Thứ tư, 10-9-25 07:41:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng nghe lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa về việc: Nên chọn thi IELTS học thuật hay tổng quát

Báo Cà Mau

Việc lựa chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát là một trong những băn khoăn lớn của nhiều thí sinh, nhất là những người đang chuẩn bị cho hành trình du học, định cư hoặc làm việc quốc tế. Là người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, chia sẻ từ thầy giáo Phạm Minh Khoa sẽ giúp các thí sinh có cái nhìn rõ ràng hơn về hai hình thức này và cách chọn bài thi phù hợp.

Thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát có gì giống và khác nhau

Thi IELTS hiện đã khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rằng thực tế có 2 hình thức thi IELTS mà người thi có thể lựa chọn dựa trên khả năng cũng như nhu cầu của bản thân đó là IELTS Học thuật (Academic) và IELTS Tổng quát (General Training).

Điểm chung của cả 2 là có sự tương đồng về cấu trúc khi cả hai bài thi đều đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Tuy nhiên, trong nội dung phần Đọc và Viết của hai hình thức này sẽ có sự khác biệt đáng kể và đây chính là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn hình thức phù hợp với mục tiêu cá nhân.

Theo thầy Phạm Minh Khoa, người đã có kinh nghiệm thi IELTS cũng như đạt mức điểm tối đa 9.0, phần Đọc của IELTS Học thuật thiên về các đoạn văn học thuật, khoa học, với những từ vựng chuyên ngành và cấu trúc ngữ pháp phức tạp, đòi hỏi thí sinh có khả năng phân tích, đọc hiểu sâu. “Các đoạn văn của IELTS Học thuật thường có tính chuyên môn cao và đôi khi khá thách thức, đặc biệt là với những chủ đề ít quen thuộc. Điều này yêu cầu người học không chỉ nắm chắc từ vựng mà còn phải thành thạo kỹ năng đọc quét thông tin và suy luận,” thầy Khoa chia sẻ. Đối với IELTS Tổng quát, phần Đọc thường đơn giản hơn, tập trung vào các ngữ cảnh thực tế như thông báo, thư từ, hay các bài báo ngắn, phù hợp với những người không cần yêu cầu cao về học thuật.

Phần Viết của IELTS Học thuật cũng khác biệt khi yêu cầu thí sinh phải mô tả, phân tích biểu đồ hoặc báo cáo số liệu – những kỹ năng hữu ích trong môi trường học thuật và nghiên cứu. Ngược lại, IELTS Tổng quát chú trọng vào kỹ năng viết thư và mô tả sự việc thường ngày, điều này phù hợp với các tình huống giao tiếp đời sống và công sở. Nhìn chung, cấu trúc này giúp người học định hướng rõ ràng hơn khi lựa chọn hình thức thi.

Nên chọn thi IELTS Học thuật hay IELTS Tổng quát - Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hướng dẫn luyện thi IELTS, thầy Phạm Minh Khoa cho rằng việc chọn đúng hình thức thi sẽ giúp thí sinh tối ưu hóa thời gian ôn tập. Đối với những bạn đang chuẩn bị du học, đặc biệt là ở các bậc đại học và sau đại học, IELTS Học thuật là lựa chọn phù hợp. “IELTS Học thuật sẽ cung cấp cho các bạn không chỉ chứng chỉ mà còn là những kỹ năng cần thiết cho môi trường học thuật, bao gồm cả cách xử lý các bài báo khoa học, tài liệu chuyên ngành,” thầy Khoa nhấn mạnh. Thầy cũng khuyên rằng người học nên tập trung vào các bài đọc chuyên môn, phân tích biểu đồ và rèn luyện khả năng lập luận chặt chẽ trong các bài viết.

Trong khi đó, với những ai có nhu cầu định cư hoặc làm việc ở nước ngoài, IELTS Tổng quát là lựa chọn hợp lý hơn. Hình thức này giúp thí sinh tập trung vào kỹ năng giao tiếp thực tế và xử lý tình huống trong đời sống. “IELTS Tổng quát yêu cầu các kỹ năng sử dụng tiếng Anh đời thường nên các bạn có thể thực hành qua việc đọc báo, nghe tin tức, hoặc viết thư để thành thạo hơn,” thầy Khoa khuyến nghị. Việc luyện tập này không chỉ giúp bạn nắm bắt nhanh các dạng đề của bài thi mà còn hỗ trợ rất tốt trong giao tiếp hằng ngày.

Dù chọn thi Học thuật hay Tổng quát, thầy Khoa nhấn mạnh rằng việc lập kế hoạch ôn tập là yếu tố quan trọng để đạt kết quả tốt. Đầu tiên, thầy khuyên các thí sinh nên tự đánh giá khả năng của mình thông qua các bài thi thử để hiểu rõ điểm mạnh và yếu của bản thân. “Dù thi Học thuật hay Tổng quát, hãy tập trung vào các kỹ năng còn yếu và xây dựng chiến lược học tập để cải thiện. Chia nhỏ thời gian học mỗi ngày thay vì ôn luyện dồn dập, và liên tục thử thách mình với các bài thi thực tế sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả.”

Lời khuyên từ thầy Phạm Minh Khoa không chỉ giúp các thí sinh có góc nhìn tổng quan hơn về hai hình thức thi IELTS mà còn giúp họ tự tin bước vào kỳ thi với sự chuẩn bị tốt nhất.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.