ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 05:30:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Báo Cà Mau Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Để đảm bảo khách quan và hiệu quả về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ, giải quyết các TTHC của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát được thực hiện từ ngày 5/5 đến hết ngày 30/6, với số lượng 1 ngàn phiếu, thực hiện khảo sát tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và tại quầy BHXH, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các huyện, thành phố.

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, yêu cầu việc khảo sát phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, thực chất và khoa học; kết quả đo lường của việc khảo sát phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và mang tính đại diện cao;  sát, đúng định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh. Từ đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã đề ra: “Phấn đấu đến năm 2025, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85% và đến năm 2030, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%”.

Cuộc khảo sát phần lớn nhận được nhiều ý kiến rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết TTHC của cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau. Ðối với người dân, họ rất vui vẻ ghi vào phiếu khảo sát.

Bên cạnh khảo sát, nhân viên BHXH tỉnh còn tư vấn giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT.  Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện thủ tục về BHXH, ông Nguyễn Văn Mừng, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Tôi có 2 sổ BHXH nên việc làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp gặp khó, nhưng nhờ nhân viên BHXH hướng dẫn nhiệt tình nên làm thủ tục được thuận lợi hơn, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ ở đây".

Do sống ở xã An toàn khu nên được hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), do đó bà Lý Thị Hạnh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để làm thủ tục hoàn lại số tiền đã đóng, được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình.

"Từng tham gia BHXH tự nguyện nhưng hiện đã tạm ngưng đóng, khi đến quầy BHXH tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, tôi được nhân viên BHXH tuyên truyền rõ hơn về quyền và lợi ích đem lại từ chính sách này, tôi sẽ tiếp tục tham gia cho cả vợ chồng", ông Quách Tấn Trung, ấp Tân Phong A, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, chia sẻ.

Qua cuộc khảo sát để chấn chỉnh, cải tiến phương pháp, chất lượng phục vụ Nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC đối với Nhân dân, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả, giúp ngành BHXH hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trong bộ máy hành chính Nhà nước.

Ông Lê Hùng Cường cho biết thêm: "Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ tổng hợp, ngồi lại đánh giá từng TTHC, về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, hệ thống ISO áp dụng các TTHC của ngành BHXH có vấn đề gì người dân đề xuất cần sửa đổi, hoàn thiện, từng bước xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ cụ thể để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ, nhằm phục vụ tốt việc cung cấp các TTHC để người dân, DN có sự hài lòng cao hơn trong tình hình mới".

Người dân thực hiện thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo nhanh, gọn, đáp ứng kịp thời các điều kiện, yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, người dân, DN. Theo đó, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT đảm bảo không phát sinh TTHC, giảm thiểu các thành phần hồ sơ, mẫu biểu, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thì ngành BHXH tỉnh sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường đầu tư các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn trực tuyến cho tổ chức, cá nhân, DN như: Trang thông tin điện tử, Fanpage cơ quan BHXH, Zalo, Facebook... cải thiện thời gian phản hồi khách hàng gửi hồ sơ giao dịch điện tử, tư vấn trực tuyến, đặc biệt khi khách hàng tra cứu qua Trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH tỉnh.

"Ðồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, nhằm không ngừng nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", ông Lê Hùng Cường thông tin./.

 

Phúc Duy

 

Đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Chiều 28/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XXXII tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ pháp lý và giải đáp chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn, trong khuôn khổ đợt 1 năm 2025.

BHXH liên huyện sôi nổi thi đua

Hướng tới mục tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững, BHXH liên huyện Thới Bình - U Minh đã phát động Tháng cao điểm tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong tháng 5. Ðây là hoạt động quan trọng nằm trong kế hoạch thực hiện phong trào thi đua theo chỉ đạo của BHXH Khu vực XXXII, đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương trong công tác vận động người dân tham gia chính sách an sinh xã hội.

Trao yêu thương từ một chiếc thẻ

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, vẫn còn đó những nghĩa cử thầm lặng, giản dị nhưng thấm đẫm tình người. Ðiển hình như tại Phường 6, TP Cà Mau, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm hỗ trợ bảo hiểm y tế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường khởi xướng đã trở thành điểm tựa, tiếp thêm niềm tin và hy vọng cho những hoàn cảnh khó khăn trong hành trình chăm lo sức khoẻ.

Mở rộng BHXH bắt buộc đến hộ kinh doanh cá thể

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác an sinh xã hội khi lần đầu tiên chủ hộ kinh doanh cá thể được đưa vào diện tham gia BHXH bắt buộc. Ðây là bước đi chiến lược nhằm tiến tới mục tiêu phủ rộng an sinh xã hội toàn dân, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền hội viên phụ nữ tham gia BHXH, BHYT

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XXXII phối hợp với Bưu điện TP Cà Mau và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện và Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. 

Ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả

Từ ngày 1/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) liên huyện Trần Văn Thời - Phú Tân chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Ðây là bước chuyển quan trọng trong lộ trình tinh gọn bộ máy hành chính, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm nguồn lực và phục vụ người dân tốt hơn.

Thi đua lan toả chính sách an sinh

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XXXII và Bưu điện TP Cà Mau phát động phong trào thi đua tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và BHXH tự nguyện.

BHXH khu vực XXXII tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Ngày 24/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXXII tổ chức hội nghị trực tuyến công tác thu và phát triển người tham gia tháng 4.

Y tế tư nhân - Thêm lựa chọn, tăng tiện ích

Thời gian qua, việc khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế tư nhân không chỉ góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, mà còn giúp giảm tải đáng kể cho các bệnh viện công lập.

Truyền thông gần dân, sát thực tiễn

Thời gian qua, công tác truyền thông bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được ngành BHXH tại tỉnh chủ động thực hiện, với nhiều sáng tạo và đổi mới trong phương pháp tuyên truyền.