ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Báo Cà Mau Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Để đảm bảo khách quan và hiệu quả về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ, giải quyết các TTHC của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát được thực hiện từ ngày 5/5 đến hết ngày 30/6, với số lượng 1 ngàn phiếu, thực hiện khảo sát tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và tại quầy BHXH, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các huyện, thành phố.

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, yêu cầu việc khảo sát phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, thực chất và khoa học; kết quả đo lường của việc khảo sát phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và mang tính đại diện cao;  sát, đúng định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh. Từ đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã đề ra: “Phấn đấu đến năm 2025, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85% và đến năm 2030, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%”.

Cuộc khảo sát phần lớn nhận được nhiều ý kiến rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết TTHC của cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau. Ðối với người dân, họ rất vui vẻ ghi vào phiếu khảo sát.

Bên cạnh khảo sát, nhân viên BHXH tỉnh còn tư vấn giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT.  Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện thủ tục về BHXH, ông Nguyễn Văn Mừng, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Tôi có 2 sổ BHXH nên việc làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp gặp khó, nhưng nhờ nhân viên BHXH hướng dẫn nhiệt tình nên làm thủ tục được thuận lợi hơn, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ ở đây".

Do sống ở xã An toàn khu nên được hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), do đó bà Lý Thị Hạnh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để làm thủ tục hoàn lại số tiền đã đóng, được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình.

"Từng tham gia BHXH tự nguyện nhưng hiện đã tạm ngưng đóng, khi đến quầy BHXH tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, tôi được nhân viên BHXH tuyên truyền rõ hơn về quyền và lợi ích đem lại từ chính sách này, tôi sẽ tiếp tục tham gia cho cả vợ chồng", ông Quách Tấn Trung, ấp Tân Phong A, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, chia sẻ.

Qua cuộc khảo sát để chấn chỉnh, cải tiến phương pháp, chất lượng phục vụ Nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC đối với Nhân dân, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả, giúp ngành BHXH hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trong bộ máy hành chính Nhà nước.

Ông Lê Hùng Cường cho biết thêm: "Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ tổng hợp, ngồi lại đánh giá từng TTHC, về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, hệ thống ISO áp dụng các TTHC của ngành BHXH có vấn đề gì người dân đề xuất cần sửa đổi, hoàn thiện, từng bước xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ cụ thể để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ, nhằm phục vụ tốt việc cung cấp các TTHC để người dân, DN có sự hài lòng cao hơn trong tình hình mới".

Người dân thực hiện thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo nhanh, gọn, đáp ứng kịp thời các điều kiện, yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, người dân, DN. Theo đó, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT đảm bảo không phát sinh TTHC, giảm thiểu các thành phần hồ sơ, mẫu biểu, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thì ngành BHXH tỉnh sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường đầu tư các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn trực tuyến cho tổ chức, cá nhân, DN như: Trang thông tin điện tử, Fanpage cơ quan BHXH, Zalo, Facebook... cải thiện thời gian phản hồi khách hàng gửi hồ sơ giao dịch điện tử, tư vấn trực tuyến, đặc biệt khi khách hàng tra cứu qua Trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH tỉnh.

"Ðồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, nhằm không ngừng nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", ông Lê Hùng Cường thông tin./.

 

Phúc Duy

 

An tâm học tập - vững bước tương lai

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh đã trở thành một chính sách quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho thế hệ trẻ, giúp giảm gánh nặng tài chính khi có sự cố xảy ra. Tại tỉnh Cà Mau, nhiều trường học đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, góp phần đảm bảo quyền lợi cho các em trong quá trình học tập và sinh hoạt. Một trong những điển hình tiêu biểu là Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước.

Trợ lực giải quyết việc làm, bảo hiểm thất nghiệp bằng công nghệ số

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau áp dụng nhiều phần mềm thiết thực và hiện đại để hỗ trợ và phát triển các tính năng tìm việc, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… cho người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) một cách nhanh chóng và minh bạch.

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách hỗ trợ tài chính cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là một chính sách xã hội quan trọng mà còn đóng vai trò “lá chắn” an toàn giúp người lao động vượt qua khó khăn trong lúc tìm việc làm mới. Chính sách này hỗ trợ tài chính và tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới sau khi mất việc. Ý nghĩa của BHTN thể hiện rõ ràng qua việc hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự ổn định xã hội.

Khó khăn bao phủ bảo hiểm y tế

Trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và xã NTM nâng cao, bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của xã hội nông thôn.

Vì an sinh, kiên trì “gõ” từng nhà

Hình ảnh các nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) và nhân viên tổ chức dịch vụ thu bưu điện, dù những ngày mưa bão hay nắng gắt, vẫn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã trở nên quen thuộc với người dân huyện Trần Văn Thời. Họ không ngại khó khăn, vượt qua mọi trở ngại để đưa chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến từng hộ dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.