự đánh giá khả năng của mình thông qua các bài thi thử để hiểu rõ điểm mạnh và yếu của bản thân. “Dù thi Học thuật hay Tổng quát, hãy tập trung vào các kỹ năng còn yếu và xây dựng chiến lược học tập để cải thiện. Chia nhỏ thời gian học mỗi ngày thay vì ôn luyện dồn dập, và liên tục thử thách mình với các bài thi thực tế sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả.”

Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa không chỉ giúp các thí sinh có góc nhìn tổng quan hơn về hai hình thức thi IELTS mà còn giúp họ tự tin bước vào kỳ thi với sự chuẩn bị tốt nhất.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.