ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:14:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Báo Cà Mau Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Để đảm bảo khách quan và hiệu quả về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ, giải quyết các TTHC của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát được thực hiện từ ngày 5/5 đến hết ngày 30/6, với số lượng 1 ngàn phiếu, thực hiện khảo sát tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và tại quầy BHXH, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các huyện, thành phố.

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, yêu cầu việc khảo sát phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, thực chất và khoa học; kết quả đo lường của việc khảo sát phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và mang tính đại diện cao;  sát, đúng định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh. Từ đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã đề ra: “Phấn đấu đến năm 2025, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85% và đến năm 2030, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%”.

Cuộc khảo sát phần lớn nhận được nhiều ý kiến rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết TTHC của cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau. Ðối với người dân, họ rất vui vẻ ghi vào phiếu khảo sát.

Bên cạnh khảo sát, nhân viên BHXH tỉnh còn tư vấn giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT.  Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện thủ tục về BHXH, ông Nguyễn Văn Mừng, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Tôi có 2 sổ BHXH nên việc làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp gặp khó, nhưng nhờ nhân viên BHXH hướng dẫn nhiệt tình nên làm thủ tục được thuận lợi hơn, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ ở đây".

Do sống ở xã An toàn khu nên được hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), do đó bà Lý Thị Hạnh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để làm thủ tục hoàn lại số tiền đã đóng, được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình.

"Từng tham gia BHXH tự nguyện nhưng hiện đã tạm ngưng đóng, khi đến quầy BHXH tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, tôi được nhân viên BHXH tuyên truyền rõ hơn về quyền và lợi ích đem lại từ chính sách này, tôi sẽ tiếp tục tham gia cho cả vợ chồng", ông Quách Tấn Trung, ấp Tân Phong A, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, chia sẻ.

Qua cuộc khảo sát để chấn chỉnh, cải tiến phương pháp, chất lượng phục vụ Nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC đối với Nhân dân, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả, giúp ngành BHXH hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trong bộ máy hành chính Nhà nước.

Ông Lê Hùng Cường cho biết thêm: "Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ tổng hợp, ngồi lại đánh giá từng TTHC, về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, hệ thống ISO áp dụng các TTHC của ngành BHXH có vấn đề gì người dân đề xuất cần sửa đổi, hoàn thiện, từng bước xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ cụ thể để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ, nhằm phục vụ tốt việc cung cấp các TTHC để người dân, DN có sự hài lòng cao hơn trong tình hình mới".

Người dân thực hiện thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo nhanh, gọn, đáp ứng kịp thời các điều kiện, yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, người dân, DN. Theo đó, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT đảm bảo không phát sinh TTHC, giảm thiểu các thành phần hồ sơ, mẫu biểu, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thì ngành BHXH tỉnh sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường đầu tư các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn trực tuyến cho tổ chức, cá nhân, DN như: Trang thông tin điện tử, Fanpage cơ quan BHXH, Zalo, Facebook... cải thiện thời gian phản hồi khách hàng gửi hồ sơ giao dịch điện tử, tư vấn trực tuyến, đặc biệt khi khách hàng tra cứu qua Trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH tỉnh.

"Ðồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, nhằm không ngừng nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", ông Lê Hùng Cường thông tin./.

 

Phúc Duy

 

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Ðảm bảo nông dân có lương hưu

Chương trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Hội Nông dân tỉnh về việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình giai đoạn 2024-2028, đang được triển khai mạnh mẽ. Chương trình này không chỉ phát huy tính chủ động của 2 đơn vị mà còn nâng cao trách nhiệm của BHXH và Hội Nông dân tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo mọi nông dân đều được hưởng lương hưu và các chính sách chăm sóc sức khoẻ.

Yên tâm chữa bệnh khi có thẻ BHYT

Bệnh tật là điều không ai mong muốn, nhưng khi xảy ra, việc có sự hỗ trợ từ bảo hiểm y tế (BHYT) vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với những người mắc phải các vấn đề về tim mạch.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi khi nghỉ việc

Việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi không may mất việc làm. Các quyền lợi này không chỉ giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn hỗ trợ họ trong việc tìm kiếm công việc mới hoặc học nghề.

Ðẩy mạnh chi trả bảo hiểm không dùng tiền mặt

Thay thế cho hình thức chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM của ngân hàng đang dần trở thành xu hướng phổ biến và mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Tăng cường giải pháp giảm nợ BHXH

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tăng cường đôn đốc công tác thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng và tỷ lệ nợ BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao, trong đó có nhiều doanh nghiệp (DN) nợ BHXH kéo dài nhiều năm.

Cân nhắc “được - mất” khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là chỗ dựa cho người lao động (NLÐ) những lúc rủi ro khi đang làm việc và lúc về già không còn khả năng lao động. Tuy nhiên, việc gia tăng số người rút trợ cấp BHXH một lần là điều đáng lo ngại đối với hệ thống an sinh xã hội.

Trẻ đầu tư, già an nhàn

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những chính sách an sinh của Nhà nước. Tham gia BHXH, người lao động được hưởng nhiều quyền lợi, như chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp... Ðối với lao động làm việc tại các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, phải đóng BHXH bắt buộc. Còn lao động tự do, có thể tham gia BHXH tự nguyện để có tích luỹ khi về già.